Dự án C-River View của chủ đầu tư C-Holdings dính hàng loạt sai phạm, “xây chui, bán trộm” hơn 1 năm mới có giấy phép

(CL&CS) - Nhiều lần sai phạm liên quan đến xây dựng trái phép dự án C-River View, chủ đầu tư C-Holdings phải nộp phạt tổng cộng hơn 600 triệu đồng.

Đây là con số được nêu ra trong buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội tháng 04/2022 do UBND tỉnh Bình Dương tổ chức ngày 06/05/2022.

Tại buổi họp báo, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương đã cung cấp thông tin tất cả những lần “xây trộm” của chủ đầu tư C-Holdings tại dự án C-River View (tên gọi chính thức là chung cư Phú Thọ Quốc) tọa lạc tại phường Phú Thọ, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Theo báo cáo của Phó Trưởng phòng Quy hoạch và Đăng ký đất đai - Chi Cục Quản lý đất đai, thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương, Công ty Cổ phần C-Holdings của ông Nguyễn Quốc Cường, hay còn được biết với biệt danh “Cường đô la”, đã có nhiều sai phạm trong quá trình thi công dự án C-River View.

Trong đó, đáng chú ý, C-Holdings đã cho thi công dự án khi chưa nhận được giấy phép của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương. Cụ thể, công ty này đã tổ chức xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp.

Bên cạnh đó, công ty C-Holdings còn ngang nhiên tổ chức xây dựng phần móng của dự án mà không thực hiện đăng ký biến động đất đai đối với khu đất thực hiện dự án và không có báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Vì những sai phạm nghiêm trọng này, UBND tỉnh Bình Dương đã ra nhiều quyết định xử phạt đối với C-Holdings. Tổng cộng số tiền xử phạt ước khoảng trên 600 triệu đồng. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương, phía C-Holdings đã chấp hành việc nộp phạt.

Điều đáng nói là, đây không phải những sai phạm duy nhất mà công ty của “Cường đô la” mắc phải trong việc triển khai xây dựng dự án C-River View.

Trước đó, ngày 09/02/2021, C-Holdings đã bị Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương xử phạt 40 triệu đồng vì hành vi xây dựng trái phép theo quy định tại Điểm C Khoản 5 Điều 15 Nghị định 139 của Chính phủ.

Qua thanh tra xác định, các hạng mục xây dựng vi phạm tại dự án C-River View của C-Holdings lên đến hơn 11.700 m2 sàn. Trong đó, tầng hầm diện tích hơn 5.000 m2; tầng 1 diện tích hơn 4.960 m2; tầng 2 đã thi công bê tông cột, dầm, sàn bê tông cốt thép với diện tích 1.099 m2; tầng 3 đã thi công bê tông cột, dầm và sàn. Tầng 3 đang trong quá trình lắp cốt pha sàn từ 3 lên tầng 4 với diện tích gần 650 m2.

Ảnh chụp trên cao dự án C-River View của C-Holdings

Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã yêu cầu C-Holdings phải làm thủ tục đề nghị cấp giấy phép xây dựng trong thời hạn 60 ngày. Tuy nhiên, bất chấp việc chưa chấp hành quy định xử phạt và chưa xin được giấy phép xây dựng, C-Holdings vẫn tiếp tục cho thi công xây dựng dự án.

Đến ngày 14/01/2022, C-Holdings tiếp tục bị Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương xử phạt hành chính với mức phạt 50 triệu đồng. Sở yêu cầu C-Holdings phải thực hiện theo nội dung Quyết định xử phạt ngày 09/02/202 trong thời hạn 60 ngày. Tuy vậy, theo ghi nhận, trong thời gian này, phía C-Holdings thậm chí còn khai trương nhà mẫu và chào bán dự án.

Ngày 28/02/2022, C-Holdings đã được UBND tỉnh Bình Dương ra quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng sang đất phi nông nghiệp với diện tích 3.317m2 để thực hiện dự án C-River View.

Trong đó bao gồm 782 m2 đất có thu tiền sử dụng với mục đích sử dụng đất ở tại đô thị; 2.534 m2 đất không thu tiền mục đích xây dựng bãi thải, công trình năng lượng, khu vui chơi, hạ tầng giao thông...

Ngoài ra, UBND tỉnh Bình Dương còn quyết định cho phép C-Holdings chuyển mục đích sử dụng đất với hình thức đăng ký biến động đất đai diện tích 2.290 m2. Trong đó, giao đất có thu tiền sử dụng đất 1.711 m2 sử dụng đất ở tại đô thị, còn lại không thu tiền sử dụng đất.

Tính đến thời điểm này, dự án C-River View do C-Holdings làm chủ đầu tư đã xây dựng trái phép trong thời gian hơn 1 năm.

Trước dự án C-River View, công ty của Cường đô la cũng từng vướng phải lùm xùm “bán chui” tại dự án C-Sky View tọa lạc tại phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. 

Kim Yến

Bình luận

Nổi bật

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:16

Thị trường bất động sản đang có nhiều dấu hiệu tích cực khi làn sóng môi giới, doanh nghiệp thành lập mới đều tăng rõ rệt trong thời gian gần đây. Đây được coi là những tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang trên con đường sôi động trở lại.

Chính phủ đề xuất đưa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực trước 6 tháng

Chính phủ đề xuất đưa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực trước 6 tháng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:15

Mặc dù Quốc hội thông qua Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở từ cuối năm ngoái và sẽ có hiệu lực vào 1/1/2025, tuy nhiên Chính phủ đang đề xuất đưa hai luật này vào thực tế từ 1/7 tới, nghĩa là sớm hơn 6 tháng.

Không còn tâm lý chờ đợi, nhà đầu tư bất động sản đã sẵn sàng “xuống tiền”?

Không còn tâm lý chờ đợi, nhà đầu tư bất động sản đã sẵn sàng “xuống tiền”?

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:13

Hiện tại, nhà đầu tư đã thể hiện tâm lý tích cực hơn, sẵn sàng xuống tiền mua bất động sản trong năm nay mà không còn tâm lý chờ thị trường “tạo đáy” như trước kia.