Dữ liệu cũ
Thứ năm, 15/10/2015, 06:55 AM

Hai nhà báo xuất sắc nhận giải Cống hiến – Bảo vệ động vật hoang dã

(NTD) - Hà Nội, ngày 14/10/2015, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) cùng Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và tổ chức Freeland tổ chức Lễ trao giải Cống hiến Bảo vệ Động vật hoang dã (ĐVHD) lần thứ hai nhằm vinh danh năm 5 cán bộ thực thi pháp luật và hai 5 nhà báo có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực bảo vệ các loài ĐVHD của Việt Nam.

Cac ca nhan dat giai va cac quan khach den tham du
Các cá nhân đạt giải và các quan khách đến tham dự

Giải thưởng Cống hiến Bảo vệ ĐVHD đã thu hút sự quan tâm và tham gia của các cơ quan thực thi pháp luật cũng như những đơn vị báo chí trên cả nước với nhiều cá nhân có thành tích xuất sắc. Những cá nhân được đề cử bao gồm nhà báo, cán bộ cảnh sát phòng chống tội phạm (CSPCTP) về môi trường, cán bộ kiểm lâm, cán bộ hải quan, cán bộ ngành thủy sản và cán bộ thuộc các cơ quan thực thi pháp luật khác về ĐVHD.

Bay ca nhan dat giai Cong hien bao ve DVHD

Năm cán bộ thực thi pháp luật và hai nhà báo xuất sắc giành giải Cống hiến Bảo vệ Động vật hoang dã

Sau quá trình đánh giá khách quan, Ban giám khảo  đã chọn ra bảy (07) cá nhân có thành tích xuất sắc nhất để vinh danh trong buổi lễ trao giải ngày hôm nay. Bên cạnh 5 cán bộ thực thi pháp luật xuất sắc, còn có hai nhà báo xuất sắc được vinh danh trao giải tại giải Cống hiến đó là Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng - Báo Lao Động và Nhà báo Lê Thị Hồng Vân – Báo Nhân Dân.

Bà Vũ Thị Quyên, Giám đốc ENV chia sẻ: “Chúng tôi rất vinh dự tổ chức Lễ trao giải Cống hiến Bảo vệ ĐVHD lần thứ hai để ghi nhận và tôn vinh các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ ĐVHD. ENV và các đối tác đánh giá rất cao những nỗ lực không mệt mỏi của các cơ quan thực thi pháp luật, báo chí và cộng đồng trong sự nghiệp bảo vệ ĐVHD.”

Ba Vu Thi Quyen - GD ENV phat bieu
Bà Vũ Thị Quyên, Giám đốc ENV phát biểu tại lễ trao giải

Theo đó, Việt Nam là quốc gia có đa dạng sinh học độc đáo và phong phú với nhiều loài ĐVHD quý hiếm. Tuy nhiên, các loài ĐVHD hiện đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi nạn săn bắt và buôn bán trái phép. Việt Nam bị coi là một trong những điểm nóng về nạn buôn bán ĐVHD với các mạng lưới xuyên quốc gia hoạt động tinh vi, có tổ chức. Mỗi năm, hàng tấn ĐVHD bị buôn bán để phục vụ nhu cầu ẩm thực, làm thuốc và đồ mĩ nghệ tại thị trường trong và ngoài nước. Từ năm 2014 đến cuối tháng 8/2015, ENV đã ghi nhận 12 vụ buôn bán sừng tê giác và 34 vụ buôn bán ngà voi. Chỉ tính riêng trong tháng 8, lực lượng chức năng đã bắt giữ hơn 10 tấn ngà voi và sừng tê giác. Năm 2010, cá thể tê giác Java cuối cùng của Việt Nam đã bị giết hại để lấy sừng. Với tốc độ săn bắt và buôn bán như hiện nay, rất nhiều các loài ĐVHD quý hiếm khác như hổ, gấu, tê tê, voi, sao la và nhiều loài linh trưởng sẽ sớm bị tuyệt chủng.           

Ong Douglas O'Neil - Dai su quan My phat bieu
Ông Douglas O’Neill, Giám đốc phòng Môi trường, Khoa học, Kỹ thuật và Y tế Đại sứ quán Mỹ

Ông Douglas O’Neill, Giám đốc phòng Môi trường, Khoa học, Kỹ thuật và Y tế Đại sứ quán Mỹ, cho biết: “Chúng tôi hy vọng những cá nhân được trao giải hôm nay sẽ truyền cảm hứng cho mọi người dân Việt Nam và khu vực để cùng hành động tạo nên sự khác biệt trong cuộc chiến chống lại tội phạm về ĐVHD. Chúng tôi tin rằng mỗi người trong chúng ta đều có trách nhiệm ngăn chặn nạn buôn bán bất hợp pháp ĐVHD và bảo vệ những di sản tự nhiên của chúng ta.”

Ong Pham Anh Cuong - Bo TN&MT trao giai cho nha ba
Ông Phạm Anh Cường - Bộ TN&MT trao giải cho nhà báo Lê Thị Hồng Vân – Báo Nhân Dân

Tại Lễ trao giải, ENV cũng ghi nhận những đóng góp của các đối tác truyền thông, các doanh nghiệp, các tổ chức phi chính phủ cũng như cộng đồng trong công cuộc bảo vệ các loài ĐVHD của Việt Nam.

Giải cống hiến Bảo vệ ĐVHD được thực hiện trong khuôn khổ chương trình Khu vực Châu Á Hành động chống nạn buôn lậu động vật hoang dã (ARREST) một liên minh gồm các tổ chức phi chính phủ và các cơ quan khác, trong đó có ENV và Freeland do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tài trợ. Các tổ chức này cùng hoạt động tại khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc để chấm dứt nạn buôn bán ĐVHD trái phép.

Thùy Dương

Độc giả có thể tìm hiểu thêm thông tin tại đây.

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.