Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 09/11/2019, 08:06 AM

Giáo sư Nguyễn Thị Kim Thanh vinh dự nhận giải Rosalind Franklin danh giá

(NTD) - Báo chí thế giới đưa tin ngày 9/11, Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Thanh từ đại học University College London (UCL) đã có vinh dự trình bày bài giảng và nhận huy chương Rosalind Franklin 2019 của Royal Society ở London. Đây là một vinh dự không chỉ cho riêng cá nhân bà, mà còn cho cả Việt Nam và thế giới.

Trong sự kiện diễn ra ngày 29/10/2019 ở Royal Society, bà đã có vinh dự trình bày bài giảng về vật liệu nano plasmonic (hạt vàng hình cầu, trụ và sao), "Vật liệu nano từ phòng thí nghiệm đến giường bệnh" (Nanomaterials from Bench to Beside).

Giải “The Rosalind Franklin Award and Lecture 2019” được trao cho các nhà khoa học nữ nổi bật trên thế giới. Giải lấy tên của bà Rosalind Franklin (1920-1958) là một nhà lý sinh học và tinh thể học tia X người Anh có những đóng góp lớn cho khoa học thế giới.

KTRosalind 1
Giáo sư Nguyễn Thị Kim Thanh trình bày bài giảng tại trụ sở Royal Society ở London, nhờ thế, bà được trao giải Rosalind Franklin danh giá 

Trang của Royal Society - Viện khoa học độc lập lâu đời nhất tại Vương quốc Anh (từ 1660) cho hay giải thưởng hàng năm này tập trung vào các đóng góp nổi bật trong nhóm chủ đề STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán), nhằm để hỗ trợ các nhà khoa học nữ trong nghiên cứu STEM.

Người đoạt giải được vinh dự trình bày bài giảng trong giới khoa học hàng đầu của Anh, nhận một huy chương bằng bạc, một học bổng trị giá 40.000 bảng, và một món quà trị giá 1.000 bảng Anh.

Gíao sư Nguyễn Thị Kim Thanh được trao giải thưởng năm nay vì thành tích trong lĩnh vực vật liệu nano. Dự án của bà là đề xuất tổ chức trại hè khoa học để truyền cảm hứng và thúc đẩy các em học sinh lớp 8, chủ yếu từ những gia đình nghèo ở London, chọn các môn khoa học tự nhiên cho chương trình GCSE (cấp hai).

KTRosalind 2
Bài giảng “Vật liệu Nano từ phòng thí nghiệm đến giường bệnh” của giáo sư Nguyễn Thị Kim Thanh

Giáo sư Thanh tốt nghiệp chuyên ngành hóa học tại Đại học Quốc gia Hà Nội năm 1992, sau đó nhận học bổng nghiên cứu quốc tế ở Hà Lan và Anh - nơi bà lấy bằng tiến sĩ năm 1998.

Là giáo sư người Việt đầu tiên tại UCL, chuyên ngành vật liệu nano tại Phòng thí nghiệm UCL Nanomaterials Laboratory, đặt tại Viện Royal Institution Anh, và Nhóm sinh lý (biophysics), Khoa Vật lý và Thiên văn, Đại học University College London. Hiện bà vẫn đang hợp tác nghiên cứu với Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Sau nhận giải, có thể giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Thanh sẽ được chính phủ Việt Nam tuyên dương.

                                                                                                    Khánh Phương

                                                                                                  (Theo BBC News - Ảnh: UCL)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.