Thứ ba, 12/07/2022, 12:09 PM

Grab thu thêm phí nắng nóng, người tiêu dùng phản ứng trái chiều

(CL&CS)- Grab mới đây thông báo tăng phụ phí với lý do "thời tiết nắng nóng gay gắt" dành cho khách hàng sử dụng dịch vụ xe 2 bánh và nhận về nhiều phản ứng trái chiều của người tiêu dùng.

Theo đó, từ ngày 6/7/2022, khách hàng sử dụng các dịch vụ GrabBike, GrabFood, GrabMart tại Hà Nội và TP HCM bị thu thêm một khoản phí 5.000 đồng/chuyến gọi là phụ phí “thời tiết nắng nóng gay gắt”, riêng GrabExpress bị thu thêm 3.000 đồng.

Trong khi đó, tại các địa phương Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế, Cần Thơ, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai mức thu phụ phí “thời tiết nắng nóng gay gắt” đối với 2 dịch vụ GrabBike và GrabFood là 5.000 đồng/cuốc xe.

grab

Grab thu thêm phí nắng nóng, người tiêu dùng phản ứng trái chiều

Động thái phụ thu thêm loại phụ phí "nắng nóng gay gắt" được xem chỉ là một trong nhiều loại phí lạ đời mà các khách hàng sử dụng dịch vụ Grab phải gánh chịu. Bởi trước đó, Grab từng tiến hành thu từ khách hàng phụ phí đối với các cuốc xe giờ cao điểm, cuốc xe đêm khuya, thời điểm Lễ, Tết,... Chưa hết, GrabBike tới đón khách, nếu phải chờ quá 5 phút, Grab còn thu thêm khách hàng khoản phí chờ chừng 2.000 đồng.

Việc phụ thu thêm phí "thời tiết nắng nóng gay gắt" cũng khiến chính các tài xế đối tác của Grab cũng tỏ thái độ không hài lòng, bởi đáng ra các tài xế là người được hưởng khoản phí này vì họ là những người trực tiếp chịu cảnh nắng nóng cực nhọc trên đường. Thế nhưng, theo chia sẻ của các tài xế Grab thì mức phụ phí nắng nóng tài xế được hưởng chỉ từ 2.000 – 3.000 đồng/cuốc xe hoàn thành, khoản còn lại chảy vào túi Grab.

Tuy nhiên, ngay sau khi thông báo phụ thu thêm phí nắng nóng, hãng vận tải này đã nhận về nhiều phản ứng trái chiều từ người sử dụng dịch vụ. Không bằng lòng với chính sách này, chị Nguyễn Thị Hợi ở Lĩnh Nam, Hoàng Mai cho rằng động thái này của Grab chỉ là cớ để hãng tăng thêm giá cước.

Chị Hợi chia sẻ: Phụ phí đánh vào người tiêu dùng trong thời buổi hiện nay cái gì cũng tăng giá. Bản thân những người dùng dịch vụ cũng không thể biết được thế nào gọi là thời tiết nắng nóng gay gắt thì sẽ thu tăng thêm phí, chỉ biết là khi nào app báo tăng như thế nào thì chúng tôi phải trả như thế.

Chị Thanh Lan ở quận Hai Bà Trương lại đồng tình với việc phụ thu thêm trong điều kiện thời tiết nắng nóng nhưng với mong muốn số phụ phí này các tài xế đối tác của Grab sẽ được hưởng trọn vẹn mà không phải chia cho Grab vì Chị cho rằng các đối tác tài xế của Grab mới là người bị ảnh hưởng khi thời tiết nằng nóng còn Grab có bị ảnh hưởng gì đâu mà đòi chia %.

Tuy nhiên không ít người cũng bày tỏ băn khoăn và thắc mắc điều kiện thời tiết như thế nào thì được coi nắng nóng để tính phí. Trong thông báo của Grab không hề nêu rõ ngưỡng nhiệt độ ra sao thì được xem là nắng nóng gay gắt mà chỉ nói chung chung là phụ phí sẽ được áp dụng khi thời tiết năng nóng gay gắt và phụ phí sẽ được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị trên app.

Anh Kiên tại Bà Đình chia sẻ: Anh là một trong những người thường xuyên sử dụng ứng dụng gọi xe của Grab bày tỏ thắc mắc về điều kiện thời tiết như thế nào sẽ bị tính phụ phí thu nắng nóng và nó được xác định tại thời điểm đón khách hay thời điểm kết thúc hành trình?

Cũng không bằng lòng với chính sách này, chị Mai Anh lên tiếng cho rằng động thái này của Grab chỉ là cớ để hãng tăng giá cước khi không có căn cứ rõ ràng thời tiết thế nào được coi là nắng nóng. Theo chị Mai Anh chia sẻ: Thời tiết mưa nắng thất thường, ví dụ lúc bắt xe ở quận này đang nắng gay gắt nhưng khi đi sang quận khác thì lại âm u, thậm chí đổ mưa rào vậy có bị tính phụ thu "nắng nóng gay gắt" hay không. Trời mưa cũng tăng giá, nắng cũng tăng giá nhưng lại thường xuyên bị huỷ chuyến, không tìm được tài xế. Bản thân mình nghĩ dịch vụ phải đi đôi với số tiền khách hàng bỏ ra chứ các khoản phí thì khách hàng chịu nhưng trải nghiệm không tốt cũng tự khách hàng lo như vậy là không chấp nhận được.

Trong bối cảnh giá xăng dầu ở mức cao, hầu hết các hãng vận tải, xe buýt đều “dằn lòng” không tăng giá cước, dù khó có lãi trong thời điểm này thì Grab lại làm điều ngược lại, dồn gánh nặng lên người tiêu dùng và đội ngũ tài xế.

Trước những vấn đề trên chúng tôi sẽ liên hệ với Cục cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng và Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam để có cái nhìn sâu hơn về vấn đề này để thông tin tới bạn đọc.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Nguyên tắc “một bước trước - một bước sau” trong truy xuất nguồn gốc hàng hóa

Nguyên tắc “một bước trước - một bước sau” trong truy xuất nguồn gốc hàng hóa

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 15:09

(CL&CS) - “Một bước trước- một bước sau” là nguyên tắc truy xuất nguồn gốc mà tổ chức, cá nhân phải lưu giữ thông tin để bảo đảm khả năng giám sát, nhận diện được công đoạn sản xuất, kinh doanh trước và công đoạn sản xuất, kinh doanh tiếp theo trong quá trình sản xuất, kinh doanh đối với một sản phẩm được truy xuất nguồn gốc...

Dữ liệu truy xuất nguồn gốc hàng hóa phải đủ 10 thông tin cơ bản

Dữ liệu truy xuất nguồn gốc hàng hóa phải đủ 10 thông tin cơ bản

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 17:01

(CL&CS) - Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành quy định dữ liệu truy xuất sản phẩm, hàng hóa phải tối thiểu 10 thông tin cơ bản giúp người tiêu dùng biết rõ nguồn gốc hàng hóa.

Saigon Co.op tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024

Saigon Co.op tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024

sự kiện🞄Chủ nhật, 14/04/2024, 18:50

(CL&CS) - Ngày 13/4/2024, Saigon Co.op tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì An toàn Thực phẩm năm 2024” nhằm hưởng ứng chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, chống ngộ độc thực phẩm trong tình hình mới.