Thứ tư, 24/07/2024, 16:58 PM

Cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang chính thức lộ vốn đầu tư ‘khủng’

Tuyến cao tốc này có chiều dài 39km, 2 công trình hầm (2,8km), 7,4km công trình cầu.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Điện Biên về việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT cho ý kiến thống nhất về phương án tuyến đối với dự án xây dựng đường cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang giai đoạn 1. 

Tỉnh cũng đề nghị Bộ GTVT kiến nghị cấp có thẩm quyền hỗ trợ phần vốn nhà nước tham gia thực hiện dự án đường cao tốc này bằng vốn ngân sách trung ương. 

Tuyến cao tốc này có chiều dài 39km, 2 công trình hầm (2,8km), 7,4km công trình cầu, tổng mức đầu tư 11.556 tỷ đồng. Sơ bộ phương án tài chính, Nhà nước tham gia khoảng 8.089 tỷ đồng (70%), nhà đầu tư huy động 3.467 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn khoảng 27 năm; trong đó, tỉnh Điện Biên có trách nhiệm bố trí kinh phí đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang chính thức lộ vốn đầu tư

Cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang chính thức lộ vốn đầu tư "khủng"

Theo thông tin từ báo Chính phủ, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường chia sẻ, với đặc thù là một tỉnh miền núi điều kiện địa hình khó khăn; nguồn lực đầu tư hạn chế, đa phần các tuyến đường giao thông huyết mạch liên tỉnh, liên huyện đã được đầu tư, chủ yếu là đường giao thông cấp thấp miền núi chưa được đồng bộ. Do đó, nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông của Điện Biên rất lớn và rất cấp thiết, nhất là dự án cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng khẳng định, Bộ GTVT chia sẻ với những khó khăn mà Điện Biên vừa nêu và đồng tình, ủng hộ việc đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông nội vùng, liên vùng.

Đối với dự án xây dựng đường cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang giai đoạn 1, Bộ nhất trí với kiến nghị đề xuất của tỉnh về hướng tuyến, loại hình hợp đồng theo hình thức BOT và phương án tài chính 70-30; trong đó vốn trung ương và địa phương 70%, vốn nhà đầu tư 30%, Trung ương thực hiện việc xây dựng còn địa phương phụ trách giải phóng mặt bằng. Về tổng mức đầu tư cần nghiên cứu đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả của dự án.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chia sẻ: "Điện Biên cần đẩy nhanh tiến độ hoàn tất thủ tục dự án xây dựng đường cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang giai đoạn 1, chậm nhất giữa năm 2025 phải xong để năm 2026 khởi công dự án, hoàn thành vào năm 2027”.

Lan Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Năm 2025 là năm tăng tốc, bứt phá, về đích; phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025

Năm 2025 là năm tăng tốc, bứt phá, về đích; phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025

sự kiện🞄Thứ năm, 14/11/2024, 20:00

(CL&CS) - Các chỉ tiêu chủ yếu của năm 2025 được đề ra gồm: Tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 6,5-7,0% và phấn đấu khoảng 7,0-7,5%; GDP bình quân đầu người đạt khoảng 4.900 đô la Mỹ (USD); Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4,5%...

Lạng Sơn: Tập trung đầu tư hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu

Lạng Sơn: Tập trung đầu tư hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu

sự kiện🞄Thứ năm, 14/11/2024, 09:04

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1371/QĐ-TTg ngày 13/11/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quốc hội chốt mục tiêu tăng GDP năm 2025 ở mức 6,5-7%

Quốc hội chốt mục tiêu tăng GDP năm 2025 ở mức 6,5-7%

sự kiện🞄Thứ tư, 13/11/2024, 20:59

(CL&CS)- Chiều 12/11, với 424/426 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.