Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 06/12/2015, 06:27 AM

Honda Việt Nam chống lệnh, chưa triệu hồi xe

(NTD) - Như Báo Người Tiêu Dùng đã thông tin, hơn 12.000 người sử dụng xe SH có nguy cơ mất trộm tài sản do lỗi khóa an toàn nhưng Honda Việt Nam vẫn “ém” thông tin. Sau nhiều lần làm việc, ngày 30/11 Cục Đăng kiểm Việt Nam ra phán quyết bằng văn bản yêu cầu Honda Việt Nam triệu hồi xe bị lỗi để khắc phục, Honda Việt Nam cho rằng mình bị “ép” (!?).

Viết tiếp bài “Hơn 12.000 xe bị lỗi Honda Việt Nam
Công văn chính thức Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu Honda Việt Nam phải triệu hồi xe SH bị lỗi.

Công văn số: 4946/ĐKVN-VAQ, ngày 30/11/2015 của Cục Đăng kiểm Việt Nam gửi Công ty Honda Việt Nam nêu rõ: Việc hệ thống báo chống trộm tự hủy sau 10 phút kích hoạt đã hoạt động không đúng theo chức năng thiết kế và công bố của Công ty Honda Việt Nam; Lỗi xảy ra liên quan đến hệ thống báo động chống trộm của xe và có thể gây nguy hiểm đến tài sản của người sử dụng xe (mất tài sản) trong một số điều kiện sử dụng nhất định. Lỗi này vi phạm điểm c, Khoản 1, Điều 11, Chương III của Thông tư 45/2012/TT-BGTVT ngày 23/10/2012 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất, lắp ráp mô tô, xe gắn máy; Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu Công ty Honda Việt Nam thực hiện chương trình triệu hồi để khắc phục lỗi xảy ra liên quan đến hệ thống báo động chống trộm của kiểu loại xe HONDA JF422 SH125i, KF143 SH150i theo đúng các quy định và trình tự nêu tại Thông tư 45/2012/TT-BGTVT ngày 23/10/2012 của Bộ Giao thông vận tải.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Tiêu Dùng, đại diện truyền thông của Honda Việt Nam cho biết họ chỉ mới biết đến phán quyết trên thông qua báo chí chứ chưa nhận được văn bản chính thức của Cục Đăng kiểm Việt Nam nên chưa thể phát ngôn. Tuy nhiên vị này cho rằng, nói Honda Việt Nam ém nhẹm thông tin là không đúng, bởi khi phát hiện sự cố, ngày 26/10 Honda Việt Nam đã thông tin về chương trình dịch vụ chăm sóc khách hàng trên website chính thức của công ty và đến nay đã thực hiện thay thế, sửa chữa miễn phí cho khoảng một nửa số xe bị lỗi đã bán ra thị trường. Mặt khác, hệ thống khóa thông minh Honda Smart Key là một tính năng tăng thêm, nó được thiết kế là một cụm khóa không có chìa khóa, thay vào đó là remote điều khiển giống như của ô tô, chỉ cần bấm píp là xe được khóa; Đồng thời thay thế lỗ khóa truyền thống bằng nút xoay và hệ thống cảnh báo, chống trộm. Khi được kích hoạt, nếu có di chuyển, rung lắc… tác động đến xe nó sẽ kêu lên trong 10 ngày liên tục; Mặc dù, chỉ có tác dụng trong 10 phút nhưng lỗi trên không ảnh hưởng đến tính an toàn của xe. Honda Việt Nam cho rằng Cục Đăng kiểm bắt bẻ giữa khái niệm “triệu hồi” với “sửa chữa dịch vụ” để đưa ra phán quyết trên là có phần “ép” Honda Việt Nam.

Honda SH

Honda Việt Nam chống lệnh, chưa triệu hồi xe SH bị lỗi khóa an toàn.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia và dư luận cho rằng, lý lẽ của Honda Việt Nam là không phù hợp, Honda Việt Nam thông báo dưới dạng tin trên website của công ty chỉ được xem là thông tin nội bộ, không phải người tiêu dùng (NTD) nào cũng có điều kiện tiếp cận.

