Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 05/11/2016, 15:08 PM

Chung cư Ngọc Phương Nam coi thường công tác phòng cháy chữa cháy

(NTD) - Dù đã sai khi chung cư chưa xây xong đã đưa dân vào ở như Báo Người Tiêu Dùng đã phản ánh trong số báo trước, nhưng khi tiếp xúc với chúng tôi, đại diện chủ đầu tư chung cư Ngọc Phương Nam - CTCP Đầu tư xây dựng An Điền lại “đánh đồng” các dự án đều sai phạm!

16
Dự án chung cư Ngọc Phương Nam là nỗi bức xúc của khách hàng khi quyết định mua căn hộ ở đây. Ảnh: Thái Minh

Đổ lỗi cho khách hàng

Sau bài viết: “Chung cư Ngọc Phương Nam chưa làm xong, chủ đầu tư đã cho dân vào ở”, phóng viên Báo Người Tiêu Dùng đã liên hệ làm việc với Công ty An Điền (243 Đường 9A, Khu dân cư Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM) về những thắc mắc mà Báo đã nêu.

Tại buổi làm việc, ông Đồng Gia Khánh đã nhận sai sót trong vấn đề cho dân vào ở khi công trình chung cư Ngọc Phương Nam chưa hoàn thiện. Tuy nhiên, vị đại diện này cũng luôn trách móc một phần lỗi do khách hàng.

“Đúng là dự án chung cư Ngọc Phương Nam đã chậm tiến độ bàn giao nhà cho người mua hơn một năm. Chúng tôi không chối bỏ trách nhiệm. Nhưng thời điểm 2013-2015, thị trường bất động sản đóng băng và hoạt động cầm chừng. Công trình chung cư Ngọc Phương Nam đã xây dựng lên đến tầng 9 thì bị ngân hàng không cho vay bởi lúc đó Chính phủ có văn bản cấm vay tiền trong lĩnh vực bất động sản. Công ty An Điền cũng như bao nhiêu công ty khác điêu đứng và chỉ biết cầm chừng... nên đến giờ mới trễ hẹn giao nhà. Một phần lỗi cũng do khách hàng không chịu đóng tiền. Chúng tôi đã liên tục vận động, nhiều khách hàng chỉ đóng được vài trăm triệu đồng rồi bỏ lửng đến giờ... khiến công ty gặp khó khăn trong việc huy động vốn để xây dựng" - ông Khánh nói.

Trước câu hỏi vì sao chủ đầu tư không ra quyết định hủy hợp đồng với những trường hợp trễ hẹn như vậy, ông Khánh cho biết: “Công ty An Điền không nỡ hủy hợp đồng với khách hàng. Chúng tôi chỉ cố gắng thuyết phục họ đóng tiền. Nhưng hiện nay, công ty lên kế hoạch kiện 2 khách hàng vì sự trễ hẹn gây ảnh hưởng đến công ty. Phần nữa là do một số khách hàng là dân môi giới nên đã đặt cọc tiền nhằm kiếm khách hàng bán lại. Nhưng thị trường bất động sản lúc đó điêu đứng nên họ cũng bỏ luôn tiền cọc vì không đủ sức đóng tiếp đến khi giao nhà. Cũng vì điều này, chung cư Ngọc Phương Nam chỉ bán được có 50 căn trên tổng số gần 300 căn hộ. Hiện nay, dự án đã xây dựng hoàn thiện, nhưng rất nhiều căn vẫn còn trống, nhất là các tầng từ 13-20 vắng bóng khách mua. Chúng tôi đang phải chịu một khoản lỗ nặng nề do ban đầu quá tự tin vào dự án này".

18
Người mua nhà tại chung cư Ngọc Phương Nam liên tiếp căng băng rôn đòi Công ty An Điền trả tiền, bồi thường thiệt hại, ảnh chụp vào tháng 10/2013. Ảnh: NLĐ

Nhận sai, nhưng nói không nghiêm trọng

Không chỉ sai trong việc xây dựng chưa xong đã đưa dân vào ở, Công ty An Điền còn vi phạm Luật Phòng cháy và chữa cháy (PCCC). Chung cư Ngọc Phương Nam vẫn chưa được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện trong công tác PCCC.

Ông Khánh cho biết: “Hiện nay, công tác PCCC của chung cư Ngọc Phương Nam đã hoàn thiện. Người dân cứ yên tâm sinh sống. Chúng tôi đang xin và làm thủ tục hồ sơ trình lên cơ quan chức năng để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện PCCC tại chung cư Ngọc Phương Nam. Tuy nhiên, công ty phải chờ cơ quan chức năng xuống khảo sát và kiểm tra trước khi cấp phép. Trước đó, từ ngày 24-30/10, tại chung cư Ngọc Phương Nam, chúng tôi đã thử nghiệm tại chỗ hệ thống PCCC. Việc thử nghiệm này bảo đảm an toàn cho thấy khả năng và năng lực ứng phó với những tình huống xấu xảy ra tại đây đạt yêu cầu”.

Liên quan đến vấn đề xử phạt khi vi phạm Luật PCCC vì đã để dân vào ở trước khi được cấp phép, ông Khánh nói: “Việc chung cư Ngọc Phương Nam sai phạm đó chỉ là việc nhỏ xíu. Chính vì thế nên mới đây, PCCC có xuống kiểm tra và chỉ nhắc nhở công ty nên khắc phục một số thiếu sót chứ không xử phạt”. Tại sao một sai phạm lớn như vậy mà cơ quan PCCC chỉ nhắc nhở (theo lời ông Khánh nói)?

"Tại khoản 6 Điều 36, Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình có quy định là phạt tiền từ 30.000.000-50.000.000 đồng đối với hành vi đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC. Vậy, việc Công ty An Điền đưa dân vào ở trước 3 tháng trước khi được cấp phép hoàn thiện hệ thống PCCC là việc nhỏ và không đáng xử phạt?" - Luật sư Nguyễn Đức Thắng Ý, Đoàn luật sư TP.HCM, đặt nghi vấn.

“Dự án nào cũng có sai phạm”?

Tại buổi làm việc, ông Đồng Gia Khánh còn phân trần thêm nhiều việc liên quan đến tình hình các dự án bất động sản của TP.HCM hiện nay. Ông Khánh cho biết rất nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn khi bị một số khách hàng, nhà đầu tư trục lợi. Nhiều môi giới đã đặt cọc dự án để bán lại giá cao hơn gây sự hiểu lầm giữa khách hàng với chủ đầu tư.

Ông cũng cho biết là khách hàng nên cẩn trọng khi đặt niềm tin vào các công ty và nhân viên môi giới bất động sản. Bởi vì giá trị căn nhà, lô đất có khi bị các nhân vật này đồn thổi và nâng giá bán. Người dân sẽ thiệt hại lớn và lúc đó chủ đầu tư khó giải quyết được. Việc mua bán phải tìm đến chính chủ, người dân đừng mua sang tay kẻo tiền mất tật mang.

“Nói thật chứ hiện nay đa phần các dự án bất động sản đều có sai phạm chỉ có điều là lớn hay nhỏ. Nếu cứ thấy cái sai nào cũng phản ánh thì rất khó để doanh nghiệp phát triển” - ông Khánh phân trần.

Chu Du

NTD So 73 (275)_Page_21
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.