Chuyện cái túi khí của Takata

(NTD) - Takata là một hãng chuyên sản xuất phụ tùng xe hơi, trong đó có túi khí, nổi tiếng của Nhật. “Phước bất trùng lai, họa vô đơn chí”: Túi khí của hãng bị lỗi, mà kết quả rất u ám liên quan đến ít nhất 17 trường hợp tử vong và hơn 100 người bị thương trên toàn thế giới. Điều này đã được Takata trước đó thừa nhận: Một số bộ phận bơm phồng túi khí của họ bung ra với lực quá mạnh và làm văng mảnh kim loại vào xe.

takata-1
Bơm túi khí của hãng Takata. (Ảnh: NY Times)

Hơn 100 triệu xe với túi khí Takata, gồm khoảng 70 triệu xe ở Mỹ bị triệu hồi từ khi mối quan ngại đầu tiên về vụ này xuất hiện vào năm 2007. Đây là vụ thu hồi với lý do an toàn lớn nhất trong lịch sử ngành ô tô.

Tháng 1/2017, Takata đồng ý nộp phạt 1 tỷ USD ở Mỹ vì che giấu lỗi nguy hiểm khiến túi khí trên xe phát nổ. Takata trả khoản phạt 25 triệu USD, bồi thường 125 triệu USD cho những người bị thương vì túi khí của họ và 850 triệu USD cho các hãng xe sử dụng sản phẩm này.

Nhưng hãng đang phải đối mặt với các vụ kiện khác ở Hoa Kỳ và trách nhiệm bồi thường lên đến 9 tỷ USD. Giao dịch cổ phiếu Takata bị đình chỉ tại Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo, và công ty sẽ bị hủy bỏ niêm yết vào cuối tháng tới. Giám đốc điều hành Takata. Shigehisa Takada, cho biết: "Takata hối tiếc sâu sắc về những trường hợp đó và cam kết đưa ra giải pháp khắc phục".

ap_takata_toyota_jc_141118_12x5_1600-1
Takata từng là hãng sản xuất phụ tùng ô tô hàng đầu thế giới. (Ảnh: Reuters)

"Trong hơn một thập niên Takata liên tục làm sai lệch dữ liệu kiểm tra liên quan đến mức độ an toàn của sản phẩm. Họ đặt lợi nhuận và kế hoạch sản xuất lên trên an toàn của người dùng" - ông Andrew Weissmann, đại diện Bộ Tư pháp cho biết.

Ba cựu giám đốc điều hành Takata cũng đã bị nhà chức trách Mỹ buộc tội hôm 13/1 vì trách nhiệm của họ trong vụ bê bối túi khí. Takata đã phải nộp đơn phá sản ở Mỹ và Nhật ngày 27/6. Công ty Key Safety Systems (KSS) đặt tại Mỹ mua tất cả tài sản của Takata, ngoài bộ phận liên quan đến túi khí. Thỏa thuận trị giá 1,6 tỷ USD được công bố sau khi công ty Nhật nộp đơn xin bảo vệ phá sản theo Chương 11 tại Mỹ, và động thái tương tự được tiến hành tại Nhật.

Giám đốc điều hành KSS Jason Luo cho biết: "Dù Takata bị ảnh hưởng bởi việc thu hồi túi khí trên toàn cầu, hãng này vẫn còn có thế mạnh về nhân viên có tay nghề và các sản phẩm nổi bật như vô lăng, dây đeo an toàn và các sản phẩm an toàn khác".

Takata cũng nhận tội hình sự, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết. Phá sản. 9 tỷ USD phải bồi thường. Và trong tương lai, còn phải mất đứt vài tỷ USD nữa... Nhưng cái mất lớn nhất trong kinh doanh là uy tín. Mỗi khi uy tín đã mất rồi, thì khó lòng gầy dựng lại được.

Ôi, cũng chỉ vì cái túi khí!

 Lê Miên Tường

_NTD_So 101_xem17
 

 

Bình luận

Nổi bật

Kết hợp y tế và dinh dưỡng, VINAMILK hợp tác chiến lược với VNVC và bệnh viện Tâm Anh

Kết hợp y tế và dinh dưỡng, VINAMILK hợp tác chiến lược với VNVC và bệnh viện Tâm Anh

sự kiện🞄Thứ sáu, 24/05/2024, 10:45

(CL&CS) - TP HCM - Ba đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và y tế là Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh đã ký hợp tác chiến lược, hướng đến việc nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

BSR lên kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 50.000 tỷ đồng và mở rộng nhà máy lọc dầu

BSR lên kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 50.000 tỷ đồng và mở rộng nhà máy lọc dầu

sự kiện🞄Thứ năm, 23/05/2024, 21:10

(CL&CS) - CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã hoàn thành phương án tăng vốn điều lệ từ 31.005 tỷ đồng lên 50.000 tỷ đồng và đang trình cấp thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

Ngân hàng nào có lợi suất cổ tức hấp dẫn nhất?

Ngân hàng nào có lợi suất cổ tức hấp dẫn nhất?

sự kiện🞄Thứ tư, 22/05/2024, 17:40

(CL&CS) - Một số ngân hàng chi trả cổ tức bằng tiền mặt đang có lợi suất cổ tức cao hơn cả lãi suất gửi tiết kiệm.