Với một dòng xe tay ga cao cấp, có giá vượt xa khả năng chi tiêu của đại đa số người Việt nhưng chỉ sau khoảng 1 tháng ra mắt, thị trường đã tiêu thụ hơn 12.000 xe là một con số mơ ước của nhiều nhà sản xuất. Góp phần cho sự “đắt hàng” của dòng xe SH này chính là tính năng chống trộm nói trên được Honda Việt Nam giới thiệu rầm rộ.

“Honda đưa mẫu xe mới ra thị trường, điểm mới duy nhất là thay thế khóa truyền thống bằng hệ thống khóa thông minh Honda Smart Key được quảng cáo là bước tiến đột phá của sản phẩm và tăng giá bán thêm 1 triệu đồng. Nhưng chính bộ phận này bị lỗi, Honda Việt Nam “âm thầm” mời một số khách hàng đưa xe đến theo chương trình chăm sóc khách hàng và “âm thầm” sửa chữa là một sự coi thường và thách thức NTD”, anh Hoàng Quân (TP.HCM) cho biết.

Ông Đỗ Ngọc Chính, Ủy viên BCH Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người Tiêu Dùng Việt Nam thì cho rằng: “Đây là sản phẩm kỹ thuật chứ không phải là hàng tiêu dùng thông thường, trước khi bán ra thị trường phải được cơ quan chức năng kiểm duyệt về thiết kế, kiểm soát về đặc tính an toàn kỹ thuật… Việc để một số lượng lớn sản phẩm bị lỗi tung ra thị trường phải đặt ra câu hỏi vai trò của cơ quan chức năng ở đâu? Honda Việt Nam không kiểm soát được chất lượng sản phẩm sản xuất?”

Cũng theo ông Chính, không thông tin cho NTD đã mua hàng của họ và những NTD đang quan tâm đến sản phẩm về khuyết tật đã từng xảy ra là trái với quy định của pháp luật Việt Nam về điều khoản bảo hành và xử lý sản phẩm khuyết tật. Đây có thể xem là một bài học cho nhiều doanh nghiệp về xử lý khủng hoảng và minh bạch thông tin. “Nếu khi phát hiện lỗi sản phẩm có thể ảnh hưởng đến an toàn tài sản của NTD, Honda Việt Nam minh bạch thông tin thì có thể sẽ khiến mất một số khách hàng đang có ý định mua sản phẩm này suy nghĩ lại, có thể ảnh hưởng đến doanh doanh số bán hàng nhưng thể hiện được trách nhiệm, sự tôn trọng NTD và tuân thủ luật pháp. Về lâu về dài, NTD sẽ tin cậy anh hơn. Đằng này, anh không minh bạch, anh lờ đi, giấu thông tin với hy vọng sự việc nhanh chóng trôi qua, như vậy là quá coi thường, là tổn thương nghiêm trọng đến lòng tin của NTD”, ông Chính chia sẻ quan điểm.

Một khi Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ra phán quyết trên thì sớm hay muộn, dù muốn dù không Honda Việt Nam cũng phải tuân thủ quy định, nhưng một lời xin lỗi công khai gửi đến NTD lúc này theo nhiều bạn đọc là cần thiết.

Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, khi sản phẩm của doanh nghiệp có khuyết tật (do thiết kế, sản xuất, vận chuyển….), doanh nghiệp có trách nhiệm: Kịp thời tiến hành mọi biện pháp cần thiết để ngừng việc cung cấp hàng hóa có khuyết tật trên thị trường; Thông báo công khai về hàng hóa có khuyết tật và việc thu hồi hàng hóa đó ít nhất 05 số liên tiếp trên báo ngày hoặc 05 ngày liên tiếp trên đài phát thanh, truyền hình tại địa phương mà hàng hóa đó được lưu thông; Thực hiện việc thu hồi hàng hóa có khuyết tật đúng nội dung đã thông báo công khai và chịu các chi phí phát sinh trong quá trình thu hồi; Báo cáo kết quả cho cơ quan quản lý nhà nước. Trong trường hợp hàng hóa khuyết tật gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng, kể cả khi tổ chức, cá nhân đó không biết hoặc không có lỗi trong việc phát sinh khuyết tật, thì phải có trách nhiệm bồi thường cho NTD.

 La Giang 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.