Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 22/11/2023, 16:00 PM

Chiêm ngưỡng cây cầu đá cổ trăm năm tuổi “độc nhất vô nhị” đẹp nhất Bắc Bộ

Cây cầu đá có tuổi đời hàng trăm năm, được đánh giá là một công trình kiến trúc độc đáo còn nguyên vẹn, đẹp nhất vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Nếu là người say mê với kiến trúc của những cây cầu, yêu thích các công trình cổ kính, thì chắc chắn không thể bỏ qua cầu đá cổ, tọa lạc ở làng Nôm, xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.

cau_da_lang_nom

Được biết, Vào thế kỷ 16, cây cầu này được làm bằng gỗ lim. Đến thời vua Tự Đức, cầu được người dân làng Nôm xây lại hoàn toàn bằng đá xanh.

Cho đến hiện tại, cầu Đá làng Nôm đã trải qua 200 năm tuổi, cây cầu này gắn liền với những giá trị văn hoá độc đáo mang tính lịch sử đậm chất làng quê Việt Nam xa xưa với quần thể: cây đa, giếng nước, sân đình.

Theo đó, cây cầu đá có chiều rộng của mặt cầu xấp xỉ 2m, xây 9 nhịp, theo quan niệm của người xưa số 9 tượng trưng cho sự may mắn, viên mãn. Hai bên thành còn hầu như còn nguyên vẹn, các mỏm đá dầm cầu hình chữ nhật, được chạm trổ vân mây, một họa tiết thường sử dụng trang trí trong kiến trúc cổ.

cau_da_lang_nom_2

Mặt cầu rộng gần 2m, làm bằng đá xanh nguyên khối, ghép khít lại với nhau. 

Chân cầu là những cột đá hình trụ, không đều nhau được đẽo thô để gác dầm cầu. Mỗi dầm cầu được chống đỡ bởi ba cột đá. Nét đặc biệt trong cách xây dựng của cầu đá làng Nôm là mặt cầu, dầm cầu và chân cầu chỉ gác lên nhau chứ không có vật liệu liên kết như vôi vữa hay đinh ốc như những cây cầu hiện đại. Có thể nói, cầu Nôm như một nét chấm phá tuyệt đẹp vắt ngang con sông Nguyệt Đức tạo nên bức tranh phong cảnh thiên nhiên hữu tình.

cau_da_lang_nom_3

Dầm cầu đá làng Nôm được trạm trổ vân mây tỉ mỉ, điêu luyện

Ngày nay, hàng trăm lượt người cùng các phương tiện cơ giới vẫn qua cầu mỗi ngày. Không chỉ là một công trình giao thông, cây cầu đá cổ còn được các nhà nghiên cứu di sản đánh giá là một công trình kiến trúc độc đáo còn nguyên vẹn chưa từng thấy ở bất cứ làng cổ nào của Đồng bằng sông Hồng. Những năm gần đây, cầu Đá làng Nôm là một trong những di tích tham quan thu hút lượng lớn khách du lịch ghé thăm.

Ngoài cầu đá cổ, làng Nôm hiện còn lưu giữ được 03 giếng cổ có tuổi đời hàng nghìn năm và được coi như tài sản quý của người dân nơi đây. Bên trong giếng, các lớp gạch xếp chồng lên nhau dưới phần cổ giếng, miệng giếng có nắp đậy. Thành giếng cũng là phiến đá cổ nguyên phiến. Giếng nằm rải rác trong làng, có chiếc nằm trước cửa đình Đại Đồng, có chiếc nằm ven đường bên cạnh cầu đá.

cau_da_lang_nom_11

Giếng cổ với tuổi đời hàng ngàn năm tại làng Nôm

Vào những dịp lễ, nhiều du khách mỗi khi có dịp về Hưng Yên đều không quên tìm đến làng Nôm để lưu lại kỷ niệm bên những hiện vật cổ, độc đáo này.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Sắp ngừng khai thác đường bay siêu ngắn, khách ngồi 7 phút đã hạ cánh sau gần 30 năm hoạt động

Sắp ngừng khai thác đường bay siêu ngắn, khách ngồi 7 phút đã hạ cánh sau gần 30 năm hoạt động

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:51

Việc dừng khai thác chặng bay nối liền 2 đảo khiến người dân vô cùng lo lắng.

Ngắm ngôi làng ‘sạch nhất châu Á’ tại quốc gia ô nhiễm bậc nhất thế giới, nắm giữ cây cầu được UNESCO công nhận là Di sản

Ngắm ngôi làng ‘sạch nhất châu Á’ tại quốc gia ô nhiễm bậc nhất thế giới, nắm giữ cây cầu được UNESCO công nhận là Di sản

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:50

Mặc dù Ấn Độ được biết đến như một trong những quốc gia ô nhiễm nhất trên thế giới, nhưng một ngôi làng ở phía Đông Bắc của đất nước này lại được công nhận là nơi sạch nhất châu Á.

Việt Nam có một ngôi làng cổ hơn 500 năm tuổi, nằm cách thành phố Huế 40km, được đề xuất nâng hạng Di tích Quốc gia đặc biệt

Việt Nam có một ngôi làng cổ hơn 500 năm tuổi, nằm cách thành phố Huế 40km, được đề xuất nâng hạng Di tích Quốc gia đặc biệt

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 09:45

Ngôi làng được bao bọc bởi con sông Ô Lâu êm đềm tạo nên khung cảnh bình yên.