Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 14/11/2023, 12:16 PM

5 ĐIỀU giúp xua tan nỗi cô đơn khi về già, rèn luyện từ bây giờ để nâng cao chất lượng cuộc sống, luôn yêu đời, hạnh phúc

Khi tuổi xế chiều ập đến, cuộc sống luôn tràn ngập niềm vui, tiếng cười, không biết cảm giác cô đơn chính là điều mà ai cũng mong muốn.

Làm thế nào để làm vơi bớt sự cô đơn trong lòng người già là câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất? 5 cách dưới đây có thể giúp được, ngay cả người trẻ cũng nên rèn luyện từ bây giờ để chuẩn bị cho tuổi già an yên:

Rèn luyện thể dục

Chạy bộ

Hầu hết ai cũng biết lợi ích của việc tập thể dục và rèn luyện sức khỏe nhưng vì lười biếng nên né tránh và trì hoãn. Người xưa nói: “Cần cù, thiên hạ vô sự; lười biếng, thế gian đại loạn”.

Có người đã già ở tuổi 60 nhưng có người tuổi đã 80 nhưng vẫn là cây lớn vững chãi. Tập thể dục là vũ khí tốt nhất của cuộc đời con người chống lại sự xói mòn của năm tháng tàn nhẫn, và nó cũng là liều thuốc tốt để chữa lành mọi thứ.

Nền tảng của sắc đẹp là sức khỏe, và nền tảng của sức khỏe cần phải tập thể dục để duy trì. Những thay đổi do tập thể dục mang lại có thể không xuất hiện ngay lập tức, nhưng mồ hôi và nỗ lực bạn bỏ ra hàng ngày sẽ khiến bạn đủ đầy sức khỏe để tận hưởng hạnh phúc về lâu về dài.

Giàu có hay tài giỏi đến mấy mà không có sức khỏe thì mọi thứ cũng thành vô dụng.

Quan tâm và đồng hành nhiều hơn

cham-soc-nguoi-cao-tuoi-copy-1559303784418982484485

Trong xã hội ngày nay, người trẻ cũng phải chịu áp lực rất lớn. Nhiều người không phải không muốn đồng hành cùng người lớn ở nhà, chỉ là không có thời gian và sức lực để làm điều đó. Dần dần, ông lão cảm thấy các con mình bận rộn và không còn gọi điện cho chúng nhiều nữa.

Song dù bằng lý do nào, thế hệ trẻ cũng nên dành chút thời gian để đồng hành cùng người già và lắng nghe câu chuyện, lời nói của họ, giúp họ cảm thấy bản thân còn giá trị ở tuổi già, vẫn còn được quan tâm săn sóc.

Người đi học, đi làm xa, hãy chủ động gọi điện về nhà nhiều hơn khi còn có thể. Đừng để đến lúc họ ra đi, chúng ta mới ngậm ngùi hối hận, tự trách. Trên thực tế, dành hơn mười phút mỗi ngày để lắng nghe và giao tiếp với người lớn tuổi cũng sẽ làm sâu sắc thêm mối liên kết giữa các thành viên trong gia đình.

Đọc sách và học tập để “dưỡng tâm”

sach-bao-danh-cho-nguoi-gia

Cổ nhân đã nói: “Tuổi trẻ đọc sách như ngắm trăng qua khe hở, tuổi trung niên đọc sách như ngắm trăng trong sân đình… Kinh nghiệm nông hay sâu, cũng từ đây mà ra”.

Tùy thuộc vào độ tuổi, cảm nhận và đúc kết khi đọc có thể khác nhau. Vì khi tuổi tác tăng dần, chúng ta càng trân trọng tính trần tục và những thăng trầm của cuộc sống trong cuốn sách.

Đến tuổi xế chiều, việc đọc không còn đơn thuần là đọc nữa, mà nhiều hơn là cảm giác và trạng thái tinh thần. Đây là sự tích lũy trí tuệ trong cuộc sống và đặt tâm hồn vào một thế giới phức tạp. Người tiếp thu cái mới thường sở hữu tâm hồn tràn đầy, được nuôi dưỡng bởi sách và ngôn từ.

Trải nghiệm cuộc sống của người trẻ

chamsoctremnguoicaotuoi-16672060110711025205686-1667267779608-1667267779756195626664

Nhiều người trẻ có thể không biết phải nói gì với bố mẹ ngay cả khi ở nhà. Đó là do đôi bên không hiểu rõ cuộc sống của nhau, xuất phát từ khoảng cách thế hệ.

Trải nghiệm cuộc sống của người trẻ, nói đúng hơn chính là tạo cơ hội để người già biết thêm về cuộc sống của thế hệ sau, của con cháu mình. Từ đó, họ có thêm nhiều kiến thức, trải nghiệm và càng có sự thấu hiểu với thế hệ trẻ hơn.

Bằng cách này, bạn sẽ có chủ đề để trò chuyện, và những người lớn tuổi sẽ cảm thấy rằng cuối cùng họ không còn tách biệt hay bị xã hội bỏ lại.

Tiết kiệm tiền - cảm giác an toàn to lớn nhất

image-13

Một số người nói: “Tiền, không thể tiết kiệm mà thành, chỉ có kiếm mà ra”. Nhưng nếu bạn vốn không kiếm được nhiều mà vẫn không biết cách tiết kiệm thì chắc chắn khi cuộc sống gặp biến cố, bạn sẽ trở tay không kịp. Những người tiêu xài quá mức mà không có sự tính toán và chừng mực cũng là đang bòn rút tương lai của họ. Đặc biệt khi con người ta bước vào tuổi trung niên, sự suy sụp thường bắt nguồn từ việc thiếu thốn tiền bạc. Sống trong xã hội ngoài kia, sự tôn trọng và thể hiện cũng được cân đo đong đếm bằng tiền và nguồn lực kinh tế. Người xưa có câu: “Có tiền thì có thể đi khắp thiên hạ, nhưng không tiền thì một tấc cũng chẳng bước nổi”.

Trong biển đời chông chênh này, tiền bạc là chiếc phà giúp neo đậu và qua sông. Tuổi già sức yếu, không thể cứ trông cậy vào con cái, tự lập vẫn là điều quan trọng nhất.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Đề xuất in mã QR lên mẫu sổ hồng, sổ đỏ mới để chống nạn làm giả giấy tờ

Đề xuất in mã QR lên mẫu sổ hồng, sổ đỏ mới để chống nạn làm giả giấy tờ

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 21:51

Đề xuất trên được nêu trong dự thảo Thông tư quy định về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hồ sơ địa chính.

Người anh hùng dân tộc Tày hy sinh thân mình làm giá súng, góp phần tạo nên Chiến thắng Điện Biên Phủ ‘lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu’

Người anh hùng dân tộc Tày hy sinh thân mình làm giá súng, góp phần tạo nên Chiến thắng Điện Biên Phủ ‘lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu’

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 21:44

Với những chiến công của mình, anh đã được truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và Huân chương Quân công hạng Nhì vào năm 1955

Cận cảnh nhiều tuyến đường cao tốc, đường trên cao, cầu đường rung lắc mạnh, giao thông tê liệt trước trận động đất có độ mạnh ngang 32 quả bom nguyên tử

Cận cảnh nhiều tuyến đường cao tốc, đường trên cao, cầu đường rung lắc mạnh, giao thông tê liệt trước trận động đất có độ mạnh ngang 32 quả bom nguyên tử

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 21:43

Cùng lúc đó, các tòa nhà cao tầng xung quanh rung lắc đổ bụi xuống phía dưới, có tòa đổ sập, có tòa nghiêng ngả.