Thứ sáu, 13/09/2024, 15:58 PM

Chính phủ ban hành nhiều chính sách hỗ trợ người dân bị thiệt hại do thiên tai

Chính phủ ban hành nhiều chính sách hỗ trợ lương thực, chi phí điều trị, sửa chữa nhà ở cho người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, đảm bảo an sinh xã hội.

Chính phủ đã ban hành Nghị định 20/2021/NĐ-CP quy định về trợ giúp xã hội khẩn cấp nhằm hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, thể hiện sự quan tâm của nhà nước trong việc đảm bảo an sinh xã hội. Cụ thể, các hộ gia đình bị thiệt hại được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ quan trọng.

1. Hỗ trợ lương thực và nhu yếu phẩm thiết yếu

Người dân thuộc hộ thiếu đói được cấp 15 kg gạo/người/tháng, tối đa 3 tháng cho mỗi đợt hỗ trợ do thiên tai, mất mùa, hoặc các lý do bất khả kháng. Ngoài ra, các gia đình gặp khó khăn về nhà ở, mất hoàn toàn nơi trú ẩn do thiên tai cũng được cung cấp các vật dụng thiết yếu như lều bạt, nước uống, thực phẩm và xuồng máy để đảm bảo nhu cầu cấp bách.

2. Chi phí điều trị cho người bị thương

Nghị định 76/2024/NĐ-CP sửa đổi khoản 2, 3 Điều 4 của Nghị định 20/2021/NĐ-CP, nâng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng. Người bị thương nặng do thiên tai có thể nhận hỗ trợ ít nhất 5 triệu đồng. Đối với những trường hợp không có người thân chăm sóc, cơ quan cấp cứu có thể đề nghị UBND cấp huyện hỗ trợ.

Nhiều tỉnh thành của miền bắc chịu thiệt hại nặng nề bởi bão Yagi. Ảnh: Vũ Văn Khải

Nhiều tỉnh thành của miền bắc chịu thiệt hại nặng nề bởi bão Yagi. Ảnh: Vũ Văn Khải

3. Hỗ trợ chi phí mai táng

Hộ gia đình có người chết hoặc mất tích do thiên tai sẽ được hỗ trợ tối thiểu 25 triệu đồng cho mỗi trường hợp. Những người chết không có thân nhân nhận trách nhiệm tổ chức mai táng cũng sẽ được hỗ trợ chi phí thực tế.

4. Hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở

Các hộ nghèo hoặc gặp khó khăn có nhà bị đổ, sập, trôi hoàn toàn do thiên tai sẽ được hỗ trợ ít nhất 40 triệu đồng để xây dựng nhà mới. Các trường hợp phải di dời khẩn cấp do nguy cơ sạt lở hoặc thiên tai cũng nhận hỗ trợ tối thiểu 30 triệu đồng, và những hộ có nhà hư hỏng nặng sẽ được hỗ trợ tối thiểu 20 triệu đồng để sửa chữa.

5. Hỗ trợ trẻ em khi cha mẹ bị chết hoặc mất tích

Trẻ em mất cha mẹ do thiên tai, hỏa hoạn hoặc dịch bệnh sẽ nhận được hỗ trợ tiền ăn, chi phí điều trị khi cần và chi phí để đưa về nơi cư trú hoặc cơ sở trợ giúp xã hội.

6. Hỗ trợ tạo việc làm và phát triển sản xuất

Hộ gia đình có người lao động chính bị chết, mất tích hoặc mất phương tiện sản xuất chính sẽ được xem xét hỗ trợ việc làm và phát triển sản xuất theo các quy định hiện hành.

Trong các trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, việc hỗ trợ sẽ được thực hiện ngay theo quyết định của Chủ tịch UBND cấp xã, bảo đảm kịp thời và minh bạch, bỏ qua các thủ tục bình xét để nhanh chóng chi trả cho người dân đúng đối tượng và mức hỗ trợ.

Manh Lan

Bình luận

Nổi bật

Bộ Chính trị đưa ra 7 nội dung cải cách tiền lương, mức lương cơ sở thay đổi thế nào?

Bộ Chính trị đưa ra 7 nội dung cải cách tiền lương, mức lương cơ sở thay đổi thế nào?

sự kiện🞄Thứ hai, 16/09/2024, 15:40

Cải cách bao gồm 7 nội dung chính đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

Việt Nam hướng đến du lịch xanh, bền vững

Việt Nam hướng đến du lịch xanh, bền vững

sự kiện🞄Thứ hai, 16/09/2024, 12:06

(CL&CS) - Du lịch xanh ngày càng được quan tâm và trở thành hướng phát triển quan trọng của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Du lịch xanh sẽ là đòn bẩy quan trọng để phát triển kinh tế xanh, giúp tăng trưởng xanh, hướng tới mục tiêu đạt Net Zero (giảm khí thải ròng bằng không) vào năm 2050.

Bộ Tài chính yêu cầu không để xảy ra tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

Bộ Tài chính yêu cầu không để xảy ra tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/09/2024, 16:24

(CL&CS) - Bộ trưởng Bộ Tài chính vừa có Công điện số 03/CĐ-BTC gửi các bộ, cơ quan ngang bộ; UBND các tỉnh, thành phố; thủ trưởng các đơn vị, tổ chức trực thuộc Bộ Tài chính về việc đẩy mạnh, tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá sau bão số 3.