Dữ liệu cũ
Thứ ba, 16/12/2014, 10:32 AM

Cảnh báo các loại mùi hương độc hại cho sức khỏe người tiêu dùng

(NTD) - Có rất nhiều loại mùi hương mang lại cảm giác thích thú, khoan khoái cho khướu giác người tiêu dùng, nhưng có những mùi hương gây độc hại, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người.

Nến thơm chứa nhiều độc tố

Sử dụng nến thơm hiện nay cũng là một trào lưu được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt ở giới trẻ vì có ánh sáng trong một không gian thơm tho, lãng mạn. Một số loại nến có tinh dầu còn được giới thiệu có tác dụng thư giãn, giảm căng thẳng đầu óc, giảm stress. Tuy nhiên, cũng do tinh dầu tự nhiên có giá rất đắt, dễ bay hơi và không thể làm nến nếu không pha thêm chất ổn định khác nên đa số nến thơm có giá không đắt đều sử dụng các hương liệu tổng hợp tương tự như trên. Về nguyên tắc, nến có mùi càng thơm thì càng có nhiều hoá chất và càng có khả năng gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe con người. 

nen thom - ntd
Nến thơm chứ rất nhiều loại độc tố gây hại cho sức khỏe

Một nguy cơ nữa có thể gây hại cho người dùng là nến có lõi bấc bằng chì. Việc dùng dây kim loại (thường là chì) để làm lõi bấc sẽ giúp nến cháy thẳng, lâu, ngọn lửa đẹp nhưng lại không tốt cho sức khoẻ. Nhiễm độc chì có thể gây ra các vấn đề về thần kinh, gan, thận… và trẻ có nguy cơ chậm lớn.

Băng phiến 

bang-phien-JPG-1364261234_500x0
Băng phiến có chứa độc tính rất mạnh

Có nhiều mẹ thích để một vài viên băng phiến vào trong tủ quần áo của bé để tránh gián hay mối mọt. Nhưng mẹ có biết thành phần chủ yếu trong băng phiến là long não, thành phần này có tính độc rất mạnh. Người lớn có khả năng bài tiết những chất này ra khỏi cơ thể, còn các bé do cơ thể vẫn còn yếu lại chưa phát triển hoàn thiện nên không có khả năng đó.

Nhang càng thơm càng tẩm nhiều hóa chất

Những ngày này, thị trường hương tết khá sôi động. Các chủ bán hàng luôn giới thiệu cho khách hàng các hương mới có mùi thơm của hoa hồng, hoa quế, hoa nhài... và đặc biệt mùi thơm lưu lại rất lâu. Rồi có loại hương đốt xong có tàn trắng xóa, tàn cuốn lại rất đẹp mắt. Nhất là những gia đình kinh doanh buôn bán quan niệm rằng, hương đốt xong phải có mùi thơm đặc biệt và tàn phải cuốn mới đẹp, mới có lộc, nên càng chuộng loại hương này.

images437428_ptg01021865.5
Nhang càng thơm càng được tẩm nhiều hóa chất

Tuy nhiên, mới đây theo cảnh báo của các nhà khoa học, các loại hương có hương thơm đặc biệt đó được xịt một loại hóa chất tạo mùi không rõ nguồn gốc xuất xứ. Các loại hóa chất này ở dạng lỏng, đựng trong can nhựa trắng, có mùi thơm của các loại hoa, được bày bán công khai tại phố hàng Hòm (Hà Nội) với giá 20.000 đồng/lít. Các cơ sở sản xuất hương chỉ cần dùng 1 lít hóa chất có thể xịt cho 10.000 cây hương. 

Theo các nhà khoa học, hóa chất tạo mùi giá rẻ tẩm vào hương khi đốt người ngửi vào sẽ thấy khó thở, buồn nôn, đầu óc quay cuồng, ngửi thường xuyên sẽ gây nhiễm độc gan, phổi. Với loại nhang có tàn trắng như tuyết, thực ra được làm bằng bột đá vôi (CaCO3) trộn với mùn cưa. Trong đá vôi thường có chứa các kim loại nặng như chì, thuỷ ngân... cadmi... sẽ gây rối loạn hệ hô hấp, suy gan, thận... nên rất nguy hiểm tới sức khỏe. Chính vì hương tẩm hóa chất và sử dụng đá vôi có nhiễm chất độc nên nhiều người ngửi phải khói hương hay bị dị ứng, đặc biệt  khi đi đền, chùa thường có biểu hiện chảy nước mắt, ho sặc sụa... Vì vậy, để an toàn cho sức khỏe, người dân nên chọn loại hương thảo mộc làm từ các loại gỗ, rễ, lá cây khi đốt ít khói, có mùi thơm tự nhiên thanh nhẹ.  

Tinh dầu thơm giá rẻ gây biến chứng hô hấp

Tinh dầu thiên nhiên rất đắt, chính vì vậy những lọ tinh dầu giá rẻ được bán kèm với các sản phẩm khác được “ngụy trang” khá tốt để đánh lừa người tiêu dùng. Trước đây, một số cơ sở tư nhân đã bị phát hiện sử dụng hương liệu tổng hợp của Trung Quốc để chưng cất tinh dầu. Chính vì vậy, khi sử dụng các sản phẩm có kèm theo những lọ tinh dầu giá rẻ này, người sử dụng cũng rất dễ bị ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

20131028082900-huong-lieu
Tinh dầu thơm giá rẻ có thể gây ra biến chứng đường hô hấp

Bác sĩ Nguyễn Văn Ngọc, chuyên khoa Tai Mũi Họng cho biết: “Có rất nhiều người bị dị ứng với mùi hương của tinh dầu. Đặc biệt đối với một số loại tinh dầu giả có mùi hương hắc dễ tạo cho người ngửi cảm thấy chóng mặt, buồn nôn, mất định hướng…Nếu phải ngửi trong một thời gian dài cũng rất dễ gây ra các bệnh về đường hô hấp, hen phế quản…”

Theo nghiên cứu của một số chuyên gia thì rất nhiều chất trong các sản phẩm tạo mùi thơm có độc tính đối với cơ thể, như toluen, aceton, focmaldehit… Trong số đó, có nhiều chất đã được chứng minh có thể gây ung thư, dị tật bẩm sinh, vô sinh, gây tổn thương hệ thần kinh. Do đó, khi sản phẩm có mùi càng thơm và mùi thơm càng tồn tại lâu thì lại càng có nhiều hóa chất.

San San (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.