Đất nền tỉnh khó thanh khoản, chủ yếu bán hòa vốn hoặc cắt lỗ

Chuyên gia Batdongsan.com.vn cho rằng đà phục hồi của đất nền sẽ chậm hơn so với các loại hình bất động sản khác do đây vẫn là phân khúc phục vụ nhu cầu mua đầu tư là chính.

2161c77ef937fce08394c41ac6db87-4073-2121-1694319760

Trong quý 2/2024, nhu cầu tìm mua đất nền tăng đến 33% so với cùng kỳ. Tuy nhiên đây chỉ là sự cải thiện cục bộ tại một số khu vực, đặc biệt là các tỉnh miền Bắc. Với thị trường phía Nam, nhu cầu tìm kiếm đất nền diễn biến đi ngang, không có sự biến động.

Xét trên biến động về giá, giá đất nền phía Bắc cũng tăng gần 5 triệu đồng mỗi m2 so với cùng kỳ 2023, trung bình vào khoảng 44 triệu đồng mỗi m2. Thị trường đất nền phía Nam cũng ghi nhận giá bán đất nền tăng từ mức 13 triệu đồng mỗi m2 (năm 2023) lên mức trung bình 17 triệu đồng mỗi m2 trong quý 2/2024.

Theo một khảo sát được thực hiện với nhóm nhà môi giới, với phân khúc đất nền, chỉ khoảng 21% môi giới cho biết giao dịch đất nền tăng trong quý 2, con số này giảm 4% so với khảo sát thực hiện hồi quý 1. Tương tự, lượng môi giới cho biết giao dịch đất nền thành công giảm đã tăng từ mức 19% quý 1 lên mức 29% quý 2/2024.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng đà phục hồi của đất nền sẽ chậm hơn so với các loại hình bất động sản khác do đây vẫn là phân khúc phục vụ nhu cầu mua đầu tư là chính. Nhất là với đất nền tỉnh hiện nay vẫn đang gặp khó trong thanh khoản, chủ yếu bán hòa vốn hoặc cắt lỗ.

Ông Tuấn nhận định, khi quy định siết phân lô bán nền tại Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực sẽ tác động nhiều đến thị trường đất nền, nhất là nguồn cung mới. Theo đó, khả năng cao đất nền phân lô sẽ giảm rất mạnh nguồn cung sau 2025, nhưng nhu cầu về đất nền thì khó mà đi xuống trong dài hạn vì tâm lý người Việt vẫn rất chuộng loại hình này. Khi cung ít cầu nhiều, giá đất nền sẽ đi lên. Nhiều nhà đầu tư muốn nắm bắt xu hướng này và bắt đầu tìm kiếm đất nền trước khi luật mới áp dụng. Vì vậy ông Tuấn dự báo thị trường sẽ có khởi sắc.

Theo ông Lê Đình Chung, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển bất động sản SGO Homes, từ tháng 5 trở đi xu hướng dòng tiền là “chảy” vào các tỉnh ven đô Hà Nội như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương… Với thị trường tỉnh, ông Chung nhìn nhận đất nền sẽ hồi phục trở lại vì xét cho cùng đây vẫn thuộc khẩu vị chung của thị trường.

Với sự dịch chuyển ra ven đô, nguồn cung bất động sản tại các khu vực này sẽ trở nên đa dạng hơn, từ đất nền, căn hộ đến các dự án nhà ở liền kề và biệt thự. Điều này giúp nhà đầu tư có nhiều lựa chọn hơn và phù hợp với nhu cầu đa dạng của thị trường. Mặc dù có sự dịch chuyển đầu tư, giá bất động sản tại các khu vực ven đô dự kiến sẽ tăng nhưng vẫn duy trì ở mức hợp lý so với các khu vực trung tâm. Sự ổn định này sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư hơn.

Sự dịch chuyển đầu tư ra khu vực ven đô vào nửa cuối năm 2024 là một xu hướng tất yếu do các yếu tố về giá cả, quy định pháp luật và sự phát triển cơ sở hạ tầng. Các khu vực ven đô có tiềm năng phát triển bền vững hơn nhờ vào việc quy hoạch và phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ. Điều này không chỉ giúp tăng giá trị bất động sản mà còn cải thiện chất lượng sống của cư dân.

Minh Đăng

Bình luận

Nổi bật

Đất nền tỉnh khó thanh khoản, chủ yếu bán hòa vốn hoặc cắt lỗ

Đất nền tỉnh khó thanh khoản, chủ yếu bán hòa vốn hoặc cắt lỗ

sự kiện🞄Thứ năm, 04/07/2024, 08:43

Chuyên gia Batdongsan.com.vn cho rằng đà phục hồi của đất nền sẽ chậm hơn so với các loại hình bất động sản khác do đây vẫn là phân khúc phục vụ nhu cầu mua đầu tư là chính.

TP.HCM xuất hiện nhiều chung cư có xu hướng giảm giá

TP.HCM xuất hiện nhiều chung cư có xu hướng giảm giá

sự kiện🞄Thứ tư, 03/07/2024, 14:47

Nửa năm 2024, thị trường bất động sản TP.HCM đã có những tín hiệu khả quan khi doanh thu kinh doanh bất động sản và dư nợ tín dụng bất động sản có sự tăng trưởng tốt... Đồng thời theo ghi nhận của batdongsan.com.vn, thị trường chung cư TP.HCM đang có xu hướng giảm giá.

Thị trường BĐS nghỉ dưỡng nhen nhóm những tia sáng tích cực

Thị trường BĐS nghỉ dưỡng nhen nhóm những tia sáng tích cực

sự kiện🞄Thứ tư, 03/07/2024, 14:21

Lượt quan tâm bất động sản nghỉ dưỡng tại các thành phố lớn đều đang ghi nhận sự tăng trưởng mạnh sau thời gian hạ nhiệt.