Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

Những khó khăn về điều kiện pháp lý, nguồn vốn, niềm tin của nhà đầu tư đang kìm hãm sự phục hồi của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Trong khi những phân khúc khác đã phát đi những tín hiệu tích cực thì riêng phân khúc này vẫn “nằm im”.

Untitled-3

Condotel vẫn “lao dốc”

Trong những năm qua, condotel - loại hình căn hộ ở kiêm khách sạn từng được kỳ vọng là làn gió mới giúp thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tung sức bật. Tuy nhiên, với những khó khăn về điều kiện pháp lý, nguồn vốn, loại hình bất động sản này nhanh chóng rơi vào tình trạng "đóng băng".

Theo báo cáo thị trường bất động sản TP.HCM và vùng lân cận mới đây của DKRA Group, phân khúc condotel vẫn chưa có dấu hiệu tích cực. Theo đó, thị trường không ghi nhận nguồn cung mở bán mới trong tháng, trạng thái ảm đạm kéo dài. Sức cầu chung của thị trường ghi nhận ở mức thấp nhất trong 5 năm qua.

Nhiều dự án vướng mắc về mặt pháp lý chưa thể giải quyết. Bên cạnh đó, nhiều chủ đầu tư cũng liên tục dời thời gian triển khai bán hàng khiến nguồn cung đưa ra thị trường bị hạn chế.

Các chuyên gia đánh giá sức cầu chung của thị trường ở mức thấp, lượng tiêu thụ sơ cấp tập trung chủ yếu vào những sản phẩm có tổng giá trị dưới 3 tỷ đồng/căn.

Trong khi đó, giá bán sơ cấp không có nhiều biến động so với tháng trước. Các chính sách ưu đãi, hỗ trợ lãi suất, chiết khấu thanh toán nhanh... vẫn được các doanh nghiệp áp dụng rộng rãi.

Những khó khăn về điều kiện pháp lý, nguồn vốn, niềm tin của nhà đầu tư đã ảnh hưởng đến nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ, khiến phân khúc condotel duy trì trạng thái trầm lắng kéo dài.

Ông Phạm Lâm – CEO DKRA Group cho biết thị trường không ghi nhận nguồn cung mở bán mới trong tháng, trạng thái ảm đạm kéo dài. Nhiều dự án vướng mắc pháp lý chưa thể giải quyết. Bên cạnh đó, nhiều chủ đầu tư cũng liên tục dời thời gian triển khai bán hàng khiến nguồn cung đưa ra thị trường hạn chế.

Đáng chú ý, sức cầu chung thị trường ở mức thấp, lượng tiêu thụ sơ cấp tập trung chủ yếu vào những sản phẩm có tổng giá trị dưới 3 tỷ đồng/căn. Sức cầu chung thị trường ghi nhận ở mức thấp nhất trong 5 năm qua. Trong khi đó, giá bán sơ cấp không có nhiều biến động so với tháng trước. Các chính sách ưu đãi, hỗ trợ lãi suất, chiết khấu thanh toán nhanh,... vẫn được các doanh nghiệp áp dụng rộng rãi.

Những khó khăn về pháp lý, nguồn vốn, niềm tin của nhà đầu tư,... đã ảnh hưởng đến nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ khiến phân khúc condotel duy trì trạng thái trầm lắng kéo dài và chưa có dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn.

“Sức cầu chung thị trường condotel, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục duy trì ở mức thấp, đà giảm dự kiến kéo dài đến hết năm 2024. Mặt bằng giá sơ cấp duy trì ổn định và khó có những biến động rõ nét trong ngắn hạn. Các chính sách chiết khấu, hỗ trợ lãi suất, ân hạn nợ gốc, cam kết cho thuê… tiếp tục được áp dụng rộng rãi trong quý tới”, CEO DKRA Group dự báo.

Ngoài ra, bất động sản nghỉ dưỡng được dự báo sẽ tiếp tục sụt giảm nguồn cung. Nguyên nhân vì các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay. Vấn đề giao dịch, thanh khoản thị trường dự kiến tiếp tục gặp nhiều khó khăn và khó có những đột biến trong ngắn hạn khi nút thắt pháp lý chưa được tháo gỡ cũng như niềm tin của nhà đầu tư vẫn còn ở mức thấp.

Đồng quan điểm, ông Phạm Anh Khôi - Tiến sĩ - Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính BĐS Dat Xanh Services cho rằng: “Hiện nay, những khó khăn về pháp lý, nguồn vốn, niềm tin của nhà đầu tư,... đã ảnh hưởng đến nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ khiến phân khúc condotel duy trì trạng thái trầm lắng kéo dài và chưa có dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn.

