Chủ nhật, 05/11/2023, 21:08 PM

Công ty quây núi đá trên Vịnh Hạ Long thành "hòn non bộ" là ai?

Đỗ Gia Capital là một doanh nghiệp khá non trẻ nhưng đã trúng thầu dự án đất "vàng" Cẩm Phả cho dự án khu đô thị "quây núi đá trên Vịnh Hạ Long như hòn non bộ" chỉ khi mới tròn 40 ngày tuổi.

Núi đá trên Vịnh Hạ Long bị quây như hòn non bộ để thực hiện dự án

Empty

Những ngày gần đây, dư luận xôn xao về việc một núi đá trên Vịnh Hạ Long bị quây lại như một hòn non bộ, hàng ngay nhiều lượt xe tải chở đất đá nối đuôi nhau chạy trên đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, thực hiện việc san lấp.

Được biết hòn núi đá này thuộc dự án khu đô thị tại khu 10B, được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt năm 2021. Hiện dự án này đã đổ đất kéo một con đường dài hơn 1km tính từ  đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả ra phía biển.

Ngày 5/11, lãnh đạo Ban Quản lý vịnh Hạ Long cho biết đã có văn bản đề nghị Sở TN&MT Quảng Ninh, Sở VH&TT Quảng Ninh, UBND TP Cẩm Phả kiểm tra, yêu cầu các đơn vị thi công tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, bảo vệ di sản. Đồng thời có giải pháp ngăn chặn các chất gây ô nhiễm môi trường, sinh thái vịnh Hạ Long.

Được biết, dự án 10B của công ty TNHH Đỗ Gia Capital. Dự án có tổng mức đầu tư là 1.232 tỷ đồng và hiện đang rầm rộ thi công. Dự án này được UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận chủ trương đầu tư theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất và công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất từ cuối năm 2021.

Quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh, đơn vị trúng đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án với giá trị trúng đấu giá là 1.192 tỷ đồng (giá khởi điểm 1.145,3 tỷ đồng) là Công ty TNHH Đỗ Gia Capital.

Theo quyết định của UBND Tỉnh Quảng Ninh, mục đích sử dụng đất theo quy định là đầu tư xây dựng khu dịch vụ, du lịch đô thị ven biển mới, hiện đại bảo đảm đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; khai thác tối đa các điều kiện tự nhiên để tạo dựng không gian quy hoạch đô thị phong phú góp phần chính trang đô thị khu vực phía Tây TP. Cẩm Phả.

Tổng diện tích của dự án này là khoảng 31,8ha, trong đó có 3,88ha thuộc vùng đệm vịnh Hạ Long. Quy mô các hạng mục công trình gồm: 451 căn biệt thự và nhà ở liền kề; xây thô và hoàn thiện mặt ngoài 52 căn biệt thự. Ngoài ra còn có các công trình thương mại dịch vụ, trong đó có các khách sạn 7 tầng.

Đỗ Gia Capital là ai?

do gia

Thông tin của Công ty Đỗ Gia Capital đăng ký tại Tổng Cục thuế

Công ty TNHH Đỗ Gia Capital được thành lập vào tháng 11/2021 với vốn điều lệ 200 tỷ đồng. Trong đó, ông Trần Hoài Thanh góp 55% và ông Lê Minh Chiến góp 45%. Trụ sở chính đặt tại phường Cẩm Thạch, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. 

Đến năm 2022, Đỗ Gia Capital nâng vốn điều lệ lên 600 tỷ đồng. Lúc này, tỷ lệ sở hữu của ông Lê Minh Chiến và ông Trần Hoài Thanh cũng đảo chiều. Trong đó, ông Chiến năm giữ 99,99% vốn điều lệ, số ít còn lại thuộc về ông Thanh.

Sinh năm 1984, ông Trần Hoài Thanh hiện là giám đốc và là người đại diện theo pháp luật của Đỗ Gia Capital.

Năm 2021, Đỗ Gia từng gây ấn tượng mạnh khi vượt qua 8 “ông lớn” để trúng đấu giá dự án đất vàng nghìn tỉ. Doanh nghiệp này đã bỏ ra 1.192 tỷ đồng, tăng 2 bước giá (46 tỷ đồng) so với giá khởi điểm 1.145 tỷ đồng đã “hạ knock” được 8 nhà đầu tư để giành quyền “mua” 31,8 ha đất tại Khu 10B phường Quang Hanh – khu vực được các chuyên gia đánh giá là “đất vàng” và tiềm năng bậc nhất TP Cẩm Phả.

Tính đến ngày 28/12/2021 diễn ra phiên đấu giá 31,8 ha đất tại phường Quang Hanh, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Tức đến ngày diễn ra phiên đấu giá khu đô thị 10B, ngày 28/12/2021 Đỗ Gia Capital mới chỉ thành lập được chưa đầy 2 tháng.

Vụ đấu giá khu đất của dự án này cũng lùm xùm không kém. Cụ thể, UBND TP Cẩm Phả phê duyệt thời gian đấu giá ngày 24/12/2021 nhưng sau đó đến trước đấu giá chỉ 1 ngày, ngày 23/12 TP lại có văn bản tạm dừng đấu giá và dời đến ngày 28/12 với lý do 5 trong số 9 đơn vị đấu giá chưa có văn bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất, do đó chưa đủ điều kiện đấu giá.

Thời điểm đó dư luận đặt ra nhiều câu hỏi về lý do mà TP đưa ra vì vẫn có 4 hồ sơ còn lại hợp lệ thì tại sao không loại 5 hồ sơ trên và đấu giá đất cho 4 đơn vị như bình thường? Việc hoãn đấu giá của TP Cẩm Phả cũng sai quy định Điều 38, Luật Đấu giá tài sản 2016, trong trường hợp pháp luật có quy định về điều kiện khi tham gia đấu giá thì người tham gia đấu giá phải đáp ứng điều kiện đó. Mặt khác, việc đấu giá quyền sử dụng đất phải đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về đấu giá tài sản.

Việc quyết định tạm dừng đấu giá quyền sử dụng đất được ban hành trước ngày tổ chức đấu giá theo kế hoạch ban đầu chỉ 01 ngày. Trong 04 đơn vị có hồ sơ tham gia đấu giá hợp lệ tại thời điểm đó liệu có tên doanh nghiệp trúng đấu giá khu đất này là Đỗ Gia Capital hay không?

Bình luận

Nổi bật

Tập đoàn Đèo Cả ‘chơi lớn’, dồn gần 20.000 tỷ nợ vay dài hạn vào 3 dự án BOT

Tập đoàn Đèo Cả ‘chơi lớn’, dồn gần 20.000 tỷ nợ vay dài hạn vào 3 dự án BOT

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 21:05

Hiện nay, các dự án đều đã đưa vào khai thác, tạo ra nguồn thu ổn định và tăng trưởng đều hàng năm.

Dù Hòa Phát đã 'đi trước 1 bước', cảng nước sâu tiềm năng của biển miền Trung vẫn được 'ông lớn' Ấn Độ 'để mắt'

Dù Hòa Phát đã 'đi trước 1 bước', cảng nước sâu tiềm năng của biển miền Trung vẫn được 'ông lớn' Ấn Độ 'để mắt'

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 21:03

Tập đoàn đa ngành đến từ Ấn Độ bày tỏ sự quan tâm tới nhiều dự án hạ tầng đầy tiềm năng của tỉnh nằm ở Duyên hải Nam Trung Bộ.

Dự án siêu cấp 20 tỷ USD nạo vét hàng trăm triệu tấn cát lấp biển, tham vọng biến ngôi làng nhỏ trở thành 'tâm chấn mới' ngành du lịch

Dự án siêu cấp 20 tỷ USD nạo vét hàng trăm triệu tấn cát lấp biển, tham vọng biến ngôi làng nhỏ trở thành 'tâm chấn mới' ngành du lịch

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 21:03

Hứa hẹn, sau khi hoàn tất, tổ hợp đô thị này sẽ phát triển theo hướng thông minh, xanh và đáng sống, sử dụng công nghệ dịch vụ tiên tiến và các nguồn năng lượng tái tạo.