Dữ liệu cũ
Thứ ba, 14/08/2018, 18:43 PM

Chiến tranh mậu dịch Mỹ - Trung: “Kẻ tám lạng, người nửa cân”

(NTD) - Đáp trả việc Tổng thống Donald Trump tuyên bố áp mức thuế từ 10% lên 25% hàng hóa Trung Quốc nhập vào Mỹ với tổng giá trị 200 tỷ USD, ngày 7/8, Chính phủ Bắc Kinh tuyên bố sẽ nâng tổng giá trị hàng Mỹ nhập vào Trung Quốc lên nữa, nếu Washington nâng lên 500 tỷ USD.

Chiến tranh mậu dịch Mỹ - Trung ngày càng gia tăng cường độ và có thể sẽ đi vào ngõ cụt. Trong quá khứ, đã từng xảy ra thế chiến xuất phát từ chiến tranh mậu dịch. Lần này liệu hai nước có đủ tỉnh táo để dập tắt ngòi nổ Thế chiến thứ 3?

Để đáp trả Mỹ, Trung Quốc công bố mức thuế bổ sung lên 25%

Bắc Kinh cũng cảnh báo nước này có thể đưa ra những biện pháp mạnh tay hơn nữa trong chiến tranh mậu dịch với Mỹ. Trong lĩnh vực bán lẻ, cũng không loại trừ. Hàng hóa bán lẻ của hãng Mỹ nổi tiếng là Walmart ở Bắc Kinh được trưng bày tại nhiều siêu thị ở Trung Quốc, cũng bị khốn đốn với cuộc trả đũa ngoạn mục này.

Theo tuyên bố mới, Bộ Tài chính Trung Quốc khẳng định rằng họ sẽ áp thuế bổ sung từ 5-25% đối với 5.207 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ (các mặt hàng bị áp thuế bổ sung gồm nhiều sản phẩm nông nghiệp và năng lượng), và thời điểm áp dụng các mức thuế trên sẽ phụ thuộc vào hành động “biết điều” từ phía Hoa Kỳ.

Đại diện Bộ Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Tổng thống Trump chưa bình luận về động thái mới nhất này của Bắc Kinh.

Được biết trước đó, ngày 2/8, ông Lighthizer cho biết Tổng thống Trump đã chỉ đạo các bộ liên quan nâng mức thuế xem xét đối với lượng hàng hóa nhập khẩu bổ sung trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc từ 10% ban đầu lên 25%, do Bắc Kinh không chỉ từ chối đáp ứng các yêu cầu của Washington mà còn đưa ra một số biện pháp khắc nghiệt để trả đũa nhằm vào hàng hóa Mỹ.

Vào đầu tháng 7, Mỹ đã áp thuế 25% đối với một lượng hàng hóa trị giá 34 tỷ USD của Trung Quốc và có kế hoạch áp thuế với lượng hàng hóa bổ sung khác trị giá 16 tỷ USD nâng tổng giá trị hàng hóa bị áp thuế lên 50 tỷ USD.

Sau tuyên bố trên của Hoa Kỳ, ngay lập tức Trung Quốc đã tuyên bố sẽ đáp trả theo kiểu “vừa đấm, vừa xoa”: Hối thúc Washington đàm phán để giải quyết mâu thuẫn! Các phân tích gia cũng cho rằng, nếu hai bên chịu đàm phán để giảm nhiệt căng thẳng, thì Mỹ sẽ vẫn ở thế thượng phong vì một số yếu tố, trong đó có việc Washington và Liên minh châu Âu (EU) đã vừa ký kết thỏa thuận song phương đưa mức đánh thuế hàng nhập qua lại giữa hai bên xuống mức bằng “0”.

ChinaUSA4f
Đậu nành Mỹ nhập vào Trung Quốc cũng sẽ bị đánh thuế 25%. (Ảnh: Reuters)
ChinaUSA4e
Xe Mercedes cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi chiến tranh mậu dịch Mỹ - Trung. (Ảnh: Getty).

