Dữ liệu cũ
Thứ ba, 16/07/2019, 09:47 AM

Góc nhìn luật sư: “Quái xế” đi mô tô hất tung thượng úy CSGT

(NTD) - Những ngày qua, khắp các mặt báo cũng như trên mạng xã hội liên tục nổ ra những tranh cãi xung quanh vụ “quái xế” đi xe máy lao với tốc độ "chóng mặt" hất tung CSGT tại tỉnh lộ 354 (đoạn qua khu vực Chợ Thái, xã Mỹ Đức, huyện An lão, TP. Hải Phòng).

Sự việc đã khiến nhiều người bàng hoàng và phẫn nộ khi thanh niên 16 tuổi này điều khiển phương tiện trong tình trạng không đội mũ bảo hiểm và chạy với tốc độ 61km/h khiến thượng úy Nguyễn Trọng Quý (cán bộ CSGT thuộc Đội CSGT - TT - CĐ, Công an huyện An Lão, TP. Hải Phòng) nhập viện trong tình trạng bị chảy máu màng não, rạn đốt sống cổ, trật khớp tay hiện đang được điều trị tích cực chấn thương sọ não bằng phương pháp nội khoa.

Cùng lúc đó, Đỗ Văn Thắng (sinh năm 2003, trú xã Thái Sơn, huyện An Lão, Hải Phòng) là người điều khiển xe máy quá tốc độ gây tai nạn cũng được lực lượng chức năng và người thân đưa vào cấp cứu trong tình trạng bị thương vùng đầu, cơ thể có nhiều vết trầy xước.

Liên quan đến vụ việc này, luật sư Vũ Ngọc Chi, Giám đốc Công ty Luật Tam Anh (Hà Nội) cho rằng, hành vi của thanh niên điều khiển xe mô tô là nguồn nguy hiểm cao độ, chạy với tốc độ cao, không chấp hành tín hiệu dừng xe của CSGT là hành vi gây nguy hiểm đến tính mạng người thi hành công vụ. Trong trường hợp này, hành vi của thanh niên được xác định tuy không mong muốn tước đoạt tính mạng người khác nhưng đã có ý thức bỏ mặc hậu quả xảy ra khi điều khiển xe mô tô đâm vào CSGT.

Lỗi của thanh niên trong trường hợp này được xác định là: Lỗi cố ý gián tiếp quy định tại khoản 2 Điều 10 BLHS “Người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó có thể xảy ra, tuy không mong muốn nhưng vẫn có ý thức để mặc cho hậu quả xảy ra”. Như vậy, hậu quả xảy ra đến đâu thì người điều khiển phương tiện sẽ phải chịu trách nhiệm tương ứng về hậu quả đến đó. Nếu gây hậu quả chết người thì thanh niên phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Giết người theo Điều 123 BLHS. Xét theo Điều 123 BLHS 2015, trường hợp này được khép vào tội “giết người chưa đạt” và có thể nhận án tù chung thân hoặc tử hình.

Cho đến thời điểm này, theo thông báo, tính mạng người CSGT được bảo đảm. Như vậy có đủ căn cứ xác định hành vi của thanh niên điều khiển xe mô tô có dấu hiệu phạm tội cố ý gây thương tích. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 134 BLHS. Tỷ lệ thương tích của CSGT càng cao thì thanh niên này phải chịu hình phạt tương ứng tăng nặng theo định khoản của Điều 134 BLHS.

Việc CSGT công an huyện An Lão, Hải Phòng lao người ra chặn xe vi phạm bị cho là quá nguy hiểm, dẫn tới nhiều ý kiến trái chiều về cách xử lý này. Dù lên án hành vi của người vi phạm nhưng nhiều người cũng không đồng tình với cách bắt người vi phạm của CSGT này khi gây nguy hiểm cho cả hai.

Hiện nay, lực lượng CSGT, Cảnh sát 113 và các lực lượng bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông rất hùng hậu và được trang bị nhiều thiết bị phụ trợ, nên có sự phối hợp giữa các chốt chặn, bên cạnh đó có thể ghi hình phạt nguội. Do vậy việc phối hợp bắt giữ phương tiện có dấu hiệu vi phạm là không khó và không nhất thiết cứ phải lao vào đầu xe một cách “cảm tử” như trường hợp vừa qua.

Qua vụ việc này thiết nghĩ Bộ Công an cần quy định cụ thể về việc CSGT sẽ chặn, truy đuổi phương tiện giao thông vi phạm pháp luật khi nào và có cảnh báo tới toàn lực lượng CSGT trong toàn quốc để việc xử lý vi phạm đạt hiệu quả.

 Tiêu Dao - Thế Sơn

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.