Thứ năm, 18/01/2024, 16:22 PM

Giá chung cư tăng 77%, Hà Nội tiếp tục nằm trong danh sách ‘Thủ đô khó mua nhà nhất thế giới’

Theo công bố mới nhất của NetCredit, một nền tảng thuộc công ty công nghệ Enova International tại Mỹ, Hà Nội lần thứ 2 xuất hiện trong danh sách “những thủ đô khó mua nhà nhất thế giới.”

NetCredit cho rằng đến đầu năm 2024, thủ đô Việt Nam đang đối mặt với một thách thức lớn khi giá nhà chung cư đã tăng lên đến 77% trong năm vừa qua. Con số này tương đương với mức giá bằng 45 năm thu nhập bình quân của người lao động.

Báo cáo thị trường nhà ở và bất động sản quý 4/2023 của Bộ Xây dựng cũng đã chỉ ra, dù nhiều phân khúc thị trường bất động sản đã giảm giá và đóng băng, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội vẫn tăng liên tục.

Hiện tại, giá trung bình của căn hộ chung cư tại Hà Nội là khoảng 53 triệu đồng/m2, và nhiều dự án chung cư ghi nhận mức tăng giá từ 3,5-4%.

9e66bb26-10c9-41a9-9a05-d7fef91bd30d

Nguồn cung khan hiếm khiến giá chung cư Hà Nội tăng mạnh.

Đặc biệt, dự kiến trong năm 2024, phân khúc căn hộ chung cư sẽ tiếp tục trở nên "nóng hơn" với mức tăng giá dự kiến từ 3-8%, do nguồn cung khan hiếm và nhu cầu mua nhà lớn từ phía người dân.

Bộ Xây dựng đã đưa ra một đánh giá về khó khăn trong việc giải quyết tình trạng giá nhà chung cư không phù hợp với thu nhập của người dân.

Theo Bộ Xây dựng, với tốc độ gia tăng dân số và nhu cầu nhà ở, cả nước cần tăng thêm khoảng 70 triệu mét vuông nhà ở đô thị mỗi năm để đáp ứng nhu cầu của các hộ gia đình mới. Tuy nhiên, nguồn cung hiện tại không đủ để đáp ứng kịp thời, và sự mua bán lại của một số nhà đầu tư trên thị trường thứ cấp đang làm tăng giá nhà mà không có động lực thực.

Do tình hình giá nhà chung cư tiếp tục tăng cao, nhiều người dân đang phải tìm cách xoay sở bằng cách vay mượn để mua nhà hoặc chuyển sang thuê nhà.

Mặc dù đã có sự giảm lãi suất vay mua nhà trong thời gian gần đây, nhưng vẫn có nhiều người không dám đầu tư và hy vọng rằng mức lãi suất sẽ giảm thêm 1-2%.

trunghoanhanchinhzing-15813285022881785575437

Các dự án chung cư có giá trung bình cao nhất tại Hà Nội thường nằm trong các quận Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Tây Hồ, và Ba Đình.

Nhằm giảm bớt khó khăn cho người mua nhà, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (HoREA) đã đề xuất Ngân hàng Nhà nước xem xét mở rộng gói tín dụng trị giá 120.000 tỷ đồng để bao gồm cả chủ đầu tư và người mua nhà trong các dự án nhà ở thương mại có giá bán không vượt quá 3 tỷ đồng/căn, đặc biệt ưu tiên cho những người mua nhà lần đầu.

Ông cũng đề xuất các Ban ngành liên quan giải quyết vấn đề pháp lý để tăng nguồn cung và giảm giá nhà chung cư. Ông Châu đặc biệt nhấn mạnh việc cần tăng số lượng dự án nhà ở với mức giá rẻ và trung bình để đáp ứng nhu cầu của đa số người dân.

Bình luận

Nổi bật

Hải Dương ‘hô biến’ hàng trăm ha đất thành 2 cụm công nghiệp mới

Hải Dương ‘hô biến’ hàng trăm ha đất thành 2 cụm công nghiệp mới

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 14:07

Cả 2 cụm công nghiệp mới đều được thực hiện trong thời gian từ năm 2024-2028.

Các doanh nghiệp BĐS 'hồi sinh' để trở lại 'đường đua' trong chu kỳ mới

Các doanh nghiệp BĐS 'hồi sinh' để trở lại 'đường đua' trong chu kỳ mới

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 11:22

Với việc trở lại thị trường từ quý II/2024 của hàng loạt các doanh nghiệp bất động sản (BĐS), thị trường BĐS cũng trở nên sôi động và nhộn nhịp hơn bao giờ hết.

Mẫu sổ đỏ mới sẽ có hàng loạt thay đổi, không phải ai cũng biết

Mẫu sổ đỏ mới sẽ có hàng loạt thay đổi, không phải ai cũng biết

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 10:59

Chỉ với 4 trang sổ đỏ hiện hành, trong tương lai sẽ có hàng loạt nội dung, hình thức được thay đổi.