Thứ hai, 10/01/2022, 13:55 PM

ĐBSCL giảm diện tích trái cây, hoa kiểng phục vụ Tết

(CL&CS) - Các tỉnh ĐBSCL hầu hết đã xuống giống các loại hoa trái, cây kiểng trồng đón Tết Nguyên đán năm 2022. Để thích ứng với tình hình dịch bệnh Covid-19, tại các làng hoa lớn, các chủ vườn đã chủ động giảm diện tích xuống giống, tăng chất lượng hoa kiểng để hy vọng được giá.

ĐBSCL giảm diện tích trái cây, hoa kiểng phục vụ Tết. Ảnh minh họa

ĐBSCL giảm diện tích trái cây, hoa kiểng phục vụ Tết. Ảnh minh họa

Tại làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) năm nay do ảnh hưởng dịch bệnh, diện tích sản xuất hoa kiểng của bà con nông dân nơi đây giảm hơn 40% so với các năm trước.

Anh Phan Ngọc Hạnh (Sa Đéc, Đồng Tháp) chia sẻ, mọi năm gia đình anh đầu tư hàng trăm triệu để trồng hoa kiểng, cây trái phục vụ Tết Nguyên đán nhưng năm nay vì ảnh hưởng dịch bệnh và giá giống, nguyên liệu đầu vào khá cao. Vì thế gia đình anh Hạnh quyết định giảm từ 3-4 lần số lượng cây trái, hoa kiểng so với những năm trước.

Tại tỉnh Bến Tre, phục vụ thị trường Tết cổ truyền, hàng năm nông dân huyện Chợ Lách gieo trồng hơn 7 triệu giỏ hoa tươi các loại. Trong đó nhiều nhất là các loại hoa cúc, cúc vạn thọ, hoa giấy, mào gà... Tuy nhiên năm nay số lượng được thông báo sẽ giảm giảm gần 50% so với năm ngoái.

Tỉnh Vĩnh Long có diện tích trồng cây ăn trái trên 60.000ha, trong đó có 50.000ha đang cho trái. Tỉnh có thế mạnh về trái nhãn, chôm chôm, sầu riêng, xoài, bưởi, mít, thanh long… Mùa vụ trái cây thường tập trung vào thị trường Tết đến ra Giêng. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, giá vật tư nông nghiệp tăng cao dẫn đến nông dân chăm sóc cây trồng gặp khó khăn.

Chị Huỳnh Mỹ Phụng (nhà vườn trồng xoài tại Vĩnh Long) cho biết năm nay gia đình chỉ tập trung bao trái cho 1 ha xoài, giảm 2 lần so với năm ngoái. 

"Lo ngại sức mua của người dùng giảm với giá phân thuốc, công cán tăng cao hơn vì dịch bệnh nên gia đình tôi chỉ cho bao trái đủ phục vụ tại địa phương chứ không tăng cường cho các tỉnh, TP.HCM như mọi năm", chị Phụng nói.

Nhiều hợp tác xã (HTX) tại Vĩnh Long chuyên các loại trái cây phục vụ Tết như xoài, mận, quýt... cho biết năm nay do giảm diện tích, quy mô trồng các loại nên chỉ phục vụ được khoảng 30-40% sản lượng so với năm ngoái.

Ghi nhận tại huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, nếu như mọi năm, toàn huyện xuống giống từ 250-300ha dưa hấu Tết, đến thời điểm này, đã giảm chỉ còn hơn 50ha.

Theo thống kê sơ bộ của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Hậu Giang, dự kiến toàn tỉnh sẽ có trên 530.000 chậu hoa phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2022 (giảm khoảng 34% so với cùng kỳ). Bên cạnh đó, tổng diện tích cây ăn trái thu hoạch đợt tết dự kiến khoảng 2.480ha, chủ yếu là xoài, bưởi, quýt, cam, mãng cầu, đu đủ, khóm…

Dự kiến có trên 26.000 tấn trái cây phục vụ thị trường, giảm khoảng 5% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, toàn tỉnh có khoảng 2.000ha rau màu phục vụ Tết Nguyên đán, sản lượng giảm khoảng 22% so với cùng kỳ…

Mặc dù số lượng sản phẩm hầu hết đều giảm tuy nhiên các nhà vườn, HTX tại các tỉnh ĐBSCL vẫn hy vọng về mức giá. Vì hiện nay hầu hết các nhà vườn tại các tỉnh đều đầu tư vào chất lượng để thay cho số lượng.

Nguyễn Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Truy xuất nguồn gốc là 'chìa khóa' khởi tạo niềm tin cho người tiêu dùng

Truy xuất nguồn gốc là 'chìa khóa' khởi tạo niềm tin cho người tiêu dùng

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:21

(CL&CS) - Hiện nay, tình trạng hàng giả, hàng nháy ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường và trở thành nỗi lo đối với người tiêu dùng. Chính vì vậy, việc truy xuất nguồn gốc hiện được các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp tăng cường áp dụng. Qua đó, góp phần bảo vệ thương hiệu, uy tín của sản phẩm và tạo sự tin tưởng cho khách hàng.

20.000 Thầy thuốc trẻ sẽ tư vấn, khám sức khỏe miễn phí cho dân

20.000 Thầy thuốc trẻ sẽ tư vấn, khám sức khỏe miễn phí cho dân

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:15

(CL&CS)- Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024 có chủ đề thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn.

Dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủ công mỹ nghệ

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:44

(CL&CS)- Việc sử dụng tem truy xuất nguồn gốc thể hiện sự chuyên nghiệp và cam kết về chất lượng sản phẩm của cơ sở sản xuất, từ đó góp phần nâng cao uy tín thương hiệu.