Giới đầu tư đã quay lại với thị trường nghỉ dưỡng?

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Kinh doanh Batdongsan.com.vn đánh giá, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang đứng trước cơ hội mới. Các yếu tố vĩ mô về du lịch, bán lẻ… tác động tích cực đến bất động sản nghỉ dưỡng.

Mức độ quan tâm đối với các loại hình bất động sản nghỉ dưỡng đã có sự cải thiện rõ rệt trong quý II/2024. Cụ thể, so với quý I/2024, mức độ quan tâm với condotel tăng từ 5 điểm lên hơn 20 điểm; nhà phố biển tăng từ 60 điểm lên 100 điểm; biệt thự biển tăng từ 80 điểm lên 100 điểm…, cho thấy mối quan tâm của giới đầu tư đã quay lại với thị trường nghĩ dưỡng.

Đặc biệt, từ ngày 1/8/2024, nhiều nút thắt pháp lý liên quan tới phân khúc này sẽ dần được tháo gỡ khi các sắc luật liên quan như Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 và Luật Các tổ chức tín dụng 2023 chính thức có hiệu lực cùng các văn bản hướng dẫn được ban hành.

bds nghỉ dưỡng

Trong bối cảnh du lịch đang phục hồi mạnh mẽ, bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng đang có nhiều điểm thuận lợi cả phía cung và phía cầu, cũng như giá bán. Số liệu do Tổng cục thống kê cho thấy, 7 tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến nước ta đạt gần 10 triệu lượt, tăng 51% so với cùng kỳ năm trước và tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm chưa xuất hiện dịch Covid-19. Lũy kế lượng khách du lịch nội địa 7 tháng đầu năm 2024 ước đạt khoảng 79,5 triệu lượt.

Trong đó, những thủ phủ du lịch nổi tiếng như Phú Quốc (Kiên Giang), Nha Trang (Khánh Hòa), Hạ Long, Vân Đồn (Quảng Ninh), Đà Nẵng… ghi nhận sự bứt phá trở lại, đồng thời cũng khiến cho nhu cầu đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng tăng trở lại.

Chuyên gia đánh giá, hậu thuẫn lớn nhất cho bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng trong năm 2024 đến từ cơ hội phát triển của ngành du lịch. Đó là chính sách nới lỏng visa tiếp tục phát huy tác dụng cùng với chính sách giảm 2% thuế VAT với nhóm hàng hóa dịch vụ, bên cạnh nhiều chương trình xúc tiến hỗ trợ, triển lãm du lịch được tổ chức. Loại hình căn hộ biển sẽ là điểm nhấn của phân khúc do vừa đáp ứng nhu cầu về sở hữu, vừa có thể khai thác cho thuê, tạo dòng tiền.

Theo ông Đặng Trường Giang, Phó tổng giám đốc Mai Việt Land, vẫn có nhiều sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng được quan tâm trong thời điểm hiện tại. Đây là lý do khiến Mai Việt Land - đơn vị từng phân phối thành công nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng, sau đó tập trung vào phân khúc chung cư khi thị trường này khởi sắc, quay trở lại thị trường nghỉ dưỡng để đón đầu xu hướng phát triển mới.

Ông Giang nhấn mạnh, yếu tố được đặt lên hàng đầu đối với bất động sản nghỉ dưỡng giai đoạn hiện tại không phải dòng tiền, thu hút đầu tư để đợi tăng giá, mà là pháp lý và giá trị của bất động sản. Bất động sản nghỉ dưỡng muốn hấp dẫn được các nhà đầu tư trước hết phải có pháp lý hoàn thiện, chủ đầu tư uy tín, giàu tiềm lực, tiếp đó các sản phẩm phải có mức giá phù hợp và thực tế, thời gian qua, các sản phẩm nghỉ dưỡng pháp lý ổn có mức giá 2-4 tỷ đồng do Mai Việt Land phân phối được đón nhận tích cực.

Nhìn nhận về sự phát triển của BĐS nghỉ dưỡng trong thời gian tới, ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, với hành lang pháp lý mới, những nút thắt liên quan tới định giá đất, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư hay pháp lý chính danh cho các sản phẩm nghỉ dưỡng mới… sẽ dần được tháo gỡ, từ đó thúc đẩy các chủ thể tham gia thị trường quay trở lại với phân khúc này.

Theo dự báo của ông Hải, nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng sẽ cải thiện trong năm 2024, dự kiến tăng khoảng 20% so với năm 2023. Thời gian tới, BĐS nghỉ dưỡng sẽ có nhiều tiềm năng bởi các chủ thể tham gia thị trường quay trở lại do những tác động tích cực của các luật mới.

Nhìn về mặt dài hạn thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vẫn là phân khúc tiềm năng. TS. Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch VARS cho rằng, thời điểm cuối năm 2024 và những năm tiếp theo sẽ là thời cơ mới để cho phân khúc này phục hồi tích cực và trở lại đường đua. Nhờ trợ lực tốt từ sự khởi sắc của ngành du lịch và các bộ luật mới chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2024.

Hàng loạt dự án hạ tầng giao thông huyết mạch quốc gia, các dự án vành đai, sân bay được xây mới… là động lực đưa ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước đến các địa điểm du lịch mới. Qua đó, thúc đẩy phân khúc nghỉ dưỡng trở lại chu kỳ tăng trưởng mới.

Sự phục hồi, tăng trưởng mạnh mẽ của ngành du lịch và định hướng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đang tạo ra động lực tích cực để thúc đẩy các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng đẩy nhanh tiến độ triển khai, thực hiện dự án.

Minh Đăng

Bình luận

Nổi bật

Vĩnh Long: Tập huấn các công cụ cải tiến nâng cao năng suất, chất lượng

Vĩnh Long: Tập huấn các công cụ cải tiến nâng cao năng suất, chất lượng

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 22:05

(CL&CS)- Các đại biểu tham dự lớp tập huấn được học tập, tìm hiểu các công cụ cải tiến năng suất, chất lượng. Từ đó có các giải pháp giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng và giảm giá thành sản xuất để cạnh tranh bền vững.

Dòng vốn ngoại vẫn “đổ” mạnh vào bất động sản, phân khúc nào hưởng lợi nhiều nhất?

Dòng vốn ngoại vẫn “đổ” mạnh vào bất động sản, phân khúc nào hưởng lợi nhiều nhất?

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 22:04

Trong 8 tháng đầu năm 2024, vốn ngoại giải ngân vào hoạt động kinh doanh bất động sản Việt Nam đạt 1,27 tỷ USD, gấp 2 lần cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, 4 phân khúc được đánh giá hưởng lợi nhiều nhất từ dòng vốn ngoại là bất động sản công nghiệp, bán lẻ, văn phòng và nhà ở.

Hà Nội sắp xây mới nhà tập thể Ngọc Khánh

Hà Nội sắp xây mới nhà tập thể Ngọc Khánh

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 22:03

Khu tập thể Ngọc Khánh được xây dựng từ năm 1980 và đã bị xuống cấp trầm trọng. Trước tình trạng trên, thành phố đã có kế hoạch cải tạo, xây mới lại khu vực này trong năm 2025.