Thứ hai, 28/02/2022, 14:34 PM

Peel da là gì?

(CL&CS) - Peel da hay còn gọi là thay da sinh học hoặc lột da hóa học. Đây là một phương pháp làm bong tróc, lột đi lớp da cũ, thay "áo mới" cho làn da, cải thiện bề mặt giúp da mịn màng, trắng sáng hơn.

Theo các chuyên gia về da liễu, phương pháp làm đẹp này sử dụng dung dịch chứa các hoạt chất axit tự nhiên bôi lên da để loại bỏ lớp da chết bên ngoài bề mặt da. Chúng tác động lên lớp thượng bì của da, loại bỏ các tế bào da bị hư tổn, phục hồi các tế bào mới trong một thời gian ngắn nhằm thúc đẩy quá trình thay da, tái tạo da thông qua việc thúc đẩy glucosaminoglicans, các nguyên bào sợi và tái tạo chất elastin và collagen. Peel da có tác dụng kích thích tế bào da bong tróc, tái tạo làn da mới sáng hơn. Khi làm có cảm giác hơi châm chích, đỏ hoặc rát... các triệu chứng này thường xuất hiện sau khi Peel da khoảng 5 - 10 phút. Để làm dịu các triệu chứng trên, bạn nên chườm đá lạnh trước và ngay sau khi Peel da.

Phương pháp này đòi hỏi người thực hiện phải trang bị đủ kiến thức, hiểu kỹ về làn da và kinh nghiệm để mang lại kết quả như mong muốn.

Bác sĩ da liễu thường chỉ định phương pháp Peel da trong các trường hợp da gặp các vấn đề như da bị vết thâm nám, sắc tố da không đều màu, mụn, sẹo, da bị thâm sạm. Peel da có thể áp dụng trên da mặt hoặc toàn thân, đặc biệt là các vùng dễ bị thâm nám như nách… với nhiều cấp độ khác nhau.

Peel da có tác dụng kích thích tế bào da bong tróc, tái tạo làn da mới sáng hơn. Ảnh minh họa

Peel da có tác dụng kích thích tế bào da bong tróc, tái tạo làn da mới sáng hơn. Ảnh minh họa

Peel bề mặt: Là cấp độ nhẹ nhất, không đau, nhưng hiệu quả thấp vì tác động vào bên ngoài bề mặt da, lớp trên cùng của biểu bì lấy đi lớp tế bào chết. Cấp độ này tác dụng khá tốt với những người đang trị mụn bởi nó giúp lấy đi nhân mụn nhẹ nhàng và hiệu quả hơn. Ở cấp độ này có thể tự làm tại nhà khi da gặp ít vấn đề và sử dụng các sản phẩm Peel da của các hãng mỹ phẩm uy tín.

Peel trung: Là cấp độ đi sâu xuống lớp biểu bì, gây đau và rát, giúp xóa mờ các vết thâm nhẹ, giảm một số rối loạn sắc tố nhẹ ngoài da. Ở cấp độ này bạn nên đến bệnh viện, trung tâm làm đẹp uy tín để thực hiện.

Peel sâu: Là tác động sâu xuống lớp hạ bì của da, cách thực hiện phức tạp, đòi hỏi phải được thực hiện bởi bác sĩ da liễu, tại cơ sở làm đẹp uy tín và trang thiết bị đầy đủ. Phương pháp điều trị chuyên sâu này giúp loại bỏ những nếp nhăn hằn sâu do tuổi tác, vết thâm nám rõ rệt, giúp trẻ hóa làn da.

Như vậy, tùy vào tình trạng da của mỗi người mà chúng ta sẽ lựa chọn cấp độ Peel da khác nhau. Mặt khác, trước tình trạng hàng hóa mỹ phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, thật giả lẫn lộn như hiện nay... để Peel da đạt hiệu quả như mong muốn và an toàn, người dùng được khuyên nên đến bác sĩ thăm khám để được tư vấn, lựa chọn sản phẩm phù hợp trước khi thực hiện.

Ưu điểm của Peel da là chi phí thấp, giá sản phẩm dao động từ 520.000 - 3.800.000 đồng... thời gian thực hiện nhanh, giúp loại bỏ hoàn toàn lớp sừng trên bề mặt da và các vùng da đã bị lão hoá. Từ đó các dưỡng chất dưỡng da có thể thẩm thấu vào da dễ hơn nhằm thúc đẩy việc hình thành sản sinh các tế bào da mới, phục hồi làn da sáng hơn.

Nhược điểm là da dễ bị đỏ, có nguy cơ hình thành sẹo lồi, sử dụng không đúng cách sẽ làm tình trạng da bị xấu hơn ban đầu. Riêng với làn da nhạy cảm, dễ bị kích ứng thì không nên sử dụng phương pháp này. 

Thực tế cho thấy, Peel da mang lại hiệu quả nhanh chóng, rất nhiều người dùng phương pháp này định kỳ để loại bỏ những khuyết điểm nhỏ nhất trên da. Tuy nhiên, các chuyên gia về da liễu cảnh báo rằng, ban đầu, chỉ nên thực hiện 2 lần/tuần và giảm dần, nếu lạm dụng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của da, làm da bị bào mòn, dễ bị kích ứng.

Với da mụn, liệu trình điều trị bằng cách Peel da sẽ rút ngắn thời gian hơn so với các phương pháp điều trị mụn thông thường. Đối với tình trạng mụn nhẹ, một liệu trình Peel da thường kéo dài khoảng 2 - 3 lần, trường hợp mụn nặng cần khoảng 5 - 7 lần để có kết quả tốt hơn. Thời gian phục hồi sau mỗi lần điều trị cũng khá nhanh, thường chỉ khoảng 7 - 10 ngày tùy loại da. Sau khi Peel da bạn phải kết hợp với chế độ chăm sóc da khoa học để duy trì được làn da.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chăm sóc da sau khi Peel da là yếu tố quyết định tới hiệu quả cũng như thời gian điều trị. Bạn cần vệ sinh làm sạch da thật kỹ trước khi thực hiện. Peel da sẽ gây khô da, bong tróc da trong vài ngày đầu, không nên tự ý lột gỡ lớp da này vì lớp da bên dưới còn non yếu sẽ phải chịu nhiều tác động từ môi trường bên ngoài, ảnh hưởng đến chức năng đề kháng của da đang tái tạo.

Trong thời gian Peel da tuyệt đối không sử dụng sữa rửa mặt hay bất kỳ mỹ phẩm nào, chỉ nên dùng nước muối sinh lý vệ sinh da. Không chạm tay lên mặt sau khi Peel da vì dễ nhiễm khuẩn gây viêm nhiễm, hạn chế trang điểm trong thời gian này vì dễ gây mụn.

Cần bổ sung nhiều nước, ăn nhiều rau quả, trái cây, vitamin, các chất dinh dưỡng, đạm, protein để da nhanh phục hồi tái tạo và duy trì độ ẩm, độ đàn hồi cho da. 

Ngọc Thảo

Bình luận

Nổi bật

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu với chủ đề: “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”.

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, Bệnh viện 199, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế” tại thành phố Đà Nẵng.

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Vừa qua, Bộ Y tế tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho 1.000 đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện biên, chuyển giao kỹ thuật và khám chữa bệnh từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn.