Dự án bất động sản đổ bộ về tỉnh lẻ, TP.HCM hụt nguồn cung

(NTD) - Thị trường bất động sản vào cuối năm 2018 có sự chuyển dịch khá lạ khi TP.HCM thiếu vắng các sản phẩm mới đón dòng tiền “nóng” cuối năm. Trong khi đó, hầu hết các dự án công bố ra thị trường thời gian này đến từ các tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu.

Hiện tại Long An, đang là điểm sáng nhất của thị trường bất động sản phía Tây TP.HCM khi thời gian qua, hàng loạt dự án bất động sản lớn được xây dựng tại đây. Với các sản phẩm từ T&T Long Hậu hơn 400ha, hay dòng vốn từ các doanh nghiệp Him Lam Land, Vingroup, Vạn Thịnh Phát… cũng đang đổ bộ vào đây. Và mới nhất là dự án của Tập đoàn Seaholdings có quy mô hơn 13ha cung cấp 700 nền đất chào bán ra thị trường.

Trong khi đó ở tỉnh Bình Dương, địa phương này có lợi thế tiếp giáp TP.HCM, có trục đường quốc lộ 13 kết nối TP.HCM với Bình Dương đi trục kinh tế Tây Nguyên. Thị trường bất động sản nơi đây phát triển khá sớm, từ năm 2007. Khi thị trường bất động sản các tỉnh lân cận TP.HCM còn chưa được biết đến nhiều, thì nơi đây đã có những siêu dự án như thành phố mới Bình Dương với quy hoạch hàng ngàn hecta. Hiện nay, thị trường bất động sản Bình Dương vẫn được đánh giá cao nhờ vào quỹ đất rộng, liền kề TP.HCM hơn các tỉnh khác và giá đất rẻ, nguồn hàng phong phú, như những dự án của Phú Đông Group với chung cư Phú Đông cao 35 tầng, nhà phố, biệt thự…

Tiếp đó là tỉnh Đồng Nai trong quy hoạch vùng TP.HCM, đây là trục hành lang phía đông nam dọc quốc lộ 51 với chuỗi các đô thị Phú Mỹ, Bà Rịa, Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu), trong đó TP. Vũng Tàu và TP. Bà Rịa là cực tăng trưởng. Trục hành lang phía đông dọc quốc lộ 1 gồm chuỗi các đô thị Dầu Giây, Long Khánh, Gia Ray (Đồng Nai), trong đó đô thị Long Khánh là cực tăng trưởng, với sân bay Quốc tế Long Thành, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cầu Cát Lái... Thị trường bất động sản tại Đồng Nai bắt đầu phát triển từ năm 2016 với những dự án lớn như Khu kinh tế mở Long Hưng, có sự góp mặt của các doanh nghiệp ngoại, hay những dự án nhà phố, biệt thự của Hưng Thịnh trong sân Golf Long Thành…

14
 Nhiều dự án vùng ven TP.HCM nhận được sự quan tâm lớn từ khách hàng.

Bà Rịa - Vũng Tàu cũng liên tục có những dự án mới được công bố ra thị trường như các dự án của Hưng Thịnh Corp, dự án của Danh Khôi... cung cấp nhiều sản phẩm đất nền nhà phố ra thị trường dịp cuối năm 2018.

Đặc biệt TP.HCM, theo thông lệ của thị trường bất động sản, gần về cuối năm, thị trường có nhiều dự án mới được tung ra thị trường để đón mùa mua nhà của người dân. Tuy nhiên, khác với những năm trước, nguồn cung năm nay hết sức nhỏ giọt, trong khi nhu cầu nhà ở cuối năm vẫn ở mức cao và tăng mạnh, khiến hầu hết các dự án rao bán trên thị trường thứ cấp đều có mức giá tăng mạnh. Ghi nhận của phóng viên cho thấy, không chỉ đến thời điểm hiện nay, mà ngay từ đầu năm 2018, số lượng dự án căn hộ được tung ra thị trường khá hạn chế, có doanh nghiệp hầu như không có dự án nào được chào bán ra thị trường.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), năm 2018, thị trường bất động sản TPHCM có dấu hiệu giảm cung khá rõ nét. Tổng nguồn cung sản phẩm nhà ở của các dự án tính đến thời điểm hiện tại giảm đến 44,5%. Trong đó, phân khúc cao cấp giảm 25,9%, trung cấp giảm 32,6%, bình dân sụt giảm mạnh đến 69,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chủ tịch HoREA cho rằng, việc doanh nghiệp bất động sản buộc phải hướng ra các tỉnh vùng ven phát triển là câu chuyện tất yếu của thị trường khi mà tại vùng lõi TP.HCM đã khó khăn, chật chội.

“Doanh nghiệp bất động sản không thể nào không có hàng bán trong cả năm trời. Nếu thị trường bất động sản TP.HCM không thể tạo ra hàng cho doanh nghiệp thì buộc họ phải di tản ra các tỉnh lân cận để phát triển, đó là điều dễ hiểu” - ông Châu nhận định.

Ở góc độ doanh nghiệp, lý giải việc tìm kiếm cơ hội ở các tỉnh ven TP.HCM, ông Ngô Quang Phúc, Tổng Giám đốc Phú Đông Group cho biết, việc hiếm dự án vào cuối năm 2018 ông đã đánh giá được từ lâu vì hiện nay thủ tục pháp lý cho các dự án bất động sản gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt tại TP.HCM hiện nay các dự án đều vướng khâu thủ tục pháp lý, dẫn tới việc khan hiếm dự án trên thị trường, buộc các doanh nghiệp phải triển khai các dự án ở tỉnh để duy trì sống còn cho doanh nghiệp.

13

Hạ tầng kết nối giữa TP.HCM đối với các tỉnh vùng ven là một trong nhiều yếu tố thúc đẩy các chủ đầu tư mạnh dạn phát triển dự án ở tỉnh lẻ.

Ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng Giám đốc CTCP PropertyX chia sẻ, việc doanh nghiệp dịch chuyển ra các tỉnh lân cận TP.HCM phát triển dự án là chuyện bình thường. Trong kinh doanh, yếu tố thị trường luôn phải đặt lên hàng đầu và việc thoát khỏi một khu vực đã quá chật chội để tìm một thị trường mới là đương nhiên.

Ở thị trường tỉnh, nhất là những tỉnh lân cận TP.HCM là một thị trường rộng lớn, đầy tiềm năng, với nhu cầu nhà ở người dân tại đây dần tăng cao, mức thu nhập cũng cải thiện hơn rất nhiều. Trong khi đó, từ trước đến nay các tỉnh này lại luôn thiếu dự án các bất động sản bài bản với đầy đủ tiện ích sống.

Chính vì vậy, khi doanh nghiệp chuyển hướng về các tỉnh này phát triển đồng nghĩa với việc sẽ dễ dàng hơn trong việc bán hàng, thêm vào đó tạo thêm những lựa chọn mới tốt hơn, cao cấp hơn cho khách hàng tại địa phương đó.

Nguyên Vũ

15
 

 

Bình luận

Nổi bật

LPBank triển khai đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

LPBank triển khai đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 22:47

(CL&CS) - Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) đang triển khai thực hiện các thủ tục để đổi tên ngân hàng theo phương án đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 thông qua.

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:30

(CL&CS)- Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam - VIETNAM DAIRY 2024" quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:25

Theo các chuyên gia nhận định, mức tăng giá chung cư hiện tại đã cao hơn gấp đôi so với mức tăng thu nhập trung bình của người dân tại Hà Nội.