Bán đảo Bình Quới - Thanh Đa ở TP.HCM sẽ trở thành công viên cây xanh hơn 200ha

Bán đảo Bình Quới - Thanh Đa (quận Bình Thạnh) rộng gần 427ha sẽ quy hoạch hệ thống công viên cây xanh tối thiểu 200ha, xây quảng trường và không gian công cộng gắn kết với khu vực sông Sài Gòn.

Bán đảo Bình Quới - Thanh Đa

Bán đảo Bình Quới - Thanh Đa

Yêu cầu này được nêu trong quyết định của UBND TP.HCM về việc phê duyệt nhiệm vụ đề bài "Thi tuyển quốc tế ý tưởng quy hoạch - kiến trúc bán đảo Bình Quới - Thanh Đa".

Yêu cầu chung của TP.HCM là quy hoạch bán đảo Bình Quới - Thanh Đa thành một khu đô thị sinh thái, bền vững và hiện đại. Khu vực này sẽ là động lực phát triển mới cho trung tâm Thành phố, với khả năng lan tỏa và thúc đẩy quá trình chuyển dịch kinh tế đô thị theo hướng phát triển kinh tế xanh, kinh tế số và kinh tế tuần hoàn.

Cụ thể, về quy hoạch đất, cần đề xuất các khu chức năng công cộng cấp đô thị để bổ sung cho TP.HCM, đáp ứng nhu cầu tương lai. Các dịch vụ và hoạt động văn hóa, đặc biệt là các hoạt động về đêm, cần được đề xuất để tạo ra một khu đô thị hoạt động 24/7.

Quy hoạch hệ thống công viên và mảng xanh với diện tích tối thiểu 200 ha, và khuyến khích mở rộng hơn nữa diện tích này gắn với các giải pháp khai thác và tăng hiệu quả kinh tế. Các công viên cần liên kết với sông Sài Gòn để phục vụ tốt các hoạt động tham quan, vui chơi và giải trí của người dân.

Ngoài ra, cần quy hoạch các quảng trường, không gian công cộng, công trình biểu tượng và bảo tàng lịch sử, văn hóa, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam và đặc trưng của TP.HCM.

Về tổ chức không gian cảnh quan, TP.HCM yêu cầu đề xuất giải pháp kết nối kiến trúc cảnh quan với Khu đô thị Trường Thọ (TP Thủ Đức) và sông Sài Gòn, tạo nên các trục cảnh quan đô thị và không gian mở ấn tượng, hiện đại và có bản sắc riêng. Cần đề xuất các công trình kiến trúc tạo điểm nhấn và mang tính biểu tượng, bao gồm một công trình bảo tàng đặc sắc cho TP.HCM.

Về hạ tầng kỹ thuật, TP.HCM yêu cầu có giải pháp tổ chức giao thông kết nối với các khu vực đô thị tiềm năng và trung tâm hiện hữu của Thành phố. Hệ thống giao thông công cộng (metro, xe buýt...), đường dành cho xe đạp và đi bộ cần được tổ chức thuận tiện và an toàn.

Về quản lý và thực thi phát triển khu quy hoạch, TP.HCM yêu cầu đề xuất kịch bản đầu tư phát triển đô thị đảm bảo tính khoa học và phù hợp với thực tế, đồng thời tổ chức đầu tư xây dựng theo từng giai đoạn phù hợp với điều kiện địa phương. Cần xây dựng phương án kêu gọi đầu tư phát triển theo quy hoạch.

Giải pháp tái định cư cho người dân trong khu vực quy hoạch cần hiệu quả và khả thi, phù hợp với nhu cầu và quyền lợi của người dân, đồng thời xác định quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội theo quy định.

Khu đô thị mới Bình Quới - Thanh Đa rộng gần 427ha, cách trung tâm TPHCM khoảng 6,5km, được TPHCM phê duyệt và kêu gọi đầu tư từ năm 1992. Tuy nhiên đến nay dự án chưa được thực hiện do quy mô quá lớn, tổng vốn đầu tư cao, giải phóng mặt bằng phức tạp.

Khu vực này hiện có khoảng 5.000 hộ với hơn 16.600 người sinh sống. Dự án treo hơn 30 năm gây ảnh hưởng đến đời sống của hàng chục nghìn hộ dân trong khu quy hoạch.

Cẩm Tú

Bình luận

Nổi bật

Đâu là “trợ lực” để bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi?

Đâu là “trợ lực” để bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi?

sự kiện🞄Thứ ba, 25/06/2024, 14:27

Sự phục hồi của ngành du lịch cùng với hàng loạt chính sách tháo gỡ khó khăn đang được kỳ vọng sẽ giúp bất động sản du lịch đẩy nhanh tốc độ hồi phục. Tuy nhiên, niềm tin của nhà đầu tư khiến phân khúc này vẫn chưa thể phục hồi như kỳ vọng.

Giá thuê bất động sản công nghiệp được dự đoán sẽ tiếp tục tăng

Giá thuê bất động sản công nghiệp được dự đoán sẽ tiếp tục tăng

sự kiện🞄Thứ ba, 25/06/2024, 14:26

Các chuyên gia cho rằng, giá thuê bất động sản công nghiệp ở cả miền Bắc và miền Nam sẽ tiếp tục tăng trong năm nay.

Savills: Diễn biến trái chiều của giá nhà tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Savills: Diễn biến trái chiều của giá nhà tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

sự kiện🞄Thứ ba, 25/06/2024, 14:26

Theo báo cáo chỉ số giá bất động sản Savills Việt Nam quý 1/2024, phân khúc nhà ở tại Hà Nội và TP.HCM diễn ra theo hai thái cực đối lập, trong khi chỉ số giá nhà ở tại Hà Nội trong 3 tháng đầu năm có xu hướng tăng mạnh, Thành phố Hồ Chí Minh giảm nhẹ.