Sẵn sàng giải quyết bất đồng với Mỹ trên nguyên tắc bình đẳng

Ngày 3/8, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị khẳng định việc hợp tác giữa Trung Quốc và Mỹ là lựa chọn đúng đắn duy nhất và Bắc Kinh sẵn sàng giải quyết bất đồng giữa hai nước trên nguyên tắc bình đẳng trong bối cảnh Tổng thống Trump vừa tuyên bố áp mức thuế 25% trên tổng những hàng hóa của Trung Quốc, trị giá 200 tỷ USD nhập vào Mỹ.

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) lần thứ 51 và các hội nghị liên quan đang diễn ra ở Singapore, ông Vương cho biết, mặc dù 2 bên không thảo luận chi tiết về các vấn đề mậu dịch song phương, nhưng ông tiết lộ Bắc Kinh sẵn sàng duy trì các cuộc gặp gỡ có nội dung xây dựng.

Ông nhấn mạnh: “Là 2 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đồng thời là 2 nền kinh tế số 1 và số 2 thế giới, tất nhiên chúng tôi sẽ duy trì các cuộc đàm phán vào mọi thời điểm có thể”. Ông cho rằng hợp tác là sự lựa chọn đúng đắn duy nhất cho cả 2 nước. Cộng đồng quốc tế cũng mong như vậy. Nếu cứ mãi thù hận nhau, thiệt hại sẽ đến cho cả 2 bên, thậm chí ảnh hưởng đến hòa bình và phát triển của thế giới.

Ông Vương khẳng định: “Chúng tôi sẵn sàng giải quyết những lo lắng của cả 2 nước bằng đàm phán dựa trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau”. Ông kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ hãy bình tĩnh, thận trọng lắng nghe tiếng nói của chính người tiêu dùng Mỹ.

Báo chí trong vùng và thế giới đưa tin 2 ông Pompeo và Vương Nghị đã nhất trí quan điểm đối thoại là cần thiết để giải quyết các căng thẳng thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo các phân tích gia, chính phủ Mỹ tăng thuế lên hàng nhập khẩu Trung Quốc là một trong những giải pháp nhằm giảm thâm hụt thương mại với Trung Quốc (376 tỷ USD vào năm 2017). Ông Trump cũng dọa sẽ tăng thuế quan đối với tổng giá trị lên tới hơn 500 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc xuất sang Mỹ trong năm 2018.

Chỉ trong vòng hơn nửa tháng, việc Mỹ tăng mức thuế nhập khẩu vào hàng hóa Trung Quốc đã gây thiệt hại cho nước này hàng ngàn tỷ USD do giá cổ phiếu sụt giảm thê thảm trên thị trường chứng khoán Trung Quốc và thế giới.

Trong các nguyên nhân dẫn đến bùng nổ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, có nguyên nhân ông Trump thực hiện học thuyết “Nước Mỹ trước hết” (First American), đem việc làm về cho công dân Mỹ trên cơ sở tiêu diệt tệ nạn ăn cắp bản quyền khoa học công nghệ xuất phát từ nhiều doanh nhân doanh nghiệp Trung Quốc. Nếu việc Mỹ - Trung sẽ ngồi lại với nhau xảy ra, chứng tỏ ánh sáng le lói cuối đường hầm.

Người tiêu dùng cả thế giới đang chờ xem điều gì sẽ xảy ra. Liệu có bùng nổ Thế chiến thứ 3 xuất phát từ chiến tranh thương mại hay nó sẽ giảm nhiệt?

Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?

Ngày 6/8, chuyên gia kinh tế, tiến sĩ Phạm Đỗ Chí, từ Washington DC nêu ý kiến:

… “Lối ứng xử khôn ngoan của Việt Nam là hãy điều chỉnh guồng máy sản xuất theo hướng thị trường Âu - Mỹ đòi hỏi, để nắm được thời cơ mới do cuộc thương chiến toàn cầu gây ra.

Về tiền tệ, nếu tiền đồng giảm tới mức 24.500-25.000 đồng ăn 1 USD, đó sẽ là áp lực tiền tệ rất nặng nề. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đừng cố bảo vệ tỷ giá bằng cách dùng khối dự trữ ngoại tệ như hiện nay và con số ít ỏi trên 70 tỷ USD (tuy là kỷ lục cho Việt Nam) sẽ có thể bay mất trong vòng một tháng do nhu cầu dân chúng và giới đầu cơ quốc tế.

Tường Quyên

_NTD_So 459 460_In_Page_31
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.