Thứ hai, 03/06/2019, 14:34 PM

Đường sách Nguyễn Văn Bình - góc phố quen thuộc nhiều thế hệ

(NTD) - 3 năm kể từ ngày đường sách Nguyễn Văn Bình đi vào hoạt động, đến hiện tại, nơi đây đã trở thành địa điểm sinh hoạt văn hóa lý tưởng, góc phố quen thuộc của nhiều thế hệ...

Nằm trên đường Nguyễn Văn Bình nhỏ nhắn đẹp xinh giữa trung tâm quận 1, đường sách TP.HCM đã hòa mình vào dòng chảy hối hả của đô thị hiện đại, thả một nét chầm chậm văn hóa vào giữa những xô bồ công nghiệp, như một nét mực điểm xuyết trên bức tranh tổng hòa nhiều màu sắc, nhưng nếu thiếu nó sẽ mất hẳn vẻ đẹp đa diện, sang trọng mà bức tranh vốn có.

Nhìn từ góc độ văn hóa, đó là chỉ dấu của quá trình nâng cao văn hóa đọc, kiến thức và duy trì thói quen lành mạnh của người Việt. Xét trên bình diện kinh tế, đó là sự chuyển dịch đáng mừng của một thị trường đặc trưng như thị trường sách, nó là sự phát triển của loại hình dịch vụ tinh thần, thúc đẩy sự phát triển của nhiều loại hình kinh tế, dịch vụ khác như du lịch, tiêu dùng...

sach
 

Xét ở chiều sâu văn hóa, đường sách TP.HCM nhận lãnh trách nhiệm trở thành đoàn tàu chuyên chở văn hóa đọc của thành phố hiện đại này. Đó là nơi các nhà văn hội họp, ra mắt sách. Là những buổi cà phê học thuật đầy chất lượng của giới trí thức, là những salon văn chương được phục dựng giữa lúc tưởng chừng đã biến mất... cứ như thế, các hiệu sách hiện hữu như một trách nhiệm, một vẻ đẹp của sứ mệnh nâng tầm văn hóa, tri thức cho người dân.

Ở góc độ kinh tế, đường sách Nguyễn Văn Bình đã hoàn thành nhiệm vụ giải quyết đầu ra cho ngành nghề vốn mang tính đặc thù cao như xuất bản. Đường sách là nơi tạo công ăn việc làm cho hàng trăm nhân công, cân bằng bài toán của ngành xuất bản, tìm đầu ra cho thị trường.

Hiện tại, đường sách không chỉ là nơi giao lưu học thuật, gặp gỡ của giới trí thức. Hơn hết, nó được coi là một địa điểm du lịch, tham quan độc đáo của TP.HCM. Mỗi ngày, đường sách Nguyễn Văn Bình đón hàng ngàn lượt khách tham quan, chụp ảnh và mua sắm. Góp phần nâng cao loại hình dịch vụ, đóng góp vào sự phát triển chung của thành phố.

sach1
 

Chị Trương Mỹ Dung (30 tuổi, quận Tân Bình) chia sẻ: “Mỗi cuối tuần tôi và ông xã thường đưa cháu ra đường sách chơi. Ngoài việc tìm mua, tìm đọc những cuốn sách yêu thích thì việc thả mình sống chậm trong một không gian yên tĩnh rất hiếm giữa lòng thành phố để thư giãn cũng là điều rất thú vị”.

“Trong 3 năm qua, đường sách thành phố đã thu hút ngày càng nhiều nhóm đối tượng bạn đọc của thành phố cũng như du khách trong và ngoài nước. Nơi đây đã trở thành điểm giao lưu lý tưởng, nơi chia sẻ những câu chuyện thú vị về chuyện nghề, chuyện đời giữa các đơn vị làm sách, tác giả và bạn đọc. Không những vậy, đường sách Nguyễn Văn Bình còn góp phần ươm mầm, tạo lập thói quen đọc sách, niềm đam mê sách, thu hút các cháu thiếu nhi, những người trẻ và giới sưu tầm sách.” - Ông Lê Hoàng, Giám đốc Công ty Đường sách TP.HCM cho biết.

Theo tìm hiểu, sau 3 năm hoạt động, tại đường sách bán ra trên 2 triệu bản sách, đạt doanh thu hơn 100 tỷ đồng. Cùng với đó, đường sách cũng là nơi diễn ra 43 hoạt động chủ đề gắn với các sự kiện chính trị, văn hóa, 443 chương trình giới thiệu sách, giao lưu tác giả...

Có thể nói, dù còn nhiều hạn chế nhưng về cơ bản, đường sách TP.HCM đang ngày một đổi mới, góp phần nâng cao văn hóa đọc và mang lại lợi ích kinh tế cho thành phố. 3 năm hoạt động chưa phải là thời gian dài, nhưng đường sách Nguyễn Văn Bình đã gần như hoàn thành trọn vẹn những mục tiêu ban đầu mà UBND TP.HCM đặt ra, góp phần tăng trưởng kinh tế, phát triển du lịch và tạo ra một không gian văn hoá hiện đại đáp ứng cho nhu cầu của người dân.

Đăng Kiệt

 

Bình luận

Nổi bật

Đài thiên văn cao nhất thế giới xây trên sa mạc đi vào hoạt động

Đài thiên văn cao nhất thế giới xây trên sa mạc đi vào hoạt động

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:16

Ý tưởng cho dự án đài thiên văn này đã được hình thành từ 26 năm trước với mục đích nghiên cứu sự tiến hóa của các thiên hà và ngoại hành tinh.

Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu họp đánh giá các hồ sơ đề cử Giải thưởng năm 2024

Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu họp đánh giá các hồ sơ đề cử Giải thưởng năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:15

(CL&CS)- Hội đồng xét tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2024 đã xem xét 16 đề cử từ các Hội đồng khoa học để chọn ra các hồ sơ xuất sắc nhất để trao giải.

Các tiêu chuẩn phổ biến của tín chỉ carbon rừng

Các tiêu chuẩn phổ biến của tín chỉ carbon rừng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:12

(CL&CS)- Bằng việc tuân thủ các tiêu chuẩn tín chỉ carbon rừng không chỉ đảm bảo tính minh bạch và tin cậy cho thị trường tín chỉ carbon mà còn khuyến khích và thúc đẩy đầu tư vào các dự án bảo vệ rừng, từ đó giảm thiểu phát thải khí nhà kính.