Chuỗi cung ứng thủy sản sẽ ra sao sau dịch bệnh?

(CLCS) - Theo Tổ chức Lương thực thế giới (FAO), dịch bệnh Covid-19 không tác động mạnh đến ngành thủy sản nhưng gián tiếp tác động đến thói quen, tâm lý và nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Điều này ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng thủy sản.

thuy-san_1734649
Chuỗi cung ứng thủy sản có chịu ảnh hưởng ra sao sau dịch bệnh? Ảnh: Minh họa

Toàn bộ các hoạt động cần thiết để cung cấp các sản phẩm thủy sản từ sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng là phức tạp. Trên toàn cầu, các công nghệ được sử dụng khác nhau từ thủ công đến công nghiệp cao.

Chuỗi giá trị bao gồm thị trường địa phương, khu vực và toàn cầu. Các hoạt động chính trong chuỗi cung ứng thủy sản là đánh bắt, sản xuất nuôi trồng thủy sản, chế biến, vận chuyển và tiếp thị bán buôn và bán lẻ. Mỗi liên kết trong chuỗi dễ bị phá vỡ hoặc ngừng lại do tác động phát sinh từ Covid-19.

Nếu một trong những liên kết của người sản xuất - người mua - người bán này bị phá vỡ bởi dịch hoặc các biện pháp ngăn chặn dịch, thì kết quả sẽ là một chuỗi các sự gián đoạn ảnh hưởng đến nền kinh tế của ngành.

Kết quả mong muốn, tiêu thụ các sản phẩm thủy sản làm thực phẩm, chỉ có thể đạt được bằng cách bảo vệ các liên kết giữa người sản xuất - người mua - người bán và từng khâu của chuỗi cung ứng. Do đó, điều cần thiết là từng khâu trong chuỗi thủy sản thực phẩm phải được bảo vệ.

Đại dịch Covid-19 đã gây ra một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng, sau đó là một cuộc khủng hoảng kinh tế đang diễn ra do các biện pháp mà các quốc gia áp dụng để ngăn chặn tỷ lệ lây nhiễm, như cách ly tại nhà, cấm đi lại và đóng cửa kinh doanh, trong số các quốc gia khác.

Mặc dù, các doanh nghiệp bán lẻ thực phẩm, như siêu thị, cửa hàng tạp hóa và cửa hàng tiện lợi và nhà hàng mang đi được coi là thiết yếu và vẫn phải duy trì hoạt động, các biện pháp để ngăn chặn sự bùng phát Covid-19 đã tạo ra một môi trường mà thực phẩm trở nên khó khăn hơn.

Mặc dù Covid-19 không ảnh hưởng đến thủy sản, ngành thủy sản vẫn chịu tác động gián tiếp của đại dịch vì sự thay đổi nhu cầu của người tiêu dùng, tiếp cận thị trường hoặc các vấn đề hậu cần liên quan đến vận chuyển và hạn chế biên giới. Điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến sinh kế của nông, ngư dân, cũng như an ninh lương thực và dinh dưỡng cho dân cư sống phụ thuộc nhiều vào protein động vật và các vi chất dinh dưỡng thiết yếu từ thủy sản.

Đồng thời, nhận thức sai lệch ở một số quốc gia cũng dẫn đến việc tiêu thụ thủy hải sản giảm, dẫn đến giá các sản phẩm thủy sản giảm. Điều này nhấn mạnh sự cần thiết phải truyền thông rõ ràng về cách thức lây truyền của virus là nó không liên quan đến thủy hải sản.

Hoạt động đánh bắt thúy sản giảm ở một số vùng của châu Phi, châu Á và châu Âu vì một số lý do. Ví dụ: các đội tàu phụ thuộc nhiều vào thị trường xuất khẩu (ví dụ: Vương quốc Anh và Bắc Ireland và Ireland) và các loài có giá trị cao hơn (ví dụ: tôm hùm) có khả năng bị ảnh hưởng đặc biệt. 

Các biện pháp vệ sinh (khoảng cách vật lý giữa các thành viên phi hành đoàn trên biển, mặt nạ...) cũng có thể làm cho việc đánh bắt trở nên khó khăn và có thể dẫn đến phải ngừng hoặc giảm hoạt động.

Nguồn cung hạn chế (ví dụ: nước đá, thiết bị, mồi) do các nhà cung cấp bị đóng cửa hoặc không thể cung cấp đầu vào tín dụng, cũng hạn chế các hoạt động đánh bắt cá.

Thiếu lao động là một vấn đề khác vì một số thuyền viên bao gồm những người lao động nhập cư không thể ra khỏi biên giới nước mình.

Ngoài ra, không đủ thiết bị để đảm bảo an toàn sức khỏe cho thuyền viên, trách nhiệm của chủ tàu trong hoạt động khai thác trở lại, điều kiện để được hỗ trợ của thủy thủ như thất nghiệp một phần, đóng cửa tạm thời, hệ thống hỗ trợ sẵn sàng để duy trì hoạt động chính và khả năng tương thích giữa các cơ chế hỗ trợ (kinh tế và khác) đều có thể ảnh hưởng đến mức độ đánh bắt hiện tại.

Nguyễn Ngọc

Bình luận

Nổi bật

LPBank triển khai đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

LPBank triển khai đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 22:47

(CL&CS) - Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) đang triển khai thực hiện các thủ tục để đổi tên ngân hàng theo phương án đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 thông qua.

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:30

(CL&CS)- Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam - VIETNAM DAIRY 2024" quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:25

Theo các chuyên gia nhận định, mức tăng giá chung cư hiện tại đã cao hơn gấp đôi so với mức tăng thu nhập trung bình của người dân tại Hà Nội.