Cuộc sống 'bình dân' của đại gia Việt U70 sở hữu tài sản 45.000 tỷ đồng, 'cầm quân' DN tư nhân lớn bậc nhất Việt Nam

Mặc dù là người đứng đầu một doanh nghiệp tư nhân lớn nhất nhì Việt Nam nhưng vị tỷ phú này từng tiết lộ, bản thân vẫn duy trì được thói quen ăn cơm nhà cùng nhiều sở thích bình dân.

"Vua thép" mê học văn, thích bóng đá và xem phim tâm lý

Ông Trần Đình Long (1961) - Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Hoà Phát, nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam hiện nay sinh ra và lớn lên tại Hải Dương, xuất thân từ một gia đình thuần nông nghèo khó. Từ thuở đi học, ông học rất giỏi môn văn và thường có tên trong đội tuyển thi học sinh giỏi của trường.

Thế mạnh là môn văn nhưng khi theo học tại Đại học Kinh tế Quốc dân, ông Long lại "bén duyên" với khoa Toán kinh tế. Một nhân viên của Hoà Phát nhận xét: "Chắc do học Toán kinh tế nên sếp rất kỹ và chi tiết về số liệu về các dự án trước khi đưa ra quyết định, nhưng lại rất linh hoạt với biến động của thị trường. Và cũng có lẽ vì logic kiểu toán nên sếp thường căn cứ vào thực tiễn để điều chỉnh hướng đi chứ không có những giấc mơ kiểu ‘thay đổi thế giới’ như các VIP khác".

Mê văn học cổ điển thế giới, Long rất thích đọc "Cuốn theo chiều gió". Thế nhưng, cách cảm nhận văn học cổ điển của Trần Đình Long cũng khác biệt với các bạn cùng lứa. Khi còn là sinh viên, ở một buổi "salon văn học", Trần Đình Long tranh cãi rất quyết liệt với một người bạn về "Cuốn theo chiều gió" khi chị này cho rằng: "Rhett Butler là thằng mất dạy!". Trong khi đó, Trần Đình Long cho rằng: "Rhett Butler mới là một người bình thường trong xã hội Mỹ" và hình tượng Rhett cũng là góc nhìn của cậu sinh viên này.

Ông Trần Đình Long là ông vua ngành thép tại Việt Nam

Ông Trần Đình Long là ông vua ngành thép tại Việt Nam

Vào thời điểm đó, hầu hết các sinh viên khác – đặc biệt là nữ, đều thích Ashley Wilkes bởi nhân vật này đàn hay, hát giỏi và suốt ngày mơ mộng. Thế nhưng, sinh viên Long chả thấy hứng thú với Ashley vì "suốt ngày mơ mộng thì chẳng làm được cái gì".

Bên cạnh đó, khi có thời gian rảnh ông Long dành thú vui xem phim truyền hình tâm lý xã hội "nhưng phải là mấy phim hay của nước ngoài".

Ngoài sở thích về văn học, phim ảnh, ông Trần Đình Long mê bóng đá và là một tuyển thủ nổi tiếng của Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội khoá 22. Niềm đam mê này cũng được thể hiện sau này với đội bóng Hoà Phát và có biệt danh "bầu Long". Dưới thời bầu Long, đội bóng Hoà Phát từng vô địch V-League năm 2006 nhưng sau đó tụt dốc và có lúc phải chơi ở giải hạng nhất (năm 2008). Sau nhiều thăng trầm với bóng đá, năm 2011 "bầu Long" quyết định chuyển giao đội bóng cho một người bạn để tập trung toàn bộ vào việc kinh doanh.

Ông Trần Đình Long có niềm đam mê với bóng đá

Ông Trần Đình Long có niềm đam mê với bóng đá

Sống bình dị với thói quen ăn đủ cơm nhà và lê la trà đá

Năm 2018, với việc giá cổ phiếu Hoà Phát tăng mạnh, Tạp chí Forbes đưa ông Trần Đình Long vào danh sách tỷ phú thế giới. Kể từ khi lọt vào danh sách tỷ phú thế giới, "Vua thép" Việt Nam nhận được mối quan tâm đặc biệt của công chúng, đặc biệt liên quan đến biến động tài sản cổ phiếu.

Thế nhưng, với ông Long thì "tôi vẫn là tôi thôi, mọi sinh hoạt không có gì thay đổi cả. Tôi vẫn làm những cái mà tôi thích chứ không phải việc mình là tỷ phú hay là gì kia thì phải giống người ta. Tóm lại là cứ làm điều mình thích thôi!".

Điều mà Chủ tịch Hoà Phát thích là ngày 2 bữa cà phê: một lần sau bữa sáng rồi mới đi làm, và một buổi "bốc phét xuyên trưa" với những người bạn thân ở một quán cà phê quen thuộc. Trong buổi trả lời Trí thức trẻ, ông Long cho biết: "Bạn cà phê của tôi là hơn 20 năm rồi, cũng không ngồi trong tủ kính đâu, mà ngoài trời đấy và ngay dưới gốc tre".

Cuối ngày, ông Long rất ít đi tiếp khách, cũng ít nhậu vì "không uống được", và luôn ăn cơm tối ở nhà: "Trừ trường hợp đặc biệt, còn tôi ăn đủ 365 bữa ở nhà".

Trong 2 ngày cuối tuần, Chủ tịch Hoà Phát rất ít khi làm việc mà hầu hết dành thời gian cho tụ tập bạn bè, đi du lịch nghỉ dưỡng với gia đình hoặc chơi golf. Riêng với môn golf, ông Long khoe: "Người ta hay dùng môn này để quan hệ, còn tôi chơi 9 năm rồi nhưng tự hào chưa đi đánh golf ngoại giao với bất cứ ai bao giờ. Sau này thì chưa biết nhé, nhưng đến giờ này thì chưa bao giờ (cười lớn)".

Ông Long duy trì những thói quen hết sức bình dân dù đứng đầu doanh nghiệp tỷ đô

Ông Long duy trì những thói quen hết sức bình dân dù đứng đầu doanh nghiệp tỷ đô

Nhận xét về thói quen "ngày 2 bữa cà phê" và "không làm việc ngày cuối tuần", một người bạn gọi đùa ông là "tỷ phú nhàn nhất Việt Nam dù tuổi trâu". Thực tế, nhiều thời gian trong "2 bữa cà phê để bốc phét mỗi ngày" của ông Long cũng liên quan đến công việc. "Bạn cà phê hơn 20 năm" mà ông Long nhắc tới trong buổi phỏng vấn với Trí thức trẻ cũng là những người cùng sáng lập Hoà Phát và nắm giữ những vị trí quan trọng nhất.

Với một người tự nhận "ngoài tế bào bình thường thì trong huyết quản của tôi có thêm tế bào quặng và sắt" như ông Long, những chuyện "bốc phét" hàng ngày không thể thiếu… thép. Cũng nhờ vậy, Chủ tịch của Hoà Phát bám rất sát không thiếu một biến động nào quan trọng ở các công ty thành viên qua các bữa cà phê.

Ở công ty, ông Long nổi tiếng xử lý công việc thần tốc với các cuộc họp liên tục chỉ trong vài phút. "Vào trình việc chỉ tí là xong rồi nên mọi thứ cứ chạy băng băng", một nhân viên gần gũi với "Vua thép" tiết lộ. Đó cũng là nguyên nhân, tỷ phú này có thể nhàn nhã đánh golf vào cuối tuần và không làm việc.

Theo thống kê thời gian thực của Forbes, tính đến ngày 26/3, vị tỷ phú 63 tuổi là người giàu thứ 3 Việt Nam và xếp hạng 1.282 trên thế giới với tài sản 2,6 tỷ USD. Còn trên TTCK Việt Nam, với hơn 1,5 tỷ cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hoà Phát mà ông đang nắm giữ, tính theo thị giá đóng cửa ngày 26/3 (30.550 đồng/cp) tài sản của ông Trần Đình Long là trên 45.000 tỷ đồng.

Thùy Dung

Bình luận

Nổi bật

Masan đặt mục tiêu 30 triệu hội viên WIN vào năm 2025

Masan đặt mục tiêu 30 triệu hội viên WIN vào năm 2025

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:04

(CL&CS) - Ra mắt vào năm 2023, chương trình hội viên WIN đã thu hút số lượng 8,5 triệu vào cuối quý 1/2024 và Masan dự kiến ​​sẽ đạt 30 triệu hội viên WIN vào năm 2025.

Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa Carbon, VINAMILK tiến nhanh trên hành trình đến Net Zero

Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa Carbon, VINAMILK tiến nhanh trên hành trình đến Net Zero

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 18:51

(CL&CS) - Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Viettel xây dựng hạ tầng logistics xuyên biên giới với Nam Ninh, Trung Quốc

Viettel xây dựng hạ tầng logistics xuyên biên giới với Nam Ninh, Trung Quốc

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 17:30

(CL&CS) - Sắp tới, thời gian kết nối giữa Nam Ninh (Trung Quốc) và Hà Nội được giảm xuống 50% và chỉ còn 12 giờ, tối ưu ít nhất 30% chi phí logistics.