Công tác Hội
Thứ sáu, 01/07/2022, 08:44 AM

Chưa quốc gia nào công bố coi COVID-19 là bệnh lưu hành

(CL&CS) - Bộ Y tế cho biết, qua trao đổi với Tổ chức y tế thế giới (WHO) mới đây, chưa có quốc gia nào trên thế giới báo cáo tổ chức này về việc chính thức công bố COVID-19 là bệnh lưu hành.

Theo Bộ Y tế, dự thảo mới nhất về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới lấy ý kiến góp ý của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19; các bộ, ngành, tỉnh, thành và chuyên gia, Bộ Y tế vẫn đề xuất COVID-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm A, chưa là bệnh lưu hành.

1

Bộ Y tế nhận định, khó khăn khi chuyển bệnh COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang bệnh truyền nhiễm nhóm B do SARS-CoV-2 biến đổi liên tục. Ảnh: CP

Bộ Y tế cũng cho biết, qua trao đổi với Tổ chức y tế thế giới (WHO) mới đây, chưa có quốc gia nào trên thế giới báo cáo tổ chức này về việc chính thức công bố COVID-19 là bệnh lưu hành.

Tuy nhiên, một số nước Đông Nam Á đã đưa các tiêu chí để xem COVID-19 là bệnh lưu hành, như Thái Lan, Indonesia (cùng với Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Australia...) trên cơ sở thông qua các chỉ số như tỉ lệ tử vong thấp, tỉ lệ mắc bệnh nặng phải nhập viện giảm và độ bao phủ vắc xin cao tại nhiều độ tuổi, đặc biệt ở đối tượng nguy cơ.

Theo đó, Indonesia quy định COVID-19 là bệnh lưu hành khi tỉ lệ sử dụng giường bệnh phải dưới 5% và tỉ lệ dương tính phải dưới 1% dân số. Thái Lan dự kiến từ ngày 1/7/2022 coi COVID-19 là bệnh lưu hành với điều kiện tỉ lệ tử vong không vượt quá 0,1% (hiện nay tỉ lệ này là gần 0,2%), theo đó sẽ bỏ yêu cầu xét nghiệm, bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang, ngoại trừ với những người đang nhiễm bệnh.

Nhiều nước châu Âu và một số nước châu Á trong thời gian qua cũng đã từng bước nới lỏng nhiều biện pháp trên cơ sở tỉ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19 cao (trên 80%) và số trường hợp mắc mới, tử vong giảm trong thời gian gần đây.

Nhiều quốc gia đã nới lỏng các biện pháp phòng dịch COVID-19 như đối với các bệnh thông thường khác (không bắt buộc phải cách ly đối với F0, F1 hoặc không phải đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng, trong phòng kín..., như Anh, Đan Mạch, Thụy Điển, Phần Lan, Na Uy, Iceland.

Có 118/208 quốc gia, vùng lãnh thổ dỡ bỏ các hạn chế đi lại do COVID-19. Có 156 quốc gia, vùng lãnh thổ mở cửa biên giới cho phép tất cả công dân đến từ mọi quốc gia nhập cảnh. Có 28/40 quốc gia tại 5 châu lục không yêu cầu đeo khẩu trang.

Có 11/40 quốc gia tại 5 châu lục (Estonia, Phần Lan, Đức, Hy Lạp, Latvia, Thái Lan, Lào, Oman, Thổ Nhĩ Kỳ, Belize, Guatemala) vẫn yêu cầu người dân giữ khoảng cách cá nhân từ 1-2 m.

Bộ Y tế nhận định, khó khăn khi chuyển bệnh COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang bệnh truyền nhiễm nhóm B do SARS-CoV-2 biến đổi liên tục (từ tháng 12/2019 đến nay ghi nhận 5 biến thể mới và trong vòng 6 tháng qua biến thể Omicron có 5 biến thể phụ). Nguy cơ xuất hiện biến thể mới với khả năng lây lan nhanh, gây bệnh nặng, tỉ lệ tử vong cao, khả năng né tránh miễn dịch vẫn chưa được đánh giá đầy đủ, chưa dự báo được.

Theo Nhà báo và công luận

Bình luận

Nổi bật

Chúng tôi tin rằng nội dung của các phiên thảo luận tại Diễn đàn Báo chí Toàn quốc rất chất lượng

Chúng tôi tin rằng nội dung của các phiên thảo luận tại Diễn đàn Báo chí Toàn quốc rất chất lượng

sự kiện🞄Thứ tư, 13/03/2024, 14:57

(CL&CS)- Là một trong những điểm nhấn tại Hội Báo Toàn quốc 2024, Diễn đàn Báo chí Toàn quốc 2024 – sự kiện lần đầu tiên được Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước đến nay đang trở thành sự kiện được giới báo chí và công chúng báo chí hết sức mong chờ.

VINASTAQ và  PETROLIMEX hợp tác trong nhiều lĩnh vực

VINASTAQ và PETROLIMEX hợp tác trong nhiều lĩnh vực

sự kiện🞄Thứ ba, 12/03/2024, 16:48

(CL&CS)- VINASTAQ và PETROLIMEX tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực về xây dựng và phổ biến các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, truyền thông và công nhận.

Phát huy tiềm năng, trí tuệ của nguồn nhân lực đội ngũ Nữ trí thức

Phát huy tiềm năng, trí tuệ của nguồn nhân lực đội ngũ Nữ trí thức

sự kiện🞄Thứ sáu, 08/03/2024, 14:24

(CL&CS)- Chiều 7/3, Lãnh đạo Chính phủ đã tổ chức buổi gặp mặt với đại diện nữ trí thức tiêu biểu và trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2023.