Thứ tư, 20/09/2023, 22:19 PM

Con đường kinh doanh của nam thần mới toanh trong "bể cá" Shark Tank

Shark Nguyễn Quang Minh, hay còn gọi là Minh Beta thành công rực rỡ với mô hình nhượng quyền rạp chiếu phim và cho thuê căn hộ dịch vụ.

Shark Tank Việt Nam mùa 6 quay trở lại và nhanh chóng thu hút sự chú ý từ khán giả. Đặc biệt chương trình năm nay chào đón vị “cá mập” mới là Shark Bùi Quang Minh (Minh Beta) - Chủ tịch HĐQT Beta Group.

buiquangminh-4

Minh Beta tên thật là Bùi Quang Minh, sinh năm 1983. Ông từng nhận học bổng toàn phần của chính phủ Australia và tốt nghiệp bằng ưu tú loại 1 tại Đại học Sydney năm 2006, sau đó tốt nghiệp thạc sĩ MBA (Master of Business Administration - Quản trị kinh doanh) tại trường đại học Harvard (Mỹ) năm 2014.

Shark Minh Beta vốn là gương mặt có phần quen thuộc với công chúng khi được biết đến qua ca khúc “Việt Nam ơi”. 

Ngoài con đường nghệ thuật, trên thương trường, Shark Minh đã có hành trình 9 năm khởi nghiệp, gây dựng nên hệ sinh thái Beta Group đa ngành gồm tổ hợp các dịch vụ giải trí, nhà ở và giáo dục. Sản phẩm nổi bật của Beta Group bao gồm Beta Cinemas, A.Plus Home và Crimson Business Institute với phân khúc khách hàng có thu nhập trung bình.

Beta Cinemas

gg

Shark Minh về Việt Nam khởi nghiệp kinh doanh vào năm 2009 và mở cửa hàng bánh ngọt cửa hàng DOCO Donuts đầu tiên có số vốn là 300 triệu ở phố Hàng Bông. Sau đó, năm 2014 ông Minh mở rộng các cửa hàng bánh ngọt thương hiệu này và đồng thời xây dựng cụm rạp chiếu phim giá rẻ đầu tiên với tên gọi Beta Cineplex. Tổng cộng 3 phòng chiếu đầu tiên ở Thái Nguyên tốn đến 9 tỉ với số vốn trong tay 5 tỉ theo hình thức thuê tài chính để duy trì hoạt động.

Tiên phong với mô hình nhượng quyền rạp chiếu phim đầu tiên tại Việt Nam, Beta Cinemas mang tới các giải pháp đầu tư có mức chi phí hợp lý, chỉ từ 3 tỉ đồng cho một phòng chiếu. Mô hình này được tối ưu hóa về vận hành và chi phí nhưng vẫn đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ và trải nghiệm điện ảnh cốt lõi.

Sau những phòng chiếu đầu tiên hoạt động thành công, ông Minh gọi vốn lần 1 từ một quỹ đầu tư để mở thêm các cụm rạp mới. Sau khi thành công lại tiếp tục gọi vốn thứ 2 từ quỹ đầu tư Hong Kong, với định giá doanh nghiệp lên tới 600 tỉ.

huongdocx-1690414810502

Ảnh: Forbes Việt Nam.

Beta Cinema được Forbes Việt Nam đánh giá là có tăng trưởng ấn tượng hậu thời kỳ đại dịch. Báo cáo thị trường rạp chiếu phim năm 2022 toàn thị trường đạt 78% so với năm 2019, riêng Beta Cinemas đạt 177% so với năm 2019.

Nửa đầu năm 2023, toàn thị trường rạp chiếu đón gần 25 triệu khách hàng, tăng trưởng 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng Beta Cinemas, tăng trưởng lên tới 108% so với cùng kỳ 2022. Hiện tại, Beta Cinemas có 16 cụm rạp  trên cả nước và đã được định giá 1.000 tỷ đồng bởi các quỹ đầu tư uy tín.

A.Plus Home

cats

Thành công với thương hiệu nhượng quyền rạp chiếu, Minh Beta lại lấn sân sang lĩnh vực bất động sản với dự án căn hộ dịch vụ A.Plus Home cũng theo mô hình nhượng quyền tương tự như Beta Cinema. 