Trong thời gian tới phân khúc nghỉ dưỡng tiếp tục được dự báo sụt giảm, giao dịch, thanh khoản thị trường dự kiến tiếp tục gặp nhiều khó khăn và khó có những đột biến trong ngắn hạn khi nút thắt pháp lý chưa được tháo gỡ cũng như niềm tin của nhà đầu tư vẫn còn ở mức thấp”.

Chưa thể khởi sắc trong ngắn hạn

Màu sắc ảm đạm của condotel thời gian qua cũng chính là thực trạng chung của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Theo các chuyên gia, để loại hình này phục hồi sẽ cần rất nhiều thời gian, những khó khăn trong ngắn hạn là điều dễ hiểu, dễ nhìn thấy. Song xét về dài hạn, đây vẫn là phân khúc bất động sản tiềm năng cho những nhà đầu tư “sẵn tiền”.

Với tình hình thị trường bất động sản hiện nay, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng được đánh giá là đang ở “dưới đáy”.

Ngoài những vướng mắc về pháp lý, nguồn vốn tín dụng, vốn lưu động cũng đã hạn chế đổ vào các dự án nghỉ dưỡng nên phân khúc này trở nên ảm đạm. Phân khúc này chỉ được chú ý đến khi các địa phương chú trọng vào thu hút, kích cầu du lịch.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, trong bức tranh ảm đạm thì thị trường nghỉ dưỡng bất ngờ đón nhận điểm sáng khi từ cuối năm 2023. Xuất hiện tín hiệu phục hồi tích cực từ thị trường bất động sản và du lịch đã thúc đẩy chủ đầu tư phải đẩy nhanh tiến độ, nguồn cung vào thị trường.

Cũng liên quan đến bất động sản nghỉ dưỡng, ông Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels khu vực châu Á Thái Bình Dương cho rằng trong giai đoạn vừa qua, thị trường Việt Nam ghi nhận một số lượng lớn condotel được mở bán, đặc biệt là trong giai đoạn 2016-2019 với ước tính trung bình 12.000 sản phẩm mở bán mỗi năm.

Tuy nhiên, nhiều sản phẩm mở bán trong giai đoạn này khiến các doanh nghiệp chạy đua cam kết lợi nhuận với thời gian và tỷ lệ hấp dẫn, mà thiếu sự cân nhắc thấu đáo đến kết quả hoạt động tổng thể. Qua đó, thị trường condotel thời gian qua phát triển ồ ạt, trùng lặp, thiếu định hướng bền vững đã dẫn đến tình trạng hoạt động không thật sự hiệu quả.

Trước đó, Chính phủ ban hành Nghị định số 10 về việc sửa đổi các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, bao gồm việc cho phép căn hộ khách sạn, căn hộ du lịch nghỉ dưỡng (condotel), văn phòng lưu trú (officetel), biệt thự du lịch nghỉ dưỡng và những công trình khác phục vụ lưu trú, du lịch trên đất thương mại, dịch vụ nếu đủ điều kiện sẽ được cấp sổ đỏ.

Các chuyên gia đánh giá Nghị định số 10 chỉ giúp gỡ được một trong những nút thắt mà loại hình này đang gặp phải. Các chuyên gia đánh giá, phân khúc này đối diện nhiều khó khăn từ vấn đề nguồn vốn, niềm tin nhà đầu tư, thanh khoản thị trường.... Vì thế, condotel vẫn khó phục hồi trong ngắn hạn, mà phải cần thời gian dài để có "độ ngấm" của thị trường.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Đâu là “trợ lực” để bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi?

Đâu là “trợ lực” để bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi?

sự kiện🞄Thứ ba, 25/06/2024, 14:27

Sự phục hồi của ngành du lịch cùng với hàng loạt chính sách tháo gỡ khó khăn đang được kỳ vọng sẽ giúp bất động sản du lịch đẩy nhanh tốc độ hồi phục. Tuy nhiên, niềm tin của nhà đầu tư khiến phân khúc này vẫn chưa thể phục hồi như kỳ vọng.

Giá thuê bất động sản công nghiệp được dự đoán sẽ tiếp tục tăng

Giá thuê bất động sản công nghiệp được dự đoán sẽ tiếp tục tăng

sự kiện🞄Thứ ba, 25/06/2024, 14:26

Các chuyên gia cho rằng, giá thuê bất động sản công nghiệp ở cả miền Bắc và miền Nam sẽ tiếp tục tăng trong năm nay.

Savills: Diễn biến trái chiều của giá nhà tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Savills: Diễn biến trái chiều của giá nhà tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

sự kiện🞄Thứ ba, 25/06/2024, 14:26

Theo báo cáo chỉ số giá bất động sản Savills Việt Nam quý 1/2024, phân khúc nhà ở tại Hà Nội và TP.HCM diễn ra theo hai thái cực đối lập, trong khi chỉ số giá nhà ở tại Hà Nội trong 3 tháng đầu năm có xu hướng tăng mạnh, Thành phố Hồ Chí Minh giảm nhẹ.