Cầu vượt ba tầng đầu tiên của Việt Nam: Nằm ở một tỉnh nhưng mang tên tỉnh khác, mang 3 kỷ lục khơi thông tuyến đường kết nối cảng hàng không quốc tế
Thời điểm cây cầu hoàn thành đã xác lập nhiều kỷ lục Việt Nam như: Cây cầu vượt ba tầng đầu tiên của Việt Nam, cây cầu vượt hiện đại nhất Việt Nam…
Cầu vượt ngã ba Huế được khởi công vào ngày 28/9/2013, ngày 29/3/2015 chính thức khánh thành và đưa vào sử dụng. Công trình này có tổng mức đầu tư 2.050 tỷ đồng, nhà đầu tư dự án là liên danh Công ty TNHH ngã ba Huế Trung Nam và Công ty CP đầu tư xây dựng Trung Nam.
Cầu vượt Ngã ba Huế được nhắc tới vô cùng đặc biệt khi nằm tại một tỉnh nhưng lại mang tên tỉnh khác. Cây cầu ở giao lộ giữa Quốc lộ 1A và tuyến đường Tôn Đức Thắng (Đà Nẵng), kết nối trung tâm thành phố với các khu vực ngoại ô và sân bay quốc tế Đà Nẵng.
Ngã ba Huế đã có một vị trí quan trọng trên tuyến giao thông huyết mạch giữa Đà Nẵng và cố đô Huế, đây là cửa ngõ phía Bắc của Đà Nẵng mà tất cả các chuyến xe vào Nam hay ra Bắc đều bắt buộc phải đi qua. Là một nút giao thông cực kỳ quan trọng nên đây là khu vực giao nhau của rất nhiều phương tiện di chuyển; bên cạnh đó, khu vực này còn là một nút thắt rất quan trọng đối với tuyến đường sắt Bắc – Nam.
Cây cầu có 3 tầng với 3 mục đích sử dụng khác nhau. Tầng 1 dành cho các phương tiện di chuyển dưới đất, chủ yếu là các tuyến đường nhánh và đường dành cho người đi bộ. Tầng 2 là cầu chính có chiều dài khoảng 326m, sử dụng cho các phương tiện di chuyển theo hướng Bắc – Nam dọc theo Quốc lộ 1A.
Tầng 3 là vòng xoay trên cao với đường kính khoảng 80m, phục vụ các phương tiện lưu thông từ trung tâm thành phố Đà Nẵng đến các hướng khác nhau (đi hướng sân bay hoặc các tuyến đường trọng điểm như đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi).
Thời điểm cây cầu hoàn thành đã xác lập nhiều kỷ lục Việt Nam như: Cây cầu vượt ba tầng đầu tiên của Việt Nam, cây cầu vượt hiện đại nhất Việt Nam…
Trước khi xây dựng cầu, ngã ba Huế được xem là "xa lộ tử thần" với hàng loạt vụ tai nạn giao thông thảm khốc, cướp đi sinh mạng nhiều người. Cùng với đó, những phức tạp, ồn ào của một địa bàn giáp ranh, khó quản lý đã tạo cho ngã ba Huế trở thành một điểm nóng về an ninh trật tự của TP. Đà Nẵng.
Vì vậy, từ khi có cây cầu góp phần giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông tuyến Quốc lộ 1A giao với đường sắt Bắc - Nam, đồng thời tạo điểm nhấn về kiến trúc cho thành phố, thu hút du lịch và thương mại.
Khuê Vân
Bình luận
Nổi bật
Năm 2025 là năm tăng tốc, bứt phá, về đích; phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025
sự kiện🞄Thứ năm, 14/11/2024, 20:00
(CL&CS) - Các chỉ tiêu chủ yếu của năm 2025 được đề ra gồm: Tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 6,5-7,0% và phấn đấu khoảng 7,0-7,5%; GDP bình quân đầu người đạt khoảng 4.900 đô la Mỹ (USD); Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4,5%...
Lạng Sơn: Tập trung đầu tư hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu
sự kiện🞄Thứ năm, 14/11/2024, 09:04
(CL&CS) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1371/QĐ-TTg ngày 13/11/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Quốc hội chốt mục tiêu tăng GDP năm 2025 ở mức 6,5-7%
sự kiện🞄Thứ tư, 13/11/2024, 20:59
(CL&CS)- Chiều 12/11, với 424/426 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.