Tin - Ảnh
Thứ sáu, 10/11/2023, 19:16 PM

Cận cảnh nhà tù Việt Nam đạt kỷ lục Châu Á: Từng là "địa ngục trần gian" trong quá khứ, có trại giam rộng đến 5.000m2, nằm ở thành phố biển đẹp nhất nhì phía Nam

Nằm tại thành phố biển đẹp nhất nhì phía Nam, du khách tới đây ngoài khám phá nhà tù còn có thể trải nghiệm nhiều địa điểm độc đáo khác.

Được mệnh danh là “địa ngục trần gian”, Nhà tù Côn Đảo là nơi chứng kiến bao tội ác chiến tranh và lòng yêu nước kiên trung, bất khuất của nhiều thế hệ cha anh ngày trước trong cả hai cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ. 

Thiết kế chưa có tên (43)

Theo đó, khu di tích lịch sử nhà tù Côn Đảo tọa lạc tại huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Năm 1861, thực dân Pháp chiếm Côn Đảo và lập ra hệ thống nhà tù vào năm 1862, kể từ đó tính tới ngày đất nước thống nhất năm 1975, Côn Đảo trở thành “địa ngục trần gian” trong suốt 113 năm.

Dưới con mắt của thực dân, Côn Đảo là một nơi lý tưởng, đáp ứng tốt những yêu cầu đối với một nhà tù bởi Côn Đảo bốn bề là biển, cách xa đất liền, không có phương tiện nên người tù khó bề trốn thoát. Nơi đây thời Pháp thuộc đã giam giữ những người tham gia các phong trào cách mạng và những người yêu nước chống lại chính phủ thuộc địa, và sau đó lại được Mỹ sử dụng để giam cầm tù nhân. Nhiều sĩ phu yêu nước như Huỳnh Thúc Kháng, Phan Chu Trinh… cho đến những nhà cách mạng nổi tiếng như Tôn Đức Thắng, Lê Duẩn, Lê Đức Thọ, Phạm Hùng…đều từng bị giam giữ nơi đây.

Hệ thống nhà tù ở Côn Đảo gồm: Trại Phú Hải, Trại Phú Sơn, Trại Phú Thọ, Trại Phú Tường, khu biệt lập Chuồng Cọp, khu Chuồng Bò, Trại Phú An, Trại Phú Phong và Trại Phú Hưng với 127 phòng giam, 44 xà lim và 504 phòng giam biệt lập.

Đặc biệt, trại giam Phú Tường, nơi nổi tiếng với “chuồng cọp”, được xây dựng năm 1940, với diện tích hơn 5.000m2 gồm 120 phòng giam có chấn song sắt phía trên, 60 phòng “tắm nắng” không có mái che. Nó được chia làm 2 khu mỗi khu vực gồm 60 phòng giam, 30 phòng tắm nắng và một bệnh xá. Khu biệt giam này bị giấu kín hoàn toàn và đến năm 1970, khi được phát hiện và phơi bày đã gây chấn động và bàng hoàng với dư luận quốc tế.

kham-pha-he-thong-nha-tu-con-dao-noi-duoc-menh-danh-la-dia-nguc-tran-gian

Những phòng giam có mái che được xây dựng với diện tích nhỏ, rộng 1,45m, dài 2,5m. Toàn bộ tù nhân đều bị xiềng xích, ăn, ở, vệ sinh trong buồng giam. Ngoài việc bị tra tấn, tù nhân còn bị bỏ đói. Hầu hết tù nhân bị đưa vào chuồng cọp thì cái chết coi như cận kề.

Với 120 phòng giam kiểu này, hàng nghìn tù nhân cách mạng đã bị giam giữ từ suốt năm 1940. Cao điểm, mỗi phòng có đến chục người. Nhiều khách du lịch Côn Đảo cảm thấy hoảng sợ khi chứng kiến những hình ảnh này. Bên trên các phòng giam là hệ thống song sắt dày đặc với lối đi dành cho các cai ngục giúp chúng dễ dàng quan sát, kiểm soát mọi động tĩnh bên dưới.

chuong-cop-nha-tu-con-dao-1

Bên cạnh đó, trại giam Phú Hải là trại giam lớn nhất và lâu đời nhất tại hệ thống nhà tù Côn Đảo. Trại giam Phú Hải bao gồm 33 phòng giam chia thành 2 dãy nằm đối diện nhau, 5 phòng giam mỗi bên, nối qua hai dãy là 20 hầm đá hay còn được gọi là xà lim, 2 hầm xay lúa cho tù nhân lao động, 1 phòng tử hình và 1 khu đập đá.

Nơi đây, bọn cai ngục dùng các đòn tâm lý để thuyết phục các chiến sĩ cách mạng phục tùng, khi không được bọn chúng quay sang giam cầm, tra tấn.

Thiết kế chưa có tên (42)

Những nhân vật được tạo dựng lại bằng sáp tại nhà tù nhằm tái hiện cách đối xử dã man đối với tù nhân người Việt.

Ngoài ra, hệ thống nhà tù Côn Đảo còn nổi danh với khu biệt lập Chuồng Bò, tại đây có 9 phòng biệt giam, 24 hộc chứa heo, 2 chuồng nhốt bò và 1 hầm chứa phân. Các tù nhân sẽ bị đánh đập, bị tra tấn bằng đòn củi, nẹp hai thanh tre vào ống chân, bị bỏ đói,... Tàn ác nhất chính là sử dụng hầm phân bò sâu 3m để hành hình, chúng sử dụng hệ thống cống ngầm từ chuồng bò và ngâm tử tù xuống đó.

0a8069ff-c2fd-42e8-9374-e5c3ef2cb47c

Sau khi thống nhất đất nước vào năm 1975, nhà tù Côn Đảo bị giải thể. Đến năm 1979 thì nơi đây được xếp hạng di tích quốc gia. Năm 2012, nhà tù Côn Đảo của Việt Nam vinh dự được công nhận là “Hệ thống di tích lịch sử nhà tù trên đảo lớn nhất” của châu Á.

Ngày nay, nhà tù này vẫn được giữ gìn và phục dựng để mọi người có thể ghé đến tham quan, cảm khái trước tấm lòng sắt son yêu nước và không sợ hãi, khuất phục trước kẻ thù của thế hệ cha ông đã ngã xuống vì nền độc lập nước nhà.

Tới Bà Rịa - Vũng Tàu ngoài việc tham quan tìm hiểu nhà tù Côn Đảo, du khách nếu có thời gian, không nên bỏ lỡ những địa điểm dưới đây:

Tượng chúa Giêsu Kitô Vua

1af36c2786a1d4cc9548ddc2558392b6

Tượng Chúa Kitô Vua – Biểu tượng của thành phố biển, là một bức tượng Chúa Giêsu được đặt trên đỉnh Núi Nhỏ của thành phố Vũng Tàu. Tượng có chiều cao 32m, chiều dài hai cánh tay là 18,4m, đặt trên bệ khối chạm hình Chúa và 12 tông đồ. Bên trong tượng là cầu thang xoắn ốc gồm 133 bậc, chạy từ bệ lên cổ tượng.

Để lên tượng, bạn phải leo 1.000 bậc thang cao 500m và thành quả là du khách sẽ được chiêm ngưỡng cả thành phố từ trên cao với nếp nhà xinh, với bãi biển trong xanh bên triền cát trắng mịn,… hãy cảm nhận làn gió từ biển Đông thổi vào khi đứng trên cánh tay Chúa.

Khu du lịch Hồ Mây

Vé Công Viên Hồ Mây Vũng Tàu

 

Một trong những điểm tham quan Vũng Tàu nổi tiếng nhất chính là khu du lịch Hồ Mây. Nằm ở độ cao hơn 210m, nơi đây có khí hậu mát mẻ, ôn hoà và có thể phóng tầm mắt ngắm trọn thành phố từ Hồ Mây. Do đó, nơi này còn được gọi là “Đà Lạt thu nhỏ” của Vũng Tàu.

Chia thành 5 khu vực, Hồ Mây tập hợp rất nhiều trò chơi và hoạt động thú vị. Trong đó, trượt nước, bắn súng sơn, zipline, rạp chiếu phim 5D… là những trải nghiệm nhất định phải thử tại đây.

Để đến được khu du lịch Hồ Mây, