Dữ liệu cũ
Thứ năm, 02/04/2015, 07:07 AM

Điểm mặt những dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trong mùa hanh khô

(NTD) - Thời điểm thời tiết vào mùa hanh khô cũng là dịp cho nhiều loại dịch bệnh phát triển. Nếu không có các biện pháp phòng tránh kịp thời sẽ rất dễ xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

Bệnh sốt xuất huyết hoành hành

Dù đang trong giai đoạn cao điểm của mùa khô nhưng bệnh sốt xuất huyết vẫn hoành hành tại nhiều quận huyện trên địa bàn thành phố. Ngành Y tế Dự phòng TPHCM lo ngại, nếu không giải quyết được ổ bệnh tồn lưu thì khó tránh khỏi nguy cơ dịch bùng phát vào mùa mưa.

Ngày 1/4, BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TPHCM, cho biết: Năm 2014 đỉnh dịch sốt xuất huyết kết thúc muộn nên đã kéo sang cả những tháng đầu năm 2015. Ở tháng đầu của năm, số ca bệnh có tuần lên tới hơn 400 ca, nhưng từ tuần thứ 9 trở đi bệnh đã bắt đầu giảm, đến tuần thứ 13, toàn thành phố chỉ còn 150 ca bệnh sốt xuất huyết nhập viện.

d09sotxuathuye
Bệnh sốt xuất huyết có khả năng bùng phát vào mùa mưa

Theo phân tích của BS Nguyễn Trí Dũng, dù đang là thời điểm mùa khô nhưng sự tồn lưu của nhiều ổ bệnh sốt xuất huyết khiến nguy cơ dịch bệnh gia tăng vào thời điểm mùa mưa. Trước tình hình trên, Trung tâm Y tế Dự phòng đang lên kế hoạch tổng kiểm tra và lập danh sách các điểm nguy cơ, vùng nguy cơ sốt xuất huyết trên cơ sở đó sẽ thực hiện việc giám sát công tác phòng chống dịch đến hết tháng 6/2014.

Sốt xuất huyết là bệnh lây từ người sang người qua vật trung gian là muỗi, loài muỗi này chỉ sinh sống ở chỗ nước trong. Để hạn chế nguy cơ mắc sốt xuất huyết, ngành Y tế khuyến cáo người dân cần kiểm tra, phát hiện và diệt lăng quăng trong các dụng cụ chứa nước; thường xuyên thau rửa đậy kín các nắp lu, vại bể chứa nước, thả cá để diệt lăng quăng.

Bệnh viêm xoang tái phát 

Viêm xoang là bệnh xảy ra do hiện tượng viêm các xoang cạnh mũi, đa số các trường hợp là do nhiễm trùng xoang gây ra. Có hai dạng viêm xoang là viêm xoang cấp tính hoặc viêm xoang mạn tính.

BS Vũ Triển, Bệnh viện 108, cho biết viêm xoang là căn bệnh xảy ra quanh năm, đặc biệt khi thời tiết chuyển mùa bệnh càng dễ tái phát. Vào mùa đông, khi thời tiết trở lạnh, độ ẩm chênh lệnh điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn, virus gây bệnh trong không khí gia tăng. Khi cơ thể  chúng ta suy yếu các vi khuẩn này sẽ lập tức xâm nhập vào cơ thể gây bệnh cảm lạnh, cảm cúm, viêm đường hô hấp, hắt hơi, sổ mũi… Khi đó các xoang sẽ bị tắc nghẽn, viêm, phù nề làm cho sự lưu thông không khí giữa các xoang bị ứ trệ, các dịch nhầy bị ứ đọng lại trong xoang tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn gây bệnh phát triển gây sung huyết mạch máu xoang và nhiễm trùng xoang.

de-phong-viem-xoang-tai-phat-trong-mua-hanh-kho
Bệnh viêm xoang rất dễ tái phát trong mùa hanh khô

Bệnh viêm xoang có thể găp ở bất kỳ đối tượng nào, đặc biệt những người sống trong môi trường không khí ô nhiễm, khói bụi và hóa chất độc hại như thợ mộc, thợ xây dựng, công nhân quét đường, thợ may…, người có cơ địa dị ứng, người bị sâu răng, nhiễm trùng răng cũng dễ mắc bệnh hay người bị bệnh đường hô hấp mãn tính như viêm phế quản, hen phế quản rất dễ bị viêm xoang... 

Vào những ngày trời lạnh trẻ em cũng có thể bị viêm xoang do vi-rút, vi khuẩn hay vi sinh vật tấn công dẫn đến hắt hơi, sổ mũi... nếu không được chữa trị dứt điểm cũng dễ phát triển thành viêm xoang.

Viêm da cơ địa

Nguyên nhân gây viêm da cơ địa rất phức tạp tùy theo từng người nhưng chủ yếu là do cơ địa, môi trường sống và di truyền. Bệnh viêm da cơ địa thường xuất hiện ở những người có cơ địa dị ứng như chàm, nổi mề đay, dị ứng với thời tiết, dị ứng với nước, hóa chất, hoặc một số thực phẩm (trứng, tôm, cua...).

Nhiều trường hợp bệnh có liên quan đến yếu tố di truyền (ông, bà, bố, mẹ cũng bị viêm da dị ứng hoặc bị các bệnh dị ứng như hen phế quản, mề đay...). Yếu tố môi trường sống cũng có vai trò đáng kể trong việc làm gia tăng tỷ lệ trẻ mắc bệnh viêm da cơ địa.

112217_viem-da-co-dia

Viêm da dị ứng có biểu hiện bệnh đa dạng, dễ bị nhẫm lẫn với các bệnh khác 

Hầu hết các trường hợp viêm da cơ địa đều có bất thường về tính chất của da. Da khô có thể gặp quanh năm nhưng rõ nhất vẫn là vào mùa lạnh, khô hanh. Da thường có nốt sần, ban đỏ, mụn nước. Mụn nước có khi kết hợp lại thành từng mảng.

Triệu chứng ngứa là điển hình nhất gặp ở hầu hết các trường hợp viêm da cơ địa. Đối với trẻ nhỏ khi ngứa, trẻ sẽ gãi do không tự kiềm chế được, nếu móng tay dài sẽ làm trầy xước, chảy máu và rất dễ bị nhiễm khuẩn gây lở loét, mưng mủ và da ở vùng này thường bị dày lên.

Ngoài triệu chứng da khô, nổi ban, mụn nước, vùng bị viêm còn có thể bị nứt nẻ, có khi không gãi cũng gây chảy máu.

Viêm da dị ứng có thể có cơn kịch phát do bệnh tiến triển nhanh, gặp dị ứng nguyên phức tạp. Bệnh không lây nhiễm thành dịch nhưng hay bị tái phát.

Tuy vậy, trên cùng một cơ thể, nếu bị viêm da cơ địa kèm theo có nhiễm khuẩn thì có thể làm lây lan nhiều vị trí khác. Ngoài ra, viêm da cơ địa có thể gây viêm da thần kinh, thậm chí gây biến chứng ở mắt do dị ứng xảy ra ngứa trong và xung quanh mí mắt có thể gây viêm kết mạc.

Mọi thông tin thêm mời các bạn đọc tại mục Cảnh báo.

Bách Nhi (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.