Thứ ba, 22/05/2018, 08:26 AM

Cần liên kết với doanh nghiệp để tạo sự ổn định trong việc trồng cam sành

(NTD) - Bà con nông dân từ trước đến nay thường chạy theo thị trường, cứ thấy loại nông sản nào được giá là chặt bỏ cây cũ thay cây mới hoặc trồng mới toàn bộ mà không xét đến yếu tố thổ nhưỡng, điều kiện tự nhiên. Chính điều này không những gây thiệt hại lâu dài cho bà con mà còn phá vỡ mọi quy hoạch và không bền vững.

Bà con muốn chuyển đổi cây trồng trước hết phải chú ý đến thị trường tiêu thụ, nếu sản xuất mà không có thị trường hoặc thị trường bấp bênh thì rủi ro rất lớn. Bên cạnh đó, bà con cần chú ý đến giống của các loại cây trồng, dùng giống xác nhận rõ nguồn gốc, tuyệt đối không mua giống trôi nổi. Đối với cam sành, bà con đặc biệt chú ý đến độ cao cần thiết của đất trồng, nếu đất dễ ngập nước vào mùa mưa thì coi như chưa trồng mà đã thất bại. Những vùng dù đất đã cao nhưng cũng phải làm luống cao dễ thoát nước để tránh bệnh thối rễ vàng lá. Bà con cũng cần chú ý đến môi trường đất, bón vôi đầy đủ, bón theo từng gốc để tiết kiệm, bón từ 1-3 kg vôi nung tùy theo độ chua của đất, bón từ 15-20 kg phân chuồng đã được ủ hoai hoặc đã qua xử lý, sau đó bón các loại phân NPK chuyên dùng cho cam theo từng thời kỳ theo hướng dẫn để vườn cam khỏe cho năng suất cao và chất lượng tốt. Bà con cũng nên chọn các loại phân NPK có chứa hàm lượng sunfat kali cao, hoặc bón bổ sung thêm sunfat kali để tăng thời gian bảo quản cho cây có múi trong đó có cam và tăng độ ngọt, thanh, không bị xốp cho nông sản, từ đó dễ dàng chinh phục người tiêu dùng.

36-38-PR-BinhDien-1-7f
Doanh nhân Lê Quốc Phong, Tổng GĐ Công ty CP Phân bón Bình Điền.

Tuy nhiên, để tạo sự bền vững và yên tâm cho các nhà vườn trồng cam một cách lâu dài, tránh tình trạng ứ hàng, không bảo quản được lâu, nhà vườn phải bán tháo bán đổ vì thiếu cơ sở chế biến thì việc quy hoạch ít nhất từ từng địa phương là rất quan trọng. Đồng thời tổ chức liên doanh liên kết với các doanh nghiệp, để doanh nghiệp chung tay với bà con từ đó bà con mới yên tâm để sản xuất lâu dài.

Từ kinh nghiệm ở một số địa phương trong việc liên kết đã thành công với các loại nông sản như thanh long, xoài, bưởi, chuối, vú sữa… thì việc tạo ra sự ổn định cho bà con trồng cam sành là điều trong tầm tay của các địa phương.

Lê Quốc Phong

_NTD_So 435_In_Page_33
 

Bình luận

Nổi bật

Thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:39

(CL&CS)- Hôm nay (2/5), học sinh học lớp 12 năm học 2023 - 2024 khắp cả nước chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 theo hình thức trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi của Bộ GD&ĐT.

Giải thưởng VinFuture 2024 hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống của hàng triệu người

Giải thưởng VinFuture 2024 hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống của hàng triệu người

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:29

(CL&CS) - Ở mùa giải 2024, các đề cử tiếp tục bao phủ đa dạng nhiều lĩnh vực thiết yếu như y tế và chăm sóc sức khỏe (chiếm 36,3%), năng lượng bền vững (24,6%), môi trường và biến đổi khí hậu (15,2%), ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong đa ngành (13,8%) và nông nghiệp (10,1%).

Kon Tum: Những thành quả trong công tác chuyển đổi số

Kon Tum: Những thành quả trong công tác chuyển đổi số

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:29

(CL&CS) - Tỉnh Kon Tum đã triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp tạo nền móng chuyển đổi số; xây dựng chính quyền số, hình thành các đô thị thông minh; phát triển kinh tế số, xã hội số; hợp tác, nghiên cứu, phát triển và đổi mới sáng tạo trong môi trường số và đảm bảo nguồn lực cho chuyển đổi số.