Thứ hai, 09/09/2024, 23:22 PM

Đổi lương cơ sở 2,34, lương công chức viên chức thay đổi ra sao năm 2026?

Mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng có thể bị thay thế bằng một mức lương cơ bản khác khiến lương công chức có sự thay đổi.

Bộ Chính trị đã yêu cầu Ban Kinh tế Trung ương chủ trì sơ kết việc thực hiện Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 và đề xuất việc thực hiện 5 bảng lương cùng 9 chế độ phụ cấp mới cho khu vực công. Đề xuất này sẽ được trình Trung ương xem xét sau năm 2026.

Theo Kế hoạch thực hiện Kết luận 83-KL/TW năm 2024 và Nghị quyết 142/2024/QH15 về cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội do Thủ tướng Chính phủ ban hành kèm theo Quyết định 918/QĐ-TTg năm 2024, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương cùng các bộ, cơ quan liên quan để nghiên cứu, đánh giá và sơ kết Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018. Mục tiêu là cập nhật các chính sách này cho phù hợp với thực tiễn và trình Trung ương xem xét, quyết định trong năm 2026.

Đổi lương cơ sở 2,34, lương công chức viên chức ra sao? Ảnh: Internet

Đổi lương cơ sở 2,34, lương công chức viên chức ra sao? Ảnh: Internet

Nếu không có sự thay đổi nào lớn và tình hình phù hợp, sau năm 2026 sẽ trình Trung ương xem xét đề xuất việc thực hiện 5 bảng lương và 9 chế độ phụ cấp mới cho khu vực công. Nếu được thông qua, công chức và viên chức sẽ có hai bảng lương mới. Một trong những điểm quan trọng là bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện tại, thay vào đó là một mức lương cơ bản cụ thể. Việc chuyển xếp lương cũ sang lương mới sẽ bảo đảm không thấp hơn mức lương hiện tại.

Như vậy, mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng có thể bị thay thế bằng một mức lương cơ bản khác, cụ thể trong hai trường hợp:

- Trường hợp thay đổi mức lương cơ sở trước năm 2026: Mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng có thể thay đổi tùy thuộc vào quyết định của Chính phủ sau khi báo cáo Quốc hội. Việc điều chỉnh này sẽ dựa trê n khả năng ngân sách Nhà nước, chỉ số giá tiêu dùng và tốc độ tăng trưởng kinh tế. Do đó, mức lương của công chức viên chức có thể tăng hoặc giảm tùy theo các yếu tố này.

- Trường hợp thay thế mức lương cơ sở bằng mức lương cơ bản sau năm 2026:

Mức lương cơ bản có thể sẽ được đề xuất cùng với việc thực hiện 5 bảng lương mới sau năm 2026.

Ban Kinh tế Trung ương sẽ chủ trì việc sơ kết thực hiện Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, phối hợp với Bộ Nội vụ và các cơ quan liên quan để đánh giá sự phù hợp và khả thi của các đề xuất trước khi trình Trung ương xem xét.

Trong trường hợp mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng được thay thế bằng mức lương cơ bản trong bảng lương mới sau năm 2026, tiền lương của công chức viên chức sẽ được đảm bảo không thấp hơn mức lương hiện tại.

Linh Chi

Bình luận

Nổi bật

Chính phủ ban hành nhiều chính sách hỗ trợ người dân bị thiệt hại do thiên tai

Chính phủ ban hành nhiều chính sách hỗ trợ người dân bị thiệt hại do thiên tai

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 15:58

Chính phủ ban hành nhiều chính sách hỗ trợ lương thực, chi phí điều trị, sửa chữa nhà ở cho người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, đảm bảo an sinh xã hội.

Tổng cục Thuế Việt Nam cấm tuyệt đối cán bộ, công chức không sử dụng mạng xã hội trong giờ làm việc

Tổng cục Thuế Việt Nam cấm tuyệt đối cán bộ, công chức không sử dụng mạng xã hội trong giờ làm việc

sự kiện🞄Thứ năm, 12/09/2024, 19:34

Theo đó, công chức ngành Thuế sẽ không được sử dụng MXH trong giờ làm, không đăng tải các thông tin liên quan đến công việc của cơ quan khi chưa được sự cho phép.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị hỗ trợ từ 1 đến 10 triệu đồng cho người lao động bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị hỗ trợ từ 1 đến 10 triệu đồng cho người lao động bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

sự kiện🞄Thứ tư, 11/09/2024, 13:41

Mới đây, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có thông báo về việc chăm lo và hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 (Yagi).