Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 06/05/2024, 20:43 PM

Bài hát ca ngợi Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bỗng 'hot' TikTok, cộng đồng mạng hết lời: 'Cần được trao giải Grammy!'

Với giai điệu và lời nhạc dễ nhớ, bài hát có tựa đề "Người cha thân thiện" để ca ngợi ông Kim Jong-un đã trở thành một cơn sốt trên nền tảng MXH TikTok.

Có một bài hát mới trên TikTok đang thu hút sự chú ý với các ca từ dễ nhớ ca ngợi ông Kim Jong-un, truyền thông điệp về nỗ lực củng cố hình ảnh của lãnh đạo Triều Tiên.

Bài hát mang tựa đề "Người cha thân thiện" đã xuất hiện trên TikTok cách đây hai tuần và nhanh chóng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng. Giai điệu sôi động của bài hát đã thu hút đông đảo người dùng thế hệ Gen Z.

Với lời hát như "Hãy hát về Kim Jong-un, vị lãnh tụ vĩ đại. Hãy khoe về Kim Jong-un, người cha thân thiện của chúng ta", bài hát này đã nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội. Đây là một phần trong loạt tác phẩm âm nhạc tuyên truyền mà Triều Tiên đã phát hành trong nhiều thập kỷ qua, nhưng lần này, tiết tấu vui vẻ và sự dễ tiếp nhận của nó đã thu hút sự chú ý đặc biệt từ giới trẻ trên toàn cầu.

Bài hát Người cha thân thiện ca ngợi Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Video: ABS-CBN News

Video về bài hát đã thu hút hàng triệu lượt xem trên TikTok, và nhiều người trẻ tuổi đã bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với ông Kim Jong-un. Một số người dùng còn đã đưa ra những bình luận hài hước và đùa cợt về sự phổ biến của bài hát này, rằng "Taylor Swift không ngờ rằng cô sẽ bị thổi bay ngay sau khi tung album mới" hay "Bài hát này cần được trao giải Grammy".

Một số nhà phân tích cũng đã nhận xét về bài hát này. Alexandra Leonzini, một nhà nghiên cứu về âm nhạc Triều Tiên, cho biết giai điệu của bài hát khá đơn giản và dễ tiếp nhận, cùng với lời hát không quá phức tạp hay trừu tượng. 

"Ý tưởng của họ là muốn dùng bài hát để động viên, thúc đẩy mọi người hướng tới mục tiêu chung vì lợi ích quốc gia, thay vì xu hướng tạo ra những bản nhạc trữ tình và giàu tính nghệ thuật", Leonzini nói.

"Khi bài hát trở nên rất quen thuộc, nó trở thành một phần trong con người họ. Một bài hát mang tính ý thức hệ sẽ làm được điều đó và truyền tải thông điệp mạnh mẽ", Keith Howard, giáo sư danh dự về âm nhạc tại Trường Nghiên cứu phương Đông và châu Phi ở London, nói.

Việc sử dụng âm nhạc như một công cụ tuyên truyền không phải là điều mới lạ đối với Triều Tiên, và bài hát "Người cha thân thiện" có thể được coi là một ví dụ tiêu biểu cho chiến lược này. Các nhà quan sát cũng nhận thấy sự khác biệt trong ngôn ngữ được sử dụng để miêu tả ông Kim Jong-un, khi ông được gọi là "người cha" và "lãnh tụ vĩ đại", những từ trước đây thường được dành cho cố lãnh đạo Kim Nhật Thành. 

Ông Kim Jong-un tại phiên họp quốc hội Triều Tiên ngày 15/1. Ảnh: AFP

Ông Kim Jong-un tại phiên họp quốc hội Triều Tiên ngày 15/1. Ảnh: AFP

Khi lên nắm quyền vào năm 2012 sau khi cha ông là Kim Jong-il qua đời, ông Kim được gọi là "người kế nhiệm vĩ đại". Tuy nhiên, các nhà phân tích tin rằng việc sử dụng những cách gọi mới này đối với ông Kim có thể là dấu hiệu cho thấy ông đang củng cố hình ảnh của mình trong vai trò "lãnh đạo tối cao" của Triều Tiên.

Frances Mao, nhà phân tích của BBC, nói: "Đó có thể là dấu hiệu cho thấy hướng đi mới của ông ấy. Với tư cách lãnh đạo cao nhất Triều Tiên, ông Kim Jong-un ngày càng quyết đoán hơn trong những bình luận, cam kết tăng cường sức mạnh của đất nước".

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Theo nhà nghiên cứu về âm nhạc Triều Tiên Alexandra Leonzini, "Các bài hát thường được sử dụng để thông báo trước về hướng đi sắp tới của nước này, cũng như báo hiệu những thời điểm và diễn tiến quan trọng trong chính trị".

Trong khi đó, trên ứng dụng TikTok, nhiều người dùng cho biết họ không thể ngừng nghe bài hát này, dù đang trên đường đi làm, ở phòng tập thể dục, hay khi đang làm bài tập về nhà. Một số người còn nhớ về phong cách nhạc nhẹ cũ của Tây Ban Nha, Pháp hoặc Đông Âu khi nghe bài hát này.

TikToker người Anh Matas Kardokas đã tạo ra một số video sử dụng bài hát mới của Triều Tiên, trong đó có một video với nội dung là "không ai trong quán cà phê thời thượng này biết rằng tôi đang nghe một bản nhạc tuyên truyền của Triều Tiên" và đã nhận được hơn 400.000 lượt thích.

Theo BBC, The Sun, Reuters, NDTV World

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

4 loại thực phẩm là ‘thuốc độc’ với gan thận, giảm tuổi thọ nhưng nhiều người cứ vô tư tiêu thụ

4 loại thực phẩm là ‘thuốc độc’ với gan thận, giảm tuổi thọ nhưng nhiều người cứ vô tư tiêu thụ

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 18:36

Đây là những loại thực phẩm hại gan, hại thận, chúng ta không nên tiêu thụ quá nhiều tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Phát hiện nhiều loài mới tại đảo du lịch lọt top 10 hòn đảo đẹp nhất hành tinh của Việt Nam

Phát hiện nhiều loài mới tại đảo du lịch lọt top 10 hòn đảo đẹp nhất hành tinh của Việt Nam

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 18:36

Khu vực này được đánh giá là nơi có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Họp lớp sau 30 năm, tôi sốc nặng vì cậu bạn cá biệt năm nào nay thành công nhất lớp: Thì ra thứ này quyết định tương lai, không phải là lực học, bằng cấp

Họp lớp sau 30 năm, tôi sốc nặng vì cậu bạn cá biệt năm nào nay thành công nhất lớp: Thì ra thứ này quyết định tương lai, không phải là lực học, bằng cấp

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 16:58

Sau khi gặp lại bạn học cũ, người đàn ông U60 nhận ra nhiều bài học trong cuộc sống.