Định giá chứng khoán Việt Nam vẫn hấp dẫn: Chọn ngành nào tiềm năng?

(CL&CS) - So sánh tương đối các chỉ số của VN-Index với nhóm các thị trường trong khu vực, thị trường chứng khoán Việt Nam có sự hấp dẫn vượt trội.

Định giá chứng khoán Việt Nam vẫn hấp dẫn

Công ty chứng khoán KBSV đã đưa ra những đánh giá về thị trường chứng khoán Việt Nam. KBSV cho biết thị trường chứng khoán Việt Nam nửa đầu năm được hỗ trợ mạnh mẽ bởi sự phục hồi trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết, với bối cảnh mặt bằng lãi suất được duy trì ở mức thấp, lạm phát, tỷ giá diễn biến tương đối ổn định.

Bất chấp tác động của dịch Covid-19, chỉ số VN-Index đã tăng trưởng 23% về điểm số từ đầu năm đến nay, trong khi giá trị giao dịch tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ.

Dù vậy, KBSV nhận định với việc lợi nhuận các doanh nghiệp tăng trưởng mạnh trong quý 1, mức P/E của chỉ số VN-Index hiện vẫn duy trì ở mức hợp lý quanh 18,6 lần. Mức P/E 18,6 lần này cao hơn đáng kể so với mức P/E trung bình 2 năm gần nhất ở 15,9 lần.

So sánh tương đối các chỉ số của VN-Index với nhóm các thị trường trong khu vực, thị trường chứng khoán Việt Nam có sự hấp dẫn vượt trội.

So sánh tương đối các chỉ số của VN-Index với nhóm các thị trường trong khu vực, thị trường chứng khoán Việt Nam có sự hấp dẫn vượt trội.

Tuy nhiên, dự báo đà tăng mạnh ở lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết sẽ duy trì trong 3 quý còn lại của năm, dự phóng EPS 2021 của bình quân các doanh nghiệp trong rổ VN-Index tăng 13% so với mức hiện tại, P/E forward 2021 của chỉ số VN-Index giảm xuống quanh 16,5 lần, là vùng P/E hấp dẫn trong bối cảnh vĩ mô nhiều yếu tố thuận lợi.

Theo KBSV, so sánh tương đối các chỉ số của VN-Index với nhóm các thị trường trong khu vực, thị trường chứng khoán Việt Nam có sự hấp dẫn vượt trội nhờ: Các doanh nghiệp tăng trưởng mạnh về lợi nhuận, khi hưởng lợi từ nền kinh tế tăng trưởng cao, môi trường lãi suất giảm, qua đó giúp P/E của VN-Index từ mức gần tương đương với 3 thị trường còn lại trong nhóm ASEAN4 thời điểm đầu 2020, đến nay đã thấp hơn đáng kể.

Xét theo tương quan P/B với ROE, và tương quan P/E với tăng trưởng CAGR EPS 3 năm gần nhất, thị trường chứng khoán Việt Nam đều đang ở vùng giá hấp dẫn hơn tương đối so với hầu hết các thị trường Châu Á khác.

Chọn ngành nào tiềm năng?

KBSV đánh giá dư địa tăng giá của thị trường vẫn còn tương đối dồi dào trong 6 tháng cuối năm, với động lực tiếp tục đến từ sự khởi sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh của nhóm doanh nghiệp niêm yết (đặc biệt nhóm vốn hoá lớn thuộc các ngành ngân hàng, thép, chứng khoán, tiện ích, công nghệ thông tin…), trong bối cảnh điều kiện thị trường được đánh giá sẽ tiếp tục duy trì trạng thái thuận lợi (tăng trưởng kinh tế ở mức cao, lạm phát không vượt quá mức mục tiêu chính phủ đề ra, lãi suất duy trì ở mức thấp, tỷ giá biến động ổn định…).

Bất cứ nhịp điều chỉnh đáng kể nào của thị trường (trong kịch bản các yếu tố rủi ro không làm thay đổi điều kiện cơ bản của thị trường trong dài hạn) đều là cơ hội để nhà đầu tư gia tăng tỷ trọng, tích luỹ cổ phiếu.

KBSV dự báo nhịp điều chỉnh khả năng cao nhất sẽ xuất hiện trong nửa sau của quý 3 khi hiệu ứng tích cực từ mùa báo cáo kết quả kinh doanh qua đi, áp lực chốt lời vùng giá cao cần được giải toả, và các yếu tố rủi ro gia tăng (FED đề cập đến việc giảm quy mô chương trình mua vào tài sản trong kỳ họp tháng 9, giá cả hàng hoá tiếp tục tăng khiến gia tăng rủi ro về lạm phát, tái bùng phát dịch Covid-19 bởi chủng mới trong khi chương trình tiêm chủng vaccine trong nước chậm triển khai…).

Đối với chiến lược đầu tư tổng thể và xuyên suốt, KBSV cho rằng mua và nắm giữ là chiến lược hợp lý với phần đông nhà đầu tư khi mà các nhịp biến động của thị trường nhiều khả năng sẽ tăng dần biên độ trong nửa cuối năm, khiến hoạt động trading kém hiệu quả nếu nhà đầu tư không nắm bắt được điểm vào/ra phù hợp.

Trong nửa sau 2021, Bộ phận phân tích doanh nghiệp của KBSV đánh giá tích cực đối với triển vọng các ngành bất động sản, bất động sản khu công nghiệp, điện, cảng biển, công nghệ thông tin, ngân hàng, thuỷ sản và dầu khí.

Ngân Hà

Bình luận

Nổi bật

HDBank cho vay thời hạn lên đến 50 năm với hạn mức lên đến 50 tỷ đồng

HDBank cho vay thời hạn lên đến 50 năm với hạn mức lên đến 50 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 21:39

(CL&CS) - Chương trình “Cho vay linh hoạt” của HDBank tiếp sức cho khách hàng đang có nhu cầu mua bất động sản, xây dựng, sửa nhà và tiêu dùng.

Tiếp tục đồng hành cùng VPIM 2024, ANTA sẽ đem đến bất ngờ nào?

Tiếp tục đồng hành cùng VPIM 2024, ANTA sẽ đem đến bất ngờ nào?

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 14:05

(CL&CS) - Đón nhận nhiều phản hồi tích cực từ các vận động viên ở mùa giải 2023, ANTA Sports Vietnam sẽ tiếp tục là nhà tài trợ Kim cương của giải chạy VPBank Hanoi International Marathon 2024 (VPIM 2024). Theo đó, ANTA sẽ tài trợ độc quyền toàn bộ hơn 15.000 áo đấu chuyên nghiệp.

Ngân hàng số phát triển “thần tốc” trong kỷ nguyên công nghệ

Ngân hàng số phát triển “thần tốc” trong kỷ nguyên công nghệ

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 09:11

(CL&CS) - Hơn bao giờ hết, làn sóng công nghệ đang tác động mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là hoạt động tài chính - ngân hàng, khi người dân ưu tiên phương thức thanh toán không tiền mặt.