Hà Nội: “Choáng” với giá bất động sản khu vực này có giá gần 3 tỷ đồng/m2

Hòa chung “không khí” nhộn nhịp của giá chung cư tại Hà Nội thời gian qua, tại một số khu vực của Thủ đô xuất hiện không ít bất động sản được rao bán với giá hàng tỷ đồng/m2. Cao nhất lên đến gần 3 tỷ đồng/m2.

Untitled-11111

Bất động sản Hà Nội đang “ngáo giá”?

Câu chuyện căn hộ chung cư tại Hà Nội tăng giá thời gian qua không còn là chuyện mới khi trong suốt nhiều năm nay, chưa lúc nào giá căn hộ chung cư tại Hà Nội “hạ nhiệt” cả.

Số liệu từ Bộ Xây dựng đã cho thấy, trong quý IV/2023, theo số liệu tổng hợp báo cáo của các địa phương và thông tin khảo sát đánh giá của các tổ chức nghiên cứu thị trường thì giá căn hộ chung cư tiếp tục xu hướng tăng giá tại hai TP lớn là Hà Nội và TPHCM, đặc biệt là các khu vực trung tâm.

Trên thị trường gần như không có dự án phân khúc căn hộ bình dân (giá dưới 25 triệu đồng/m2) mà chủ yếu là phân khúc căn hộ trung cấp (giá 25-50 triệu đồng/m2) đủ điều kiện huy động vốn và giao dịch.

Cụ thể, tại Hà Nội, trong quý IV/2023, theo tổng hợp báo cáo thì một số dự án có mức độ tăng giá bình quân tại các khu vực như: Quận Thanh Xuân tăng khoảng 3,5%; quận Hà Đông tăng khoảng 3,7%; quận Hoàng Mai tăng khoảng 3,8%; quận Nam Từ Liêm tăng khoảng 4,1%...

Trong đó, giá bán căn hộ chung cư bình dân có mức giá 25-35 triệu đồng/m2; giá bán căn hộ chung cư trung cấp, có mức giá khoảng 35-50 triệu đồng/m2; giá bán căn hộ chung cư cao cấp  có mức giá trên 50 triệu đồng/m2, phổ biến ở mức giá 60-70 triệu đồng/m2.

Dữ liệu mới nhất từ Batdongsan.com.vn cũng cho thấy, giá rao bán trung bình chung cư ở Hà Nội trong 2 tháng đầu năm nay tăng 17% so với cùng kỳ 2023. Trên thực tế, nhiều người mua, bán và các môi giới bất động sản cũng nhận xét giá chung cư Hà Nội đang "leo thang". Không ít dự án có mức tăng giá trên 20% chỉ sau 1 năm.

Trước tình trạng giá chung cư "leo thang", ông Nguyễn Quốc Anh - Phó tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn - cho rằng, chung cư Hà Nội chưa "ngáo giá", sự tăng giá này đang phần nào phản ánh quan hệ cung cầu.

Hòa chung với sức nóng của giá căn hộ chung cư, tại một số khu vực khác của Hà Nội, giá nhà đất cũng được rao bán với giá “trên trời” – hàng tỷ đồng mỗi m2.

Khảo sát trên một số sàn môi giới bất động sản có thể dễ dàng tìm thấy những sản phẩm nhà đất đang được rao bán với mức giá dao động từ 1 – 3 tỷ đồng/m2.

Lấy đơn cử như một  Khách sạn mặt phố Trung Tâm, quận Hoàn Kiếm, rộng 300m2, 9 tầng, mặt tiền 10m, 38 phòng đang được rao bán với giá 800 tỷ (gần 2,67 tỷ/m2). Nếu làm phép so sánh thì số tiền mua được 1m2 tại khách sạn này sẽ mua được cả 1 căn hộ chung cư 2 phòng ngủ ở nội thành Hà Nội.

Ảnh: Batdongsan.com.vn.

Ảnh: Batdongsan.com.vn.

Ngoài ra cũng có không ít sản phẩm nhà đất cũng được rao bán với mức giá rao động trên 1 tỷ đồng mỗi m2.

Ảnh: Batdongsan.com.vn.

Ảnh: Batdongsan.com.vn.

Nhiều môi giới nhận định, các khách sạn khu vực phố cổ đang được rao bán ở mức cao nhất trong vòng 10 năm gần đây và người mua chủ yếu nhắm vào giá trị "kim cương" của đất bao gồm giá trị về lịch sử, văn hóa, vị trí trung tâm, thuận tiện về buôn bán: "Các khách sạn ở phố cổ rao bán giá cả tỷ đồng m2 chủ yếu đắt là tiền đất chứ giá trị xây dựng không nhiều, nhiều khách sạn khách mua lại chủ yếu là mua đất vì mua xong phải đập xây mới hoặc phải cải tạo lại", một nhân viên môi giới cho biết.

Giá nhà tại Hà Nội vẫn còn tăng?

Theo ghi nhận số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong chu kì 10 năm tính đến nay, giá nhà Hà Nội bình quân đã tăng 27 lần, trong khi đó thu nhập bình quân của người dân sinh sống tại đây mới chỉ tăng 10,3 lần. Sự chênh lệch này vô tình tạo ra rào cản lớn cho người lao động trong việc tiếp cận nhà ở ở phân khúc giá hợp lý.

Theo Trường Bộ phận Nghiên cứu của Công ty Savills Việt Nam - bà Huỳnh Thị Hương Giang, những căn hộ vừa túi tiền trước đây chiếm tỷ lệ khoảng 60% nhưng tới năm 2023 chỉ còn khoảng 25%. Đến hiện tại, thị trường hầu như không còn các sản phẩm căn hộ bình dân với mức giá dưới 25 triệu đồng/m2.

Theo phân tích của nhiều chuyên gia bất động sản, giá nhà Hà Nội có tốc độ tăng đột biến trong vài năm trở lại đây chủ yếu là do sự chênh lệch trong cung cầu, đặc biệt là sự lệch pha giữa phân khúc nhà ở cao cấp và phân khúc nhà ở giá rẻ.

Việc bỏ quên phát triển dự án nhà ở giá thấp đã khiến bình diện chung của thị trường thiếu dự án nhà giá thấp, thừa dự án nhà ở cao cấp, làm cho giá nhà Hà Nội liên tục phá mốc và lập đỉnh giá mới. Việc chạy theo lợi nhuận đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới quyền có nhà ở của mỗi người dân cũng như chiến lược phát triển nhà ở quốc gia.

Bên cạnh yếu tố cung cầu, việc chi phí phát triển tăng cao, giá đất tăng, chi phí xây dựng ngày càng đắt đỏ khiến chủ đầu tư luôn đặt mục tiêu tối đa về lợi nhuận, khiến các sản phẩm cung cấp cho thị trường đều thuộc phân khúc cao cấp, hạng sang.

TS. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam dự báo, trong năm 2024, giá bán chung cư sơ cấp sẽ tiếp tục tăng trung bình khoảng 3-8%. Lý do, nguồn cung trong ngắn hạn vẫn chưa được giải quyết khi số lượng dự án nhà ở thương mại được cấp phép mới rất ít và đang ngày càng có xu hướng sụt giảm, đặc biệt là phân khúc bình dân, trung cấp. Do đó, việc sở hữu nhà của rất nhiều người dân Hà Nội sẽ càng khó khăn, xa vời.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, các phiên đấu giá tại Hà Nội khá sôi nổi, đặc biệt là những huyện ngoại thành với liên tiếp các cuộc đấu giá được diễn ra với đông đảo lượng người tham dự.