Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 22/12/2013, 12:30 PM

Khối ngoại mua ròng hơn 440 tỷ đồng trong tuần qua

Do động thái tái cơ cấu cảu các quỹ ETF, khối ngoại đã mua ròng hơn 440 tỷ đồng trên hai sàn. VCF bất ngờ có giao dịch thỏa thuận trị giá tới 877 từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Tuần qua, hai quỹ ETF lớn đang hoạt động tại thị trường Việt Nam là FTSE ETF và VNM ETF đã hoàn tất giao dịch cơ cấu lại danh mục cho kỳ tháng 12. Trên sàn TP HCM, các cổ phiếu blue-chip đứng đầu trong nhóm bị khối ngoại bán ròng. Trong khi đó, PVX và SHB dẫn đầu nhóm bán ròng tại sàn Hà Nội.

Như vậy, VNM ETF đã bán xong hơn 34 triệu cổ phiếu PVX còn nắm giữ trước khi loại mã này ra khỏi danh mục. SHB cũng bị khối ngoại bán ròng hơn 11 triệu cổ phiếu, đồng thời VNM ETF cũng giảm tỷ trọng mã này trong danh mục từ 4,36% xuống còn 3,45%.  

Cổ phiếu khối ngoại bán ròng nhiều nhất tuần 16/12-20/12
Đơn vị: tỷ đồng. KL: triệu cổ phiếu

VCF bất ngờ dẫn đầu nhóm cổ phiếu được khối ngoại mua ròng trong tuần khi xuất hiện lượng thỏa thuận 6,5 triệu cổ phiếu, trị giá 877 tỷ đồng. Tính chung trong tuần qua, các nhà đầu tư nước ngoài mua ròng gần 881 tỷ đồng thông qua giao dịch thỏa thuận trên sàn TP HCM. Trong khi đó, thông qua phương thức khớp lệnh, khối ngoại lại bán ròng  144, 2 tỷ đồng trên sàn Hà Nội.

Trong nhóm cổ phiếu được khối ngoại mua ròng nhiều nhất trên sàn TP HCM, PVT là mã được FTSE thêm vào rổ FTSE Viet Nam Index trong khi MSN được nâng tỷ lệ có thể đầu tư từ 14% lên 30%. Còn PVD đã được VNM ETF nâng tỷ trọng trong danh mục từ 4,17% lên 4,7% vào lần cơ cấu danh mục tháng 12. Trên sàn HNX, PVS và PGS dẫn đầu nhóm cổ phiếu được mua ròng với giá trị tương ứng lần lượt là 5,3 tỷ đồng và 2,3 tỷ đồng.

Cổ phiếu khối ngoại mua ròng nhiều nhất tuần 16/12-20/12
Đơn vị: tỷ đồng. KL: triệu cổ phiếu

Cũng trong tuần qua, phiên họp thường kỳ hàng tháng của Ủy ban Thị trường mở  tại Mỹ đã quyết định cắt giảm chương trình mua trái phiếu hàng tháng (QE3) của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) từ 85 tỷ USD xuống còn 75 tỷ USD. Trước đó, khi FED tuyên bố cắt giảm QE3 vào tháng 6/2013 dòng vốn dịch chuyển mạnh tại các thị trường mới nổi và sơ khai như Việt Nam.

Từ tháng 6 đến tháng 8, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng tổng cộng 2.885 tỷ đồng trên sàn TP HCM. Tuy nhiên, từ tháng 9 đến ngày 20/12, khối ngoại quay trở lại mua ròng với giá trị 2.592 tỷ đồng. Theo đánh giá của nhóm phân tích tại Công ty Chứng khoán SSI, việc FED cam kết giữ nguyên lãi suất gần bằng 0 và duy trì đến khi tỷ lệ thất nghiệp xuống dưới 6,5% sẽ hạn chế những lo ngại về sự chuyển dịch dòng vốn ra khỏi các thị trường mới nổi, ít nhất là trong nửa đầu năm 2014.

Xuân Kiên

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.