Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 25/04/2024, 16:23 PM

Có loại quả đầu mùa bán đắt hơn thịt bò, giàu canxi không kém sữa, lại hạ đường huyết hiệu quả: Hiện đang vào mùa, bán đầy chợ

Loại quả này chứa nhiều dưỡng chất, giàu canxi lại có thể hạ đường huyết hiệu quả.

Mận là loại quả được nhiều người tìm mua vào mỗi mùa hè. Ở thời điểm đầu mùa, mận có giá cao, thậm chí còn lên tới 300.000 đồng/kg. Vào giữa và cuối mùa, giá mận sụt giảm thấp hơn hẳn, mận thường có vị ngọt hơn. Mận có vị chua ngọt đặc trưng, lại chứa nhiều dưỡng chất nên được nhiều người ưa chuộng.

20221122_qua-man-2

Mận có nhiều loại, được bán với giá khác nhau ở mỗi thời điểm. Ảnh minh họa: Internet

Loại quả này có chứa rất nhiều nước cùng các chất dinh dưỡng cần thiết. Theo nghiên cứu, trong 100g mận có chứa khoảng 94,1g nước, 0,6g protein, 0,7g chất xơ... Hàm lượng vitamin K, B, C có trong mận cùng với khoáng chất dồi dào như canxi, sắt, kali, kẽm, đồng... càng mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Loại thực phẩm này còn có nhiều tác dụng nổi bật đối với sức khỏe:

1. Giảm táo bón

Từ lâu mận và nước ép mận đã nổi tiếng với công dụng giảm táo bón. Nhờ hàm lượng chất xơ dồi dào, mận mang tới tác dụng tăng cường chức năng hệ tiêu hóa, giảm táo bón hiệu quả. Theo thông tin từ Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), ăn mận khô giúp giảm táo bón rõ rệt, có tác dụng hơn cả một số loại thuốc nhuận tràng.

Chúng ta có thể giữ thói quen uống nước ép mận vào buổi sáng hoặc tối nhằm làm mềm nhu động ruột, tránh tình trạng táo bón. Đây cũng là loại nước có thể làm sạch ruột nên chúng ta không nên bỏ phí.

2. Kiểm soát đường huyết

Đối với người bệnh tiểu đường, kiểm soát đường huyết là việc cần thiết để tránh nguy hiểm cho tính mạng. Người bình thường cũng nên chú ý tới chế độ ăn uống để có thể duy trì mức đường trong máu an toàn. 

20221122_qua-man-3

Loại quả quen thuộc bán đầy chợ có công dụng kiểm soát đường huyết. Ảnh minh họa: Internet

Mận là một trong những loại quả có khả năng ổn định đường huyết. Trong 100g mận có chứa khoảng 16g đường, lại là loại quả có chỉ số đường huyết thấp nên không làm tăng đường huyết đột ngột. 

Hơn nữa, kali có trong mận cũng làm giảm căng thẳng lên thành mạch máu, ổn định huyết áp, hạn chế nguy cơ biến chứng bệnh tiểu đường.

3. Bảo vệ xương khớp

Mận có lượng canxi dồi dào, vì thế góp phần bảo vệ xương khớp hiệu quả. Nhiều nghiên cứu cho rằng phụ nữ ăn mận khô sẽ làm giảm nguy cơ mất xương, ngăn ngừa tình trạng loãng xương hiệu quả. Bởi vậy, đây là loại quả mà người lớn tuổi cũng có thể ăn để bảo vệ xương khớp của mình, tránh các bệnh lý nguy hiểm.

4. Tốt cho mắt

Beta carotene cùng với các loại vitamin C, B... có trong mận còn giúp thị lực tốt hơn, đồng thời ngăn ngừa nhiều căn bệnh nguy hiểm về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng.

Bởi vậy, không chỉ được y học đánh giá cao về dinh dưỡng, mận còn là loại quả được nhiều người ưa chuộng vì có quá nhiều tác động tích cực đến sức khỏe. 

5. Tốt cho tim

Bảo vệ trái tim khỏe mạnh cũng là một trong những tác dụng nổi bật của quả mận. Khi cơ thể tiêu thụ loại quả này, chúng sẽ làm giảm cholesterol và điều hòa huyết áp, tránh nguy cơ mắc bệnh tim mạch. 

man-ha-noi-1

Đây là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh minh họa: Internet

Một nghiên cứu còn cho thấy, người ăn mận liên tục trong 8 tuần vào mỗi sáng có cholesterol LDL thấp hơn hẳn những người không ăn. Nhờ lượng chất chống oxy hóa dồi dào cùng kali có trong mận, tim mạch càng được bảo vệ tốt hơn.

6. Chống viêm

Không kém gì các loại trái cây khác, quả mận cũng có khả năng chống viêm hiệu quả. Loại quả này chứa rất nhiều chất chống oxy hóa trong thịt, hạt và vỏ. Các polyphenol có trong mận là chất chống oxy hóa mạnh, chống viêm và bảo vệ cơ thể khỏi nhiều tác động từ bên ngoài.

Tổng hợp

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

Người anh hùng LLVTND không thể thấy ánh sáng nhưng 14 năm ròng vượt dãy Trường Sơn, vận chuyển 120 tấn vũ khí và 62 tấn lương thực phục vụ kháng chiến chống Mỹ

Người anh hùng LLVTND không thể thấy ánh sáng nhưng 14 năm ròng vượt dãy Trường Sơn, vận chuyển 120 tấn vũ khí và 62 tấn lương thực phục vụ kháng chiến chống Mỹ

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 16:13

Ông được Sách Kỷ lục Việt Nam công nhận là “Người dân công mù vận chuyển được số lượng vũ khí, lương thực lớn nhất trong những năm tháng chiến tranh”.

Ngôi đền cổ rộng gần 3.000m2 toạ lạc ở vị trí đắc địa, là di tích quan trọng thuộc vùng bảo vệ đặc biệt

Ngôi đền cổ rộng gần 3.000m2 toạ lạc ở vị trí đắc địa, là di tích quan trọng thuộc vùng bảo vệ đặc biệt

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 16:12

Nơi đây từ lâu đã là một địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của vùng đất Ninh Bình.

Ở tuổi 60, tôi vẫn phải nai lưng chăm sóc con cháu, cuộc sống sau nghỉ hưu không tuyệt vời như tôi vẫn tưởng

Ở tuổi 60, tôi vẫn phải nai lưng chăm sóc con cháu, cuộc sống sau nghỉ hưu không tuyệt vời như tôi vẫn tưởng

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 16:12

Người ngoài khi nhìn vào cuộc sống của tôi thì rất ghen tị vì được quây quần bên con cháu, nhưng thật sự tôi lại cảm thấy rất cay đắng và bất lực.