Mô hình căn hộ dịch vụ cho thuê A.Plus nhắm vào phân khúc khách hàng trẻ, tỉnh lẻ về các thành phố lớn học tập và lập nghiệp. A.Plus Home có mức giá khoảng 2,7 triệu đồng/người, đã bao gồm chi phí điện, nước, wifi, gửi xe, các phụ phí điều hòa, bình nóng lạnh, bếp từ, 1 tuần được giặt đồ 2 lần, dọn phòng 2 lần, với các hoạt động cộng đồng như Yoga, thảo luận chung, đọc sách… Dự án A.Plus đầu tiên của Beta Group đạt tỷ lệ lấp đầy 95% chỉ sau 4 tháng vận hành.

Theo giới thiệu, suất đầu tư từ 90 triệu đồng/studio, nhà đầu tư được đảm bảo lợi nhuận cao hơn 30% so với mô hình truyền thống, cam kết thu nhập tối thiểu 30 triệu đồng/phòng/năm, sẽ hoàn vốn trong 3 năm. Trong đó, Beta Group hỗ trợ thiết kế và xây dựng, tuyển dụng, đào tạo và vận hành.

Đầu năm 2021, Minh Beta cũng đã bắt tay chiến lược với Nguyễn Ngọc Mỹ - thành viên HĐQT Alphanam Group, Tổng Giám đốc CTCP Địa ốc Alphanam – trong phát triển căn hộ dịch vụ.

Đầu năm 2022,  nền tảng công nghệ bất động sản Proptech APLUS, công ty thành viên thuộc Beta Group, cũng công bố gọi vốn thành công với số tiền 2 triệu USD từ quỹ đầu tư Asia Business Builders (ABBPE FundCo) cho vòng hạt giống đợt đầu.

APLUS sử dụng nguồn vốn đầu tư tập trung phát triển nền tảng công nghệ nhằm tối ưu hóa trải nghiệm cư dân cũng như hệ thống vận hành căn hộ (PMS) giúp chủ đầu tư quản lý và tăng trưởng doanh thu thuê phòng.

Tính đến thời điểm hiện tại, APLUS đã có hơn 35 studio đáp ứng nhu cầu của sinh viên và những người trẻ mới ra trường về một nơi ở tiện nghi với mức chi phí hợp lý.

Crimson Business Institute

photo1649153877161-1649153877321

Tháng 11/2021, Viện Kinh doanh Crimson của Shark Minh cũng khai giảng khoá học đầu tiên với chương trình Mini-MBA chuẩn Harvard sử dụng 100% tài liệu bản quyền được Việt hóa. Khoá học nhắm đối tượng các nhà lãnh đạo trẻ, các CEO, COO, Manager…hay các nhà khởi nghiệp đến từ các doanh nghiệp trên khắp cả nước. 

Ngoài ra, doanh nhân trẻ này cũng có 15 cửa hàng ăn uống với nhiều mô hình và một công ty sơn nước nhỏ.

Bình luận

Nổi bật

Phân khúc bất động sản nào đang được 'tiếp kháng thể' trở thành 'miếng bánh' đắt khách nhất?

Phân khúc bất động sản nào đang được 'tiếp kháng thể' trở thành 'miếng bánh' đắt khách nhất?

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 16:49

Mặc dù không thể ngay lập tức vực dậy được sau "trận ốm" nhưng một vài phân khúc bất động sản được tiếp thêm "kháng thể" và kỳ vọng sẽ trở thành "miếng bánh" ngon hút khách trong chu kỳ mới.

Toà nhà văn phòng lớn nhất thế giới xô đổ kỷ lục 80 năm của Lầu Năm Góc: Trị giá gần 400 triệu USD, toạ lạc tại ‘thủ phủ kim cương’

Toà nhà văn phòng lớn nhất thế giới xô đổ kỷ lục 80 năm của Lầu Năm Góc: Trị giá gần 400 triệu USD, toạ lạc tại ‘thủ phủ kim cương’

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 16:44

Với diện tích mặt sàn 660.000m2, tòa nhà này đã vượt qua Lầu Năm Góc ở Mỹ để thiết lập kỷ lục là toà nhà văn phòng lớn nhất thế giới.

Giá chung cư tăng 21 quý liên tiếp, thời gian tới liệu có hạ nhiệt?

Giá chung cư tăng 21 quý liên tiếp, thời gian tới liệu có hạ nhiệt?

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 16:27

Thị trường căn hộ chung cư tiếp tục thu hút quan tâm của nhóm có nhu cầu ở thực và các nhà đầu tư trung và dài hạn. Giá bán trung bình một số dự án tại TP. Hà Nội và TP. HCM dao động 50-70 triệu/m2.