Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 06/03/2024, 16:31 PM

Cổ nhân dạy 'giàu không làm bạn, nghèo không tìm đến 3 loại người', biết sớm để trừ hiểm họa

Điều chúng ta cần làm là phân biệt được những ai nên kết giao và những ai nên tránh xa.

Trong cuộc đời, chúng ta sẽ gặp rất nhiều kiểu bạn khác nhau. Có duyên gặp bạn tốt sẽ giúp ta có thêm những bài học quý, giúp đỡ nhau để cùng đi lên. Nếu không có duyên gặp bạn xấu cũng là trải nghiệm sống, giúp ta có thêm những cái nhìn mới về lòng người, cuộc đời. Chính vì thế, việc chọn bạn để chơi, chọn người để kết giao rất khó. Dưới đây là một số lời khuyên của cổ nhân khi chọn bạn mà chơi:

Cổ nhân dạy 'giàu không làm bạn, nghèo không tìm đến 3 loại người'.

Cổ nhân dạy 'giàu không làm bạn, nghèo không tìm đến 3 loại người'.

Người giàu có sẽ không kết giao với 3 loại bạn này

Người ích kỷ

Những người ích kỷ, chỉ quan tâm đến lợi ích của mình thường sống thực dụng, không biết điều. Họ sẽ kết giao với ai có lợi cho mình, khi hết giá trị lợi dụng sẽ quay lưng ngay lập tức.

Đối với người ích kỷ, tiền bạc, vật chất, lợi ích của mình đặt lên trên tất thảy. Vì thế, nếu là người thông minh không nên kết bạn với những người này. Bởi lẽ, mối quan hệ chỉ có lợi một chiều thường không được dài lâu.

Người tham ăn lười làm

Người xưa vẫn nói rằng có núi tiền chỉ ăn rồi nằm thì núi cũng phải lở. Chính vì thế việc kết giao với người tham ăn lười làm sẽ khiến bạn dễ bị ảnh hưởng bởi lối sống của họ, sinh ra tâm lý lười biếng. Vậy nên muốn cuộc sống an nhàn, sự nghiệp thăng tiến thì hãy tránh làm bạn với những người như vậy.

Người không có đạo đức

Đạo đức quyết định hành vi, cách ứng xử và lối sống của con người. Chính vì thế người vừa có tài vừa có đạo đức sẽ được trọng dụng, dễ thành công trong mọi chuyện, được bạn bè yêu quý. Ngược lại người không có đạo đức không nên kết giao vởi lâu ngày dễ bị lệch lạc suy nghĩ.

Nên biết chọn bạn mà chơi, chọn người mà kết giao.

Nên biết chọn bạn mà chơi, chọn người mà kết giao.

Nghèo cũng đừng nhờ vả 3 kiểu người này

Người coi thường bạn

Cuộc đời không bao giờ rải thảm đỏ cho bất kỳ ai. Vì thế ai cũng có khi gặp khó khăn, thất thế, đây là lúc để bạn nhìn rõ lòng người.

Những người bạn tốt, thật lòng sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ bạn trong cơn hoạn nạn. Ngược lại, những người coi thường bạn, chỉ chờ khi bạn ngã để chế giễu, chê bai thì có khó khăn đến đâu cũng đừng nhờ vả. Họ không những không giúp đỡ mà còn nhân cơ hội châm biếm, coi thường khiến bạn nhụt chí.

Người vô ơn

Lúc người ta khó khăn bạn ra tay giúp đỡ nhưng lúc bạn "sa cơ thất thế" chưa chắc đã được hỗ trợ. Những người không có khái niệm "biết ơn" càng nên tránh xa, đừng để niềm tin đặt sai chỗ, lòng tốt đặt sai người.

Người sống không có mục đích

Có rất nhiều người sống không có mục đích, không tích góp, nghĩ đến tương lai. Đi làm được bao nhiêu tiêu xài từng đó. Đến lúc ốm đau, bệnh tật, biến cố bất ngờ ập đến không kịp trở tay, rơi vào tình cảnh khó khăn.

Đối với những người này không nên kết giao, lâu ngày dễ ảnh hưởng tâm lý, lối sống.

Linh Chi

Bình luận

Nổi bật

'Vợ màn ảnh vua phim truyền hình Việt’ ở ẩn một thời gian vì tin đồn bí mật sinh con cho đại gia, khi tái xuất 'gây sốc'

'Vợ màn ảnh vua phim truyền hình Việt’ ở ẩn một thời gian vì tin đồn bí mật sinh con cho đại gia, khi tái xuất 'gây sốc'

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 17:05

Là nữ nghệ sĩ nổi tiếng xinh đẹp, đa tài của showbiz Việt nhưng chuyện đời tư, tình yêu của Bảo Anh khá long đong, lận đận.

Đà Nẵng kỳ vọng 'hút' khách dịp lễ 30/4, 1/5

Đà Nẵng kỳ vọng 'hút' khách dịp lễ 30/4, 1/5

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:25

(CL&CS) - Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay kéo dài 5 ngày, hơn 50 sự kiện hấp dẫn dịp lễ là khoảng thời gian thuận lợi để người dân và du khách đến Đà Nẵng du lịch vui chơi, nghỉ dưỡng.

Thần đồng duy nhất Việt Nam 15 tuổi giành HCV Olympic Toán quốc tế, 37 tuổi được Pháp phong Giáo sư hạng Nhất

Thần đồng duy nhất Việt Nam 15 tuổi giành HCV Olympic Toán quốc tế, 37 tuổi được Pháp phong Giáo sư hạng Nhất

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 13:11

Được biết, ông còn có hơn 40 công trình nghiên cứu khoa học được công bố trên các tạp chí quốc tế có uy tín cao.