Thứ ba, 18/06/2024, 14:46 PM

Chế biến chanh leo sấy dẻo theo TCVN 13942:2023 góp phần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

(CL&CS) - Để đảm bảo việc sản xuất và chế biến, đóng gói chanh leo (chanh dây) sấy dẻo đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cần tuân theo hướng dẫn của Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13942:2023.

Chanh leo sấy dẻo là một loại thực phẩm được chế biến từ quả chanh dây tươi. Sau khi thu hoạch, chanh dây được đem đi sấy với công nghệ sấy hiện đại nhằm giữ lại hương vị tự nhiên và các chất dinh dưỡng có trong quả chanh dây. Tuy nhiên để đảm bảo chất lượng, đáp ứng những được những yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định thì trong quá trình sản xuất và chế biến, đóng gói hay vận chuyển cần tuân theo hướng dẫn tại Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13942:2023 do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13942:2023 áp dụng cho các sản phẩm chanh leo sấy dẻo, được sử dụng làm thực phẩm. Theo đó Tiêu chuẩn hướng dẫn việc lựa chọn nguyên liệu chế biến chanh leo quả tươi phải thích hợp để chế biến thực phẩm và đáp ứng các yêu cầu về an toàn thực phẩm theo các quy định hiện hành.

1

Chế biến chanh leo sấy dẻo theo tiêu chuẩn sẽ đáp ứng được nhưng yêu cầu về an toàn thực phẩm trước khi lưu thông ngoài thị trường. Ảnh minh họa

Các nguyên liệu tùy chọn phải đáp ứng các yêu cầu tại Tiêu chuẩn có liên quan và các quy định hiện hành. Các chỉ tiêu cảm quan đối với sản phẩm chanh leo sấy dẻo được quy định phải có màu sắc đặc trưng của sản phẩm từ màu cam đậm đến màu nâu nhạt; có trạng thái mềm, dẻo đặc trưng của sản phẩm và theo phương pháp sấy; mùi vị đặc trưng của chanh leo theo phương pháp sấy, không có mùi lạ, không được có tạp chất.

Các chỉ tiêu lý-hóa đối với sản phẩm chanh leo sấy dẻo phải đảm bảo độ ẩm không lớn hơn 24%; Hàm lượng đường không lớn hơn 72%; Hàm lượng tro không tan trong dung dịch axlt clohydric 10% thì phần trăm khối lượng không lớn hơn 0,2%.

Sản phẩm quy định trong Tiêu chuẩn này phải tuân thủ quy định hiện hành về phụ gia thực phẩm. Giới hạn tối đa hàm lượng kim loại nặng và giới hạn tối đa độc tố vi nấm cho phép đối với sản phẩm chanh leo sấy dẻo theo quy định hiện hành. 

Giới hạn vi sinh vật đối với sản phẩm chanh leo sấy dẻo được quy định: E.coli giới hạn dưới cho phép là 0 CFU/g và giới hạn trên là 10CFU/g; Salmonella spp không phát hiện /25g; nấm mem thì giới hạn dưới là 10 CFU/g và giới hạn trên là 10 mũ 2 CFU/g; nấm mốc từ 10 mũ 2 CFU/g và 10 mũ 3 CFU/g. Trong đó CFU là đơn vị hình thành khuẩn lạc.

Sản phẩm chanh leo sấy dẻo phải được đóng gói trong bao bì kín khí và không thấm nước, đảm bảo tính chất cảm quan và các đặc tính chất lượng đặc trưng khác của sản phẩm. Vật liệu bao gói phải đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định đối với vật liệu, bao bì tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm.

Về ghi nhãn sản phẩm chanh leo nên ghi theo TCVN 7087 và các quy định hiện hành. Tên sản phẩm có thể là “Chanh leo sấy”/“Chanh dây sấy” hoặc “Chanh leo sấy dẻo”/“Chanh dây sấy dẻo” hoặc tên gọi thích hợp khác. Tên sản phẩm cần mô tả đúng bản chất của sản phẩm mà không lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Thông tin đối với các vật chứa sản phẩm không dùng để bán lẻ có thể được ghi trên nhãn hoặc trong các tài liệu kèm theo. Riêng tên sản phẩm, mã định danh lô hàng, tên và địa chỉ của nhà sản xuất hoặc nhà đóng gói, nhà phân phối hoặc nhà nhập khẩu, cũng như hướng dẫn bảo quản phải được ghi trên nhãn. Tuy nhiên, mã định danh lô hàng, tên và địa chỉ nhà sản xuất hoặc nhà đóng gói, nhà phân phối hoặc nhà nhập khẩu có thể thay bằng dấu hiệu nhận biết, với điều kiện là dấu hiệu đó có thể dễ dàng nhận biết cùng với các tài liệu kèm theo lô hàng.

Tiêu chuẩn cũng hướng dẫn chanh leo sấy dẻo phải được bảo quản trong điều kiện khô, sạch, không có mùi lạ, duy trì được chất lượng sản phẩm và đảm bảo an toàn thực phẩm. Phương tiện vận chuyển sản phẩm phải khô, sạch, không có mùi lạ và duy trì được chất lượng sản phẩm. Không vận chuyển sản phẩm lẫn với các loại hàng hóa khác có thể ảnh hưởng đến chất lượng và an toàn thực phẩm của sản phẩm.

Theo VietQ.vn

Bình luận

Nổi bật

Chế biến chanh leo sấy dẻo theo TCVN 13942:2023 góp phần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Chế biến chanh leo sấy dẻo theo TCVN 13942:2023 góp phần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

sự kiện🞄Thứ ba, 18/06/2024, 14:46

(CL&CS) - Để đảm bảo việc sản xuất và chế biến, đóng gói chanh leo (chanh dây) sấy dẻo đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cần tuân theo hướng dẫn của Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13942:2023.

Yêu cầu an toàn đối với hệ thống hoán đổi ắc quy xe điện theo TCVN 13755-2:2023

Yêu cầu an toàn đối với hệ thống hoán đổi ắc quy xe điện theo TCVN 13755-2:2023

sự kiện🞄Thứ ba, 18/06/2024, 14:45

(CL&CS) - Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13755-2:2023 IEC 62840-2:2016 hướng dẫn hệ thống hoán đổi ắc quy xe điện cần đảm bảo các yêu cầu về an toàn trong quá trình lắp giáp, sử dụng, sửa chữa để giảm thiểu rủi ro nguy hiểm cho con người, thiết bị và môi trường xung quanh.

Lấy ý kiến góp ý về tiêu chuẩn thiết bị thi công

Lấy ý kiến góp ý về tiêu chuẩn thiết bị thi công

sự kiện🞄Thứ ba, 18/06/2024, 14:44

(CL&CS) - Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến góp ý về Tiêu chuẩn Thiết bị thi công. Tiêu chuẩn do Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng (Bộ Xây dựng) biên soạn.