Thứ tư, 24/11/2021, 07:51 AM

Đủ điều kiện để quyết định chủ trương đầu tư xây dựng sân bay Quảng Trị

(CL&CS) - Hội đồng thẩm định có báo cáo với Thủ tướng Chính phủ khẳng định các nội dung dự án đầu tư xây dựng sân bay Quảng Trị phù hợp với quy định pháp luật và đủ điều kiện để quyết định chủ trương đầu tư.

Tại Công văn số 8562/VPCP-CN, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành giao Hội đồng thẩm định liên ngành xem xét việc hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị của UBND tỉnh Quảng Trị theo ý kiến của Hội đồng thẩm định tại Báo cáo thẩm định số 7499/BC-HĐTĐLN ngày 29/10/2021.

Phối cảnh dự án sân bay Quảng Trị

Phối cảnh dự án sân bay Quảng Trị

Hội đồng thẩm định có báo cáo với Thủ tướng Chính phủ khẳng định các nội dung dự án phù hợp với quy định pháp luật và đủ điều kiện để quyết định chủ trương đầu tư, kiến nghị rõ phê duyệt hay không phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, đồng thời rà soát dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ do UBND tỉnh Quảng Trị gửi kèm tờ trình số 176/TTr-UBND.

Theo tờ trình của UBND tỉnh Quảng Trị gửi Thủ tướng Chính phủ về việc quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức đối tác công tư (PPP), dự án được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai (huyện Gio Linh).

Mục tiêu đầu tư của dự án là đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng, an ninh của khu vực Trung Bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng, phù hợp quy hoạch, định hướng phát triển ngành giao thông vận tải.

Về quy mô đầu tư, dự án đầu tư theo cấp sân bay 4C và sân bay quân sự cấp II với công suất theo quy hoạch 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác là code C hoặc tương đương với tổng số 5 vị trí đỗ tàu bay (có khả năng đỗ tàu bay code E).

Dự kiến, thời gian thực hiện dự án là 50 năm, trong đó giai đoạn chuẩn bị và đầu tư xây dựng bắt đầu từ năm 2021 - 2024 với thời gian thực hiện đầu tư xây dựng khoảng 22 tháng. Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn dự án là 47 năm 4 tháng.

Trước đó, ngày 18/3, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị đã phản hồi về thông tin rầm rộ mua bán đất ở khu vực dự kiến làm sân bay Quảng Trị đăng phát trên các phương tiện truyền thông về việc nhiều tập đoàn lớn như Vingroup, T&T và một số doanh nghiệp khác đã đến tỉnh Quảng Trị để tìm hiểu đầu tư vào các lĩnh vực bất động sản, khu đô thị, du lịch sinh thái, trung tâm thương mại theo đúng quy hoạch của địa phương trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên một số tư thương, cá nhân kinh doanh bất động sản đã lợi dụng tình hình kêu gọi xúc tiến đầu tư của tỉnh để tăng giá đất “ảo”.

UBND tỉnh Quảng Trị đã giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và các sở, ngành liên quan chỉ đạo kiểm tra rà soát, thông tin tuyên truyền chính thống để ổn định tình hình thị trường bất động sản, qua đó đảm bảo phục vụ cho phát triển kinh tế-xã hội, phục vụ nhu cầu của người dân.

Chi Lê

Bình luận

Nổi bật

Năm 2025, Hà Nội phấn đấu tiết kiệm tối thiểu 2,2% tổng điện năng tiêu thụ

Năm 2025, Hà Nội phấn đấu tiết kiệm tối thiểu 2,2% tổng điện năng tiêu thụ

sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 15:43

(CL&CS) - Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 330/KH-UBND ngày 18/11/2024 về việc thực hiện Chương trình quốc gia về Quản lý nhu cầu điện trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2025.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ kết nối với đường sắt liên vận Á - Âu

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ kết nối với đường sắt liên vận Á - Âu

sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 10:54

(CL&CS) - Dự kiến, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ kết nối với hệ thống đường sắt liên vận quốc tế Á, Âu. Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo Tổng công ty đường sắt Việt Nam mở tuyến liên vận quốc tế để khai thác hiệu quả tuyến này.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam: 'Chúng ta cần chủ động nắm bắt công nghệ, tự mình làm chủ dự án'

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam: 'Chúng ta cần chủ động nắm bắt công nghệ, tự mình làm chủ dự án'

sự kiện🞄Thứ tư, 13/11/2024, 15:01

(CL&CS) - Thảo luận tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sáng 13/11, giáo sư Hoàng Văn Cường (nguyên Hiệu phó Đại học Kinh tế quốc dân) cho rằng thành công xây dựng đường dây 500kV mạch ba cho thấy để triển khai nhanh, hiệu quả bắt buộc phải làm chủ công nghệ.