Thứ tư, 20/12/2023, 11:07 AM

Cập nhật tiến độ 'giải cứu' các dự án bất động sản trên địa bàn TP. HCM

Theo công bố từ Tổ Công tác, hiện nay có 3 dự án đã được giải quyết và còn 12 dự án khác đang được sở, ngành rà soát theo chỉ đạo của UBND TP. HCM

Theo thông tin từ UBND TP. HCM, hiện tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đã tổ chức 5 cuộc họp để tháo gỡ cho các dự án đầu tư trên địa bàn thành phố.

Theo đó, trong năm 2023, UBND TP. HCM ban hành quyết định số 2215/QĐ-UBND về việc kiện toàn tổ công tác trên địa bàn với 14 thành viên, do Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi làm Tổ trưởng.

Đến nay, tổ công tác đã tổ chức 5 cuộc họp để giải quyết các nội dung còn tồn tại vướng mắc tại các dự án sử dụng vốn đầu tư công và các dự án không sử dụng vốn ngân sách TP. HCM.

Kết quả, có 3 dự án đã được giải quyết theo chỉ đạo của tổ công tác, gồm dự án khu phức hợp Sóng Việt của CTCP Quốc Lộc Phát, dự án xây dựng khu nhà ở xã hội của CTCP VTHouse và CTCP Tâm Giao, dự án của Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam.

du-an-song-viet

Dự án khu phức hợp Sóng Việt vừa được TP. HCM gỡ khó

Bên cạnh đó, 12 dự án khác đang được các sở, ngành rà soát, thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP. HCM, gồm dự án tại số 3A-3B Tôn Đức Thắng (quận 1), dự án Căn hộ Lê Thành Tân Tạo 2, dự án khu nhà ở thấp tầng Tâm Đại Thành, tổ hợp cao ốc thương mại dịch vụ văn phòng và căn hộ tại đường Ba Tháng Hai (quận 11). Riêng dự án tại số 100 đường Cô Giang (quận 1), Sở Xây dựng đang tập trung thực hiện nội dung theo chỉ đạo của tổ công tác.

Ngoài ra, TP. HCM còn có dự án khu phức hợp căn hộ kết hợp thương mại dịch vụ khách sạn tại số 428-430 Nguyễn Tất Thành (quận 4), dự án xây dựng chung cư 926 Võ Văn Kiệt và cao ốc 727 Trần Hưng Đạo (quận 5), dự án đầu tư xây dựng cụm 8 chung cư lô số ở cư xá Thanh Đa (quận Bình Thạnh), dự án khu dân cư Nhơn Đức Nhà Bè (xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè).

Riêng dự án khu dân cư NBB Garden III của CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy làm chủ đầu tư đã được tham mưu theo ý kiến chỉ đạo của tổ công tác nhưng vẫn còn nội dung vướng mắc.

Hai dự án đang được tổng hợp và trình cơ quan có thẩm quyền xem xét chủ trương đầu tư là Moonlight Centre Point và Metro Star (số 360 đường Xa lộ Hà Nội, phường Phước Long A, TP. Thủ Đức). Trong đó, với dự án Moonlight Centre Point, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã nhận được các ý kiến của các cơ quan có liên quan và đang tổng hợp trình UBND TP. HCM xem xét chủ trương đầu tư dự án theo quy định.

Với dự án khu chung cư và thương mại Metro Star, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã hoàn tất việc bàn giao hồ sơ có ý kiến về các nội dung liên quan dự án để UBND TP. Thủ Đức xem xét quyết định việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo quy định.

Đối với 41 dự án không đáp ứng điều kiện có quyền sử dụng đất ở để được chấp thuận chủ trương đầu tư thực hiện dự án nhà ở thương mại, UBND TPHCM đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư làm việc, thông báo đến các nhà đầu tư để nghiên cứu đề xuất thay đổi mục tiêu từ đầu tư xây dựng nhà ở thương mại sang đầu tư xây dựng nhà ở xã hội hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án nhà ở thương mại.

Trước đó, UBND TP. HCM cũng có báo cáo kết quả thực hiện các yêu cầu theo đề nghị tổ công tác của Thủ tướng liên quan đến 30 nội dung kiến nghị về nhà ở xã hội, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ và nhà ở thương mại.

Cụ thể, 18 nội dung đã được các bộ, ngành có ý kiến hướng dẫn, 12 nội dung còn lại tiếp tục đề xuất. Ngoài ra, các sở, ngành TP. HCM đã bổ sung thêm 9 kiến nghị mới.

Hiện tại, UBND thành phố đã làm rõ các vướng mắc và chỉ đạo giải quyết 16 dự án. Còn 20 dự án, các sở, ngành vẫn đang tiếp tục rà soát pháp lý để xem xét giải quyết từng trường hợp cụ thể.

16 dự án đã có hướng giải quyết, gồm Florita, Sunriver, Q7 Boulevard, Asiana Riverside, Sunshine River City, khu cao tầng thuộc Khu đô thị mới Đông Tăng Long, The Metropole Thủ Thiêm, chung cư cao tầng tại phường Trường Thọ, Khu nhà ở Phước Nhân, Khu đô thị Lê Minh Xuân, Khu nhà ở Tân Kiên, Lancaster D4, The Artemis II, Moonlight Centre Point, Kingdom 101, chung cư Soái Kình Lâm.

Về các nội dung liên quan đến nhà ở xã hội, UBND TP. HCM cho biết có 2 vướng mắc chính, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai của 8 dự án.

Theo quy định, khi Nhà nước sử dụng 20% quỹ đất thuộc dự án nhà ở thương mại để xây nhà ở xã hội bằng vốn ngân sách thì chủ đầu tư dự án phải đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trước khi bàn giao đất.

Sau đó, chủ đầu tư sẽ được hoàn trả chi phí bồi thường, chi phí đầu tư hạ tầng cho 20% quỹ đất này hoặc cấn trừ vào nghĩa vụ tài chính phải nộp của dự án.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Thành phố nằm trong top 3 điểm du lịch trong nước yêu thích nhất sẽ có thêm hai tuyến phố đi bộ

Thành phố nằm trong top 3 điểm du lịch trong nước yêu thích nhất sẽ có thêm hai tuyến phố đi bộ

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 11:57

Với hơn 130 tuổi, đây là thành phố du lịch nổi tiếng ở Việt Nam, nằm trên cao nguyên Lâm Viên ở độ cao 1.500m so với mặt nước biển.

Tỉnh nằm ở vị trí vàng 'nhất cận thị, nhì cận giang, tam cận lộ' chuẩn bị đón thành phố thứ hai

Tỉnh nằm ở vị trí vàng 'nhất cận thị, nhì cận giang, tam cận lộ' chuẩn bị đón thành phố thứ hai

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 11:56

Đây là tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, với diện tích 2.510,61km2.

Giá chung cư 'tăng nóng' ở 2 thành phố lớn nhất, riêng Thủ đô phát hiện căn hộ giá 209 triệu đồng/m2

Giá chung cư 'tăng nóng' ở 2 thành phố lớn nhất, riêng Thủ đô phát hiện căn hộ giá 209 triệu đồng/m2

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 11:54

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, thị trường chung cư trong cả nước, đặc biệt ở 2 thành phố lớn vẫn đang tiếp tục nhận được sự quan tâm của những người có nhu cầu ở thực.