Giá căn hộ tại Hà Nội đã tăng khoảng 38% so với năm 2019

Một trong những lý do khiến giá căn hộ tăng mạnh là do chi phí xây dựng tăng cao, hạ tầng phát triển kéo tăng giá bất động sản. Bên cạnh đó, các vướng mắc pháp lý khiến nguồn cung căn hộ tiếp tục ách tắc.

Giá căn hộ tăng phi mã

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) đánh giá, chỉ số giá căn hộ tại Hà Nội năm 2023 đã tăng khoảng 38% so với năm 2019.

Dữ liệu của VARS cũng cho thấy, trong vài năm qua, giá chung cư tăng trưởng bình quân hai chữ số mỗi năm. Riêng năm ngoái, chỉ số giá chung cư Hà Nội đã tăng 16% so với hồi đầu năm. Chỉ số này tại TP.HCM cũng bước vào chu kỳ tăng trưởng trở lại từ quý III/2023 do đà giảm giá chậm dần tại các dự án cao cấp, hạng sang trên thị trường thứ cấp.

Giá bán chung cư sơ cấp trên cả nước cũng neo cao bởi phần lớn dự án mới có giá trên 40 triệu đồng mỗi m2.

Giá căn hộ tăng phi mã_page-0001

Ghi nhận tại Hà Nội, giá chung cư đã đi vào sử dụng lẫn chung cư mới đều tăng mạnh. Thậm chí, ở những khu vực cách trung tâm thành phố cả chục km, giá chung cư đang được rao bán ở mức 60-70 triệu đồng/m2.

Thông tin từ Bộ Xây dựng, nhiều dự án chung cư tại Hà Nội đã tăng giá khoảng 3,5-4% như chung cư quận Thanh Xuân tăng khoảng 3,5%, chung cư quận Hà Đông tăng khoảng 3,7%, quận Hoàng Mai tăng khoảng 3,8%, căn hộ quận Nam Từ Liêm tăng khoảng 4,1%...

Theo thông tin nghiên cứu thị trường bất động sản của NetCredit tại Mỹ, Hà Nội nằm trong top 10 thủ đô trên thế giới có giá nhà vượt xa nhất so với thu nhập bình quân của người dân.

Đến đầu năm 2024, cũng theo nghiên cứu mới nhất mà NetCredit, Hà Nội tiếp tục lọt nhóm các thủ đô khó mua nhà ở nhất thế giới. Giá một căn nhà chung cư tại nội thành Hà Nội đã tăng 77% trong năm qua, tương đương 45 năm thu nhập bình quân của người lao động.

Trong khi đó, thống kê mới nhất của Savills chỉ ra, căn hộ chung cư Hà Nội ghi nhận tại thời điểm cuối năm 2023 có giá 51 - 70 triệu đồng/m2 - lập ngưỡng giá mới, chiếm 63% nguồn cung mới, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2022. Các căn hộ trong khoảng giá này chiếm 49% số lượng các căn bán được.

Các căn hộ có giá trên 4 tỷ đồng chiếm 42% số lượng căn bán được trong năm 2023, tăng từ mức 3% trong năm 2019. Các căn hộ có giá từ 2 đến 4 tỷ đồng chiếm 55% thị phần. Chỉ 3% số căn hộ có giá bán dưới 2 tỷ đồng.

Cũng theo Savills, nguồn cung căn hộ cuối năm tăng 52% so với quý III/2023 nhưng giảm 1% so với cùng kỳ, ghi nhận 2.876 căn. Nguồn cung sơ cấp đạt 11.911 căn, giảm 40% theo quý và 41% theo năm. Tuy nhiên, nguồn cung mới ghi nhận trong quý chỉ đạt 10.403 căn, Hạng B chiếm 84% nguồn cung.

Nhiều người quay xe, mua nhà trong ngõ

Do mức giá căn hộ chung cư quá cao, nhiều gia đình trẻ có xu hướng lựa chọn nhà ở trong ngõ với mức tài chính phù hợp với nguồn tài chính của mình.

Gia đình chị Thúy ở Hà Nội cho biết, ông bà ngoại có cho một mảnh đất để xây nhà ở nhưng do đất trong ngõ, không tiện cho ô tô đi vào, anh chị quyết định bán đất để dồn tiền mua một căn hộ chung cư. Khi đất lên giá, chị đã quyết định bán và tìm mua căn hộ. Thế nhưng, giá căn hộ liên tục tăng cao, đến nay, anh chị vẫn thuê nhà ở và nhờ môi giới tìm nhà trong ngõ.

Theo anh Hoàng Phương – Giám đốc một sàn giao dịch bất động sản tại Hoàng Mai (Hà Nội), lượng khách quan tâm đến nhà riêng trong ngõ nhỏ tăng lên trong những tháng gần đây.

Phân khúc được quan tâm nhất là nhà diện tích 30-40m2, giá khoảng 3-4 tỷ đồng. Đây là mức giá phù hợp với khả năng chi trả của nhiều người nên “hút khách”. Khách mua đa phần có nhu cầu ở thực.

Lý giải về xu hướng mua nhà trong ngõ tăng cao, chuyên gia lý giải, quỹ đất có hạn, trong khi nhu cầu ở thực của người dân lại nhiều. Do đó, từ xưa đến nay nhà riêng trong ngõ có mức giá 2-4 tỷ đồng, phù hợp với thu nhập và khả năng chi trả của người dân, luôn được quan tâm, thanh khoản ổn định. Phân khúc này thường không lên xuống đột ngột như một số phân khúc phụ thuộc vào biến động thị trường, thay đổi chính sách, thông tin quy hoạch...

Hiện nguồn cung chung cư khan hiếm, căn hộ tăng giá mạnh là yếu tố khiến nhiều người chuyển sang mua nhà đất. Đây là yếu tố góp phần đẩy nhu cầu quan tâm và thanh khoản cho phân khúc nhà riêng lên cao.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, các phiên đấu giá tại Hà Nội khá sôi nổi, đặc biệt là những huyện ngoại thành với liên tiếp các cuộc đấu giá được diễn ra với đông đảo lượng người tham dự.