Căn hộ bình dân trở lại "đường đua"

(CL&CS) - Theo Savills, tín hiệu đáng mừng là nguồn cung căn hộ mới đều thuộc phân khúc hạng C, phù hợp hơn với tài chính của người mua nhà.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản đầy khó khăn, CBRE Việt Nam cho rằng nhà ở giá bình dân được chú ý nhiều hơn trước. (Ảnh: minh họa)

Trong bối cảnh thị trường bất động sản đầy khó khăn, CBRE Việt Nam cho rằng nhà ở giá bình dân được chú ý nhiều hơn trước. (Ảnh: minh họa)

Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, trong quý 1/2023 đã xác nhận đủ điều kiện để huy động vốn sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai của 5 dự án với tổng 7.753 căn nhà. Trong 5 dự án này có 7.199 căn nhà chung cư và 554 căn nhà thấp tầng.

Đáng chú ý, trong 3 tháng đầu năm, TP.HCM có 1.515 căn nhà ở trung cấp giá từ 20 triệu - 40 triệu đồng, tăng mạnh so cùng kỳ năm trước (thời điểm quý 1/2022, TP.HCM không có căn nào thuộc phân khúc này được mở bán).

Gần đây, TP.HCM và vùng phụ cận ghi nhận nguồn cung mới ra thị trường đều nằm ở ngưỡng giá vừa túi tiền. Điều này là tín hiệu vui khi suốt thời gian qua, các bất động sản cao cấp và hạng sang lấn lướt nguồn cung.

Báo cáo mới đây của Savills Việt Nam cho biết, trong quý 1/2023, thị trường bất động sản nhà ở tại TP.HCM cho thấy có sự chững lại rõ rệt về nguồn cung mới cũng như tốc độ tiêu thụ đối với phân khúc căn hộ và nhà phố, biệt thự.

Trong quý đầu năm nay, nguồn cung căn hộ mới tại TP.HCM ghi nhận 1.610 căn, giảm 25% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, theo Savills, tín hiệu đáng mừng là nguồn cung căn hộ mới đều thuộc phân khúc hạng C, phù hợp hơn với tài chính của người mua nhà.

Các dự án hạng B và hạng C thu hút được nhiều người mua hơn. Trong đó, hạng C chiếm 67% lượng sản phẩm được bán, hạng B chiếm 27% và hạng A chỉ chiếm 6%.

Đơn vị này dự báo từ này đến cuối năm, nguồn cung tương lai sẽ có thêm 9.000 căn hộ. Trong đó, hạng B sẽ chiếm 71% thị phần, hạng C chiếm 23% và hạng A là 6%. Đến năm 2026, 137.540 căn từ 186 dự án sẽ được mở bán. Dù một số dự án chưa được xếp hạng, nhưng các chủ đầu tư đang tỏ ra quan tâm đến các sản phẩm vừa túi tiền để đáp ứng nhu cầu.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản đầy khó khăn nhà ở giá bình dân được chú ý nhiều hơn trước. Bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc nhà ở CBRE Việt Nam cho rằng, các chính sách bán hàng được ghi nhận đã có nhiều sự điều chỉnh để phù hợp với tình hình thị trường, đặc biệt là chính sách thanh toán. Cụ thể thị trường ghi nhận có dự án chỉ cần đóng 5% giá trị căn hộ là có thể ký hợp đồng mua bán và thanh toán 35% giá trị căn hộ cho tới khi nhận nhà. Nhiều chủ đầu tư cũng chủ động hỗ trợ lãi vay với mức hỗ trợ cao hơn hoặc trong thời gian dài hơn để có thể tiếp tục thu hút khách hàng.

Quý 1/2023 cũng là thời điểm ghi nhận nhiều chính sách mới được ban hành dành riêng cho loại hình sản phẩm nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại chung cư cũ với quy mô khoảng 120.000 tỷ đồng. Theo bà Dung, đây được kỳ vọng là chìa khóa để giải tỏa nút thắt vấn đề mất cân bằng cung - cầu của thị trường đã diễn ra trong nhiều năm trở lại đây.

 

Minh Vân

Bình luận

Nổi bật

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 20:45

(CL&CS) - Những ngày qua, cộng đồng người yêu ngựa đứng ngồi không yên trước thông tin hé lộ về “thiên mã” Akhal-Teke xuất hiện tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia (Vinhomes Royal Island, Vũ Yên, Hải Phòng). Ngoài giống ngựa đẹp nhất hành tinh này, nhiều chiến mã uy dũng khác trong bộ sưu tập ngựa quý chỉ có duy nhất tại Vinhomes Royal Island cũng sẽ khiến nhiều người bất ngờ.

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Giới đầu tư đang đổ dồn sự chú ý vào Vinhomes Royal Island - đại đô thị đẳng cấp bậc nhất khu vực giữa trung tâm thành phố cảng Hải Phòng sôi động, nơi sở hữu phố đi bộ bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam cùng các tổ hợp thương mại dịch vụ sầm uất, hứa hẹn mang đến tiềm năng kinh doanh bứt phá.

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, sống tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.