Cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường bán lẻ

Với tiềm lực tài chính không kém cạnh các tay chơi đang hiện diện, các thương hiệu bán lẻ đến từ Nga, Mỹ, châu Âu…cũng nôn nóng có mặt trên thị trường bán lẻ Việt Nam. Điều này làm cho mặt bằng bán lẻ ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn và có xu hướng mở rộng ra các khu vực vùng ven thay vì cố gắng “đốt tiền” để tranh giành thị phần tại khu vực trung tâm.

Bà Trang Đỗ, chuyên gia cao cấp của Colliers (Việt Nam), nhận định “miếng bánh” thị phần mặt bằng bán lẻ vô cùng hấp dẫn, hiện giới chủ trung tâm thương mại ngày càng chuộng xu hướng mở rộng ra khu vực vùng ven. Trong đó, các ông lớn hàng đầu như Central Group và Aeon Mall đang mở rộng mô hình mới tại các tỉnh thành ngoài TP.HCM và Hà Nội.

img-0362-s

Được biết, Central Group đã tung ra thương hiệu nội thất mới tại Đồng Nai và Quảng Nam còn Aeon Mall khai trương mô hình "siêu thị linh hoạt" tại Bình Dương. Trong năm 2024, Aeon Mall Huế dự kiến đưa vào hoạt động với diện tích sàn gần 138.000 m2, trở thành trung tâm thương mại đầu tiên của Aeon tại miền Trung.

Thời gian vừa qua, các trung tâm thương mại không chỉ dừng lại ở việc bán hàng mà còn tăng yếu tố đời sống vào trải nghiệm mua sắm và sử dụng dịch vụ của khách hàng, dẫn đến sự gia tăng về mô hình "concept store" - cửa hàng có tính mở và thiên về phong cách sống. Giới chủ phát triển mặt bằng trung tâm thương mại cũng liên tục phải đưa ra chiến lược cải tổ phù hợp.

Tại TP.HCM, trung tâm thương mại Hùng Vương Plaza, mới đây đã khai thác trở lại sau thời gian dài đóng cửa sửa chữa và đổi chủ. Đại diện KIDO, cho biết đã tiếp nhận lại mặt bằng mà Parkson thuê tại Hùng Vương Plaza và cải tạo lại theo mô hình như Vạn Hạnh Mall. Trung tâm mới này có lối ra vào từ 4 mặt tiền, thay vì hai cửa như trước. Giá thuê tại đây dự kiến vào khoảng 30 - 95 USD/m2/tháng.

Tại Hà Nội, hồi tháng 6 năm ngoái, Indochina Plaza Hanoi cũng hoàn thành cải tạo và đổi tên thành The Loop Shopping Center do Takashimaya quản lý. Trong 2 năm, trung tâm này đã thiết kế lại cảnh quan, nội, ngoại thất, với xu hướng xanh hóa chủ đạo. Định vị thương hiệu cũng nhắm đến giới trẻ thay vì giới hạn cho cư dân như trước.

Đáng chú ý, sau giai đoạn cải tạo hai dự án trên đều ghi nhận tỷ lệ lấp đầy cao.

Chuyên gia nhìn nhận, trung tâm thương mại vẫn đang là một trong những phân khúc tăng trưởng ổn định, có tiềm năng để đầu tư, trong bối cảnh nguồn cung bán lẻ hiện đại hạn chế nhưng tiêu dùng nội địa tăng mạnh và tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển. Tuy nhiên, khi ngày càng có nhiều đơn vị đua tranh “miếng bánh” thị phần, các doanh nghiệp cả cũ lẫn mới cần có chiến lược phát triển tốt để có phần “ngon” hơn.

Thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn đang trên đà bứt phá, nhưng khách hàng ngày càng đòi hỏi dịch vụ tốt hơn. Vì vậy, để giành lợi thế trong một cuộc đua đầy khốc liệt, các thương hiệu cần một cuộc “cách mạng” về cả không gian mua sắm lẫn dịch vụ hậu mãi nhằm thuyết phục đa số khách hàng.

Thanh Xuân

Bình luận

Nổi bật

Nhà đất tại Bình Dương: Nguồn cung khan hiếm, giao dịch vẫn ảm đạm

Nhà đất tại Bình Dương: Nguồn cung khan hiếm, giao dịch vẫn ảm đạm

sự kiện🞄Thứ hai, 17/06/2024, 08:12

Thị trường bất động sản tại Bình Dương vẫn đang đối mặt với tình trạng nguồn cung khan hiếm khiến thị trường này được dự báo tiếp tục chững lại trong quý II/2024.

Việt Nam là “bến đỗ” lý tưởng, bất động sản công nghiệp tiếp tục “lên ngôi”?

Việt Nam là “bến đỗ” lý tưởng, bất động sản công nghiệp tiếp tục “lên ngôi”?

sự kiện🞄Thứ hai, 17/06/2024, 08:12

Theo ông Thomas Rooney - Quản lý cấp cao Bộ phận dịch vụ công nghiệp, Savills Hà Nội, bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, do Việt Nam tiếp tục nổi lên là "bến đỗ" lý tưởng của làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng, sản xuất toàn cầu.

“Định giá đất cao sẽ đẩy giá bất động sản tăng lên?”

“Định giá đất cao sẽ đẩy giá bất động sản tăng lên?”

sự kiện🞄Thứ hai, 17/06/2024, 08:12

Mới đây, đại diện các doanh nghiệp bất động sản tại TPHCM đã nêu một loạt vướng mắc trong khâu định giá. Trong đó, đáng chú ý, việc tính tiền đất quá cao, trong khi các chi phí của DN không được tính đủ, sẽ dẫn đến giá nhà tăng.