Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 06/05/2024, 02:51 AM

Lén mang gạt tàn thuốc lá đi thẩm định, cô gái khiến các chuyên gia căng thẳng, vội khuyên gọi cảnh sát đến ngay lập tức!

Theo lời giới thiệu, đây là chiếc gạt tàn được bày trên bàn trà của gia đình. Tuy nhiên, ngay từ nhỏ, bố và ông nội đã không cho cô chạm vào món đồ này.

Trong số phát sóng của chương trình "Kiểm định bảo vật" hồi 2019, một cô bé chừng 16-17 tuổi xuất hiện thu hút sự chú ý của mọi người. Từ ngoại hình và độ tuổi, có thể nhận ra cô bé không phải người có kinh nghiệm trong lĩnh vực sưu tầm di vật văn hoá, không rõ vì sao cô lại tới đây.

Cô gái tham gia chương trình

Cô gái tham gia chương trình "Thẩm định bảo vật". Ảnh: Sohu

Tuy nhiên, khi được hỏi về món đồ mang đến chương trình, cô bé rất tự tin khi lấy trong balo một đồ vật nhỏ. Theo lời giới thiệu, đây là chiếc gạt tàn được bày trên bàn trà của gia đình. Tuy nhiên, ngay từ nhỏ, bố và ông nội đã không cho cô chạm vào món đồ này.

Tò mò và không hiểu lý do tại sao, cô bé từng tìm kiếm trên mạng và biết đây là món đồ sứ cổ. Ngày hôm nay tranh thủ ở nhà không có ai, cô lén mang món đồ cổ tới nhờ các chuyên gia thẩm định giúp, xem đây có phải thứ đáng để sưu tầm không.

Nghe xong câu chuyện của thiếu nữ, các chuyên gia và khán giả trường quay đều thấy "dở khóc dở cười". Nhóm chuyên gia nhìn ngắm cổ vật một lúc lâu, nhấc lên đặt xuống, rồi căng thẳng nhìn cô bé.

Cuối cùng, một người cũng lên tiếng nhưng vừa nói xong đã khiến cô bé và cả khán phòng sợ hãi: "Cháu gái à, tôi khuyên cháu nên gọi cảnh sát tới hộ tống về nhà đi". Tuyên bố kỳ lạ này khiến cô bé và tất cả khán giả trong trường quay không hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Ngay sau đó, chuyên gia đã khẳng định, đồ vật này không phải gạt tàn mà là đồ rửa bút lông. Từ màu men, hình dáng, các chuyên gia khẳng định món đồ sứ này đến từ lò nung hoàng gia Long Tuyền (Trung Quốc). Đây là một trong năm lò nung nổi tiếng nhất thời Tống bấy giờ với đặc trưng là đồ sứ tráng men vôi - kiềm giúp tạo hiệu ứng thị giác ấn tượng giống như ngọc bích. Các sản phẩm của thợ gốm Long Tuyền là đại diện của nền văn minh Trung Hoa khi giao lưu văn hoá với các vương quốc khác trong thời kỳ đó.

Cận cảnh thứ được cho là chiếc gạt tàn. Ảnh: Sohu

Cận cảnh thứ được cho là chiếc gạt tàn. Ảnh: Sohu

Món đồ rửa bút lông sứ được đem đến có hình dáng vô cùng tinh tế, lớp men đồng nhất, bề mặt có nhiều vết nứt trang trí tự nhiên đan xen màu nâu sẫm và màu vàng hay giới sưu tầm còn gọi là đồ gốm "dây vàng dây sắt". Vị chuyên gia nói thêm: "Với mức độ quý hiếm như vậy, đó là lý do rõ ràng khiến ông nội và bố cháu không cho cháu chạm vào món đồ sứ này".

Theo kết quả thẩm định, bảo vật của gia đình cô bé có niên đại khoảng 800 năm. Nếu đem đấu giá, giá khởi điểm vào khoảng 10 triệu NDT (tương đương 36 tỷ đồng theo tỷ giá hiện nay). Đây là mức giá vô cùng cao cho một món đồ cổ, thậm chí là hiếm thấy trong chương trình "Kiểm định bảo vật".

Giá trị cao của món bảo vật là thứ nhiều người thèm muốn, cô bé đã giấu gia đình mang nó tới đây, không chừng lại gặp phải tai hoạ. Sau khi nghe chuyên gia nói, cô bé tái mặt và ngay lập tức gọi điện về cho gia đình, cô cũng hứa sẽ không bao giờ hành động liều lĩnh như vậy nữa.

Quỳnh Châu

Bình luận

Nổi bật

4 loại thực phẩm là ‘thuốc độc’ với gan thận, giảm tuổi thọ nhưng nhiều người cứ vô tư tiêu thụ

4 loại thực phẩm là ‘thuốc độc’ với gan thận, giảm tuổi thọ nhưng nhiều người cứ vô tư tiêu thụ

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 18:36

Đây là những loại thực phẩm hại gan, hại thận, chúng ta không nên tiêu thụ quá nhiều tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Phát hiện nhiều loài mới tại đảo du lịch lọt top 10 hòn đảo đẹp nhất hành tinh của Việt Nam

Phát hiện nhiều loài mới tại đảo du lịch lọt top 10 hòn đảo đẹp nhất hành tinh của Việt Nam

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 18:36

Khu vực này được đánh giá là nơi có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Họp lớp sau 30 năm, tôi sốc nặng vì cậu bạn cá biệt năm nào nay thành công nhất lớp: Thì ra thứ này quyết định tương lai, không phải là lực học, bằng cấp

Họp lớp sau 30 năm, tôi sốc nặng vì cậu bạn cá biệt năm nào nay thành công nhất lớp: Thì ra thứ này quyết định tương lai, không phải là lực học, bằng cấp

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 16:58

Sau khi gặp lại bạn học cũ, người đàn ông U60 nhận ra nhiều bài học trong cuộc sống.