Condotel: Nguồn cung mới ít ỏi, tiêu thụ ảm đạm

Bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chu kỳ ngủ đông kéo dài khi sụt giảm cả về nguồn cung mới và lượng tiêu thụ. Trong đó, phân khúc condotel tiếp tục giảm và chưa có dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn.

condote tkl

Theo báo cáo thị trường bất động sản 5 tháng đầu năm 2024 của DKRA group, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa có nhiều khởi sắc, nguồn cung mới và giao dịch chỉ diễn ra chủ yếu ở các tỉnh miền bắc ở phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng. Trong khi đó, các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng như nhà phố, shophouse, condotel rơi vào tình trạng “ngủ đông”.

Cũng theo báo cáo của DKRA, nguồn cung mới condotel trong tháng 5 chỉ có một dự án với 34 căn hộ condotel mở bán, giảm 76% so với cùng kỳ và tập trung cục bộ tại khu vực Miền Bắc. Riêng miền Trung và miền Nam tiếp tục vắng bóng dự án mới mở bán.

Screenshot 2024-06-18 100541

Sức cầu chung thị trường ở mức thấp, lượng tiêu thụ chỉ tương đương 7% so với cùng kỳ và tập trung ở những sản phẩm có pháp lý hoàn thiện với mức giá bán dưới 3 tỷ đồng/căn. Giá bán sơ cấp không có nhiều biến động so với tháng trước. Các chính sách ưu đãi, hỗ trợ lãi suất, chiết khấu thanh toán nhanh,… vẫn được áp dụng rộng rãi

Tuy nhiên, tỉ lệ tiêu thụ condotel cũng rất ảm đạm, nguồn cung mới chỉ bán được 1 căn condotel duy nhất trong tháng 5, giảm 93% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo các chuyên gia DKRA đánh giá, những khó khăn về pháp lý, nguồn vốn, niềm tin của nhà đầu tư... đã ảnh hưởng lớn đến nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ của sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng. Dự đoán thị trường condotel sẽ trầm lắng kéo dài và chưa có dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn.

Tình trạng thanh khoản kém của condotel cũng được nhiều đơn vị nghiên cứu thị trường ghi nhận. Báo cáo mới đây của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết thị trường có gần 10.000 sản phẩm du lịch, nghỉ dưỡng mở bán trong quý I, chủ yếu là condotel. Hơn 97% là hàng tồn kho của các dự án mở bán trước đó. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ chỉ 1,6%, với 160 giao dịch.

Thanh khoản ở mức rất thấp, giá sơ cấp condotel ít biến động, thậm chí neo ở mức cao. Theo DKRA, giá bán căn hộ nghỉ dưỡng cao nhất 180 triệu đồng mỗi m2 tại miền Trung, còn miền Bắc và Nam khoảng 140-155 triệu.

Để kích cầu, các chủ đầu tư tiếp tục đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ dòng tiền, như kéo dài lịch thanh toán, ân hạn nợ gốc, lãi suất.

Đề nghị làm rõ khái niệm condotel và officetel

Ngày 17/6, tại cuộc họp về dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản, các ý kiến của chuyên gia, các Bộ, ngành tập trung góp ý về công trình xây dựng, sàn xây dựng sử dụng kinh doanh lĩnh vực khác có kết hợp với cung cấp dịch vụ lưu trú, du lịch, khách sạn.

Sau khi tiếp nhận ý kiến Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị cơ quan soạn thảo phải làm rõ một số khái niệm mới về công trình hỗn hợp toà nhà văn phòng kết hợp lưu trú (officetel), căn hộ kết hợp lưu trú (condotel) là toà nhà văn phòng kết hợp cung cấp dịch vụ khách sạn, căn hộ kết hợp cung cấp dịch vụ khách sạn.

“Những gì chưa được quy định nhưng thực tiễn đã có, được thừa nhận và được nêu trong luật thì phải được thể chế hoá cụ thể, rõ ràng hơn chứ không nhắc lại luật”, Phó Thủ tướng nói.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng tiếp thu, nghiên cứu kỹ lưỡng để có tiêu chí hết sức cụ thể theo doanh thu đối với cá nhân kinh doanh bất động sản, bổ sung quy định về cá nhân kinh doanh các bất động sản hình thành trong tương lai.

Trao đổi về quy định công khai thông tin về bất động sản, dự án bất động sản đưa vào kinh doanh và trách nhiệm xác thực thông tin, GS.TS Hoàng Văn Cường, đại biểu Quốc hội khoá XV, đề nghị trường hợp doanh nghiệp không có trang web, cổng thông tin thì phải công bố trên trang web, sàn giao dịch bất động sản tại khu vực có bất động sản; công khai trên hệ thống thông tin nhà ở và thị trường bất động sản của Bộ Xây dựng trước khi đưa vào giao dịch và chỉ kết thúc sau khi đã hoàn thành giao dịch; trách nhiệm xác thực thông tin công bố của doanh nghiệp…

Minh Hương

Bình luận

Nổi bật

Các Luật mới về bất động sản: Tất cả đều đang “nín thở” chờ đợi?

Các Luật mới về bất động sản: Tất cả đều đang “nín thở” chờ đợi?

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 15:46

Việc dự kiến 3 Luật sẽ được thi hành sớm cùng 1 lúc, thay vì chỉ có Luật Đất đai được đưa vào thực thi trước, so với các đề xuất trước đây được cả thị trường chông chờ và “nín thở” chờ đợi khi được đưa vào thực tiễn.

“Tăng tốc” nguồn cung NOXH để hạ cơn sốt giá nhà

“Tăng tốc” nguồn cung NOXH để hạ cơn sốt giá nhà

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 15:46

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam dự báo, khi nguồn cung nhà ở xã hội bật tăng thì mặt bằng giá căn hộ sẽ xuống mức phù hợp hơn với người dân có nhu cầu ở thực.

Điểm danh những dự án bất động sản “khủng” thời gian qua ở Thanh Hóa

Điểm danh những dự án bất động sản “khủng” thời gian qua ở Thanh Hóa

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 15:45

Từ đầu năm 2024 đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã chấp thuận cho hàng loạt dự án bất động sản có giá trị đầu tư từ hàng trăm tỷ đồng cho tới hàng nghìn tỷ đồng. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh này.