Giá căn hộ tại Hà Nội vẫn tiếp tục tăng không ngừng?

Thống kê của Savills cho thấy, giá căn hộ sơ cấp trung bình đã tăng trong 20 quý liên tiếp. Trong khi đó, nguồn cung sơ cấp lại liên tục trên đà giảm kể từ năm 2017.

Untitled-1

Giá căn hộ đã tăng 20 quý liên tiếp

Theo Báo cáo thị trường bất động sản Việt Nam năm 2023 vừa được Savills Việt Nam công bố cho thấy, trong năm 2023 tại Hà Nội, nguồn cung nhà ở mới trong quý quý IV/2023 tăng 52% theo quý nhưng giảm 1% theo năm, với 2.876 căn. Trong năm vừa qua, nguồn cung nhà ở ghi nhận mức thấp nhất trong vòng 10 năm, với 10.403 căn. Số lượng căn bán được quý IV/2023 đạt 3.045 căn, tăng 45% theo quý và 5% theo năm.

Giá sơ cấp đạt 58 triệu/m2, tăng 7% theo quý và 12% theo năm. Giá sơ cấp trung bình đã tăng trong 20 quý liên tiếp. Lý giải cho điều này, Savills cho biết, giá căn hộ tăng do chi phí đất và chi phí xây dựng tăng, cơ sở hạ tầng phát triển và chất lượng được cải thiện. Cùng với đó, khả năng chi trả giảm và nhu cầu vay vốn tăng.

Tình hình hoạt động thị trường căn hộ Hà Nội (Nguồn: Savills).

Tình hình hoạt động thị trường căn hộ Hà Nội (Nguồn: Savills).

“Thị trường đang chứng kiến một sự mất cân đối giữa nguồn cầu và nguồn cung căn hộ tại Hà Nội, đặc biệt với các sản phẩm ở phân khúc vừa túi tiền. Tuyến metro và các đường vành đai khi được hoàn thiện sẽ thúc đẩy xu hướng dịch chuyển dần ra ngoài trung tâm”, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao Dịch vụ Tư vấn Savills Hà Nội cho biết.

Theo khảo sát thực tế cho thấy, trong 5 năm qua, căn hộ tại nhiều chung cư đã tăng giá gần gấp đôi. Đơn cử, với phân khúc chung cư bình dân, một căn hộ tại quận Hoàng Mai hồi năm 2018 có giá 20 triệu đồng/m2 thì hiện tại đã có giá 31-35 triệu/m2. Một căn hộ 2 phòng ngủ tại xã An Khánh, huyện Hoài Đức cuối năm 2019 có giá 1,1-1,2 tỷ đồng nhưng nay đang được rao bán với giá 1,8-2,2 tỷ đồng… Với phân khúc cao cấp, tại dự án Khu Ngoại Giao Đoàn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), giá chung cư 2 phòng ngủ cách đây 4 năm giá 40 triệu đồng/m2 nay lên tới 65- 70 triệu đồng/m2...

Lý giải về nguyên nhân khiến giá nhà tăng cao những năm qua, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch GP. Invest cho rằng, vấn đề quan trọng nhất cần phải giải quyết ở thời điểm hiện tại là tình trạng lệch pha cung - cầu của thị trường.

“Vấn đề nằm ở những ách tắc trong pháp lý khi 70% vướng mắc là ở pháp lý, đây là vấn đề tôi đã nói rất nhiều lần ở nhiều diễn đàn nhưng hôm nay tôi vẫn phải nhấn mạnh bởi chỉ có tháo gỡ về mặt pháp lý thì thị trường bất động sản mới được khơi thông”, ông Hiệp nhấn mạnh.

Đồng quan điểm trên, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Cấp cao chi nhánh Hà Nội, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn Phát triển CBRE lý giải: “Sự chênh lệch cung cầu, nguồn cung mới phân khúc cao cấp ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong khi nguồn cung phân khúc bình dân phù hợp túi tiền của người dân lại khan hiếm đã khiến giá bán căn hộ duy trì ở mức cao và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt”.

Giá liệu còn tiếp tục tăng?

Theo báo cáo thị trường bất động sản đã được Bộ Xây dựng công bố trước đó cho thấy, qua số liệu tổng hợp báo cáo của các địa phương và thông tin khảo sát đánh giá của các tổ chức nghiên cứu thị trường, giá căn hộ chung cư tiếp tục xu hướng tăng giá tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM, đặc biệt là các khu vực trung tâm.

Theo Bộ Xây dựng, trên thị trường gần như không có dự án phân khúc căn hộ bình dân có giá dưới 25 triệu đồng/m2 mà chủ yếu là phân khúc căn hộ trung cấp giá từ 25-50 triệu đồng/m2 đủ điều kiện huy động vốn và giao dịch.

Đơn cử tại Hà Nội, trong quý IV, theo tổng hợp báo cáo thì một số dự án có mức độ tăng giá bình quân tại các khu vực như: quận Thanh Xuân tăng khoảng 3,5%; quận Hà Đông tăng khoảng 3,7%; quận Hoàng Mai tăng khoảng 3,8%; quận Nam Từ Liêm tăng khoảng 4,1% ...

Trong đó, giá bán căn hộ chung cư bình dân có mức giá từ 25 triệu đồng/m2 - 35 triệu đồng/m2; giá bán căn hộ chung cư trung cấp có mức giá khoảng 35 triệu đồng/m2 đến dưới 50 triệu đồng/m2; giá bán căn hộ chung cư cao cấp (có mức giá trên 50 triệu đồng/m2, phổ biến ở mức giá từ 60-70 triệu đồng/m2.

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) - nguyên nhân dẫn đến thị trường chung cư sẽ tiếp tục “lên ngôi” là do nguồn cung khan hiếm, trong khi nhu cầu nhà ở của người dân tại các đô thị lớn vẫn cao. Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị đầu tư các dự án bất động sản kéo dài, khiến nguồn cung không thể đáp ứng ngay lập tức.

“Nhiều dự án cũng bị đình trệ do vướng mắc pháp lý khiến cho nguồn cung sẽ càng eo hẹp. Do đó, nhiều khả năng chung cư tăng giá trở lại trong thời gian tới”, ông Đính nhấn mạnh.

Cũng định về phân khúc chung cư trên thị trường, ông Lê Bảo Long, Giám đốc chiến lược của Batdongsan.com.vn cho rằng mặt bằng giá chung cư sẽ khó có thể đi xuống trong thời gian tới khi các vướng mắc về pháp lý khiến nguồn cung vẫn khan hiếm. Cùng với đó, giá nguyên vật liệu leo tháng khiến các chủ đầu tư phải tối ưu lợi nhuận khi chi phí bị đẩy lên. Tốc độ đô thị hoá tại các thành phố lớn rất cao sẽ khiến nhu cầu nhà ở tăng trưởng liên tục, kéo theo giá nhà đi lên. Nhiều người mua đã buộc phải chuyển hướng sang đi thuê nhà do giá nhà liên tiếp tăng.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Thương hiệu - Từ niềm tin chuyển hóa thành tài sản

Thương hiệu - Từ niềm tin chuyển hóa thành tài sản

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:36

Từ quan niệm kinh doanh phải giữ uy tín đến tư duy coi thương hiệu là một loại tài sản, các doanh nhân Việt đã có sự đầu tư bài bản cho chiến lược thương hiệu.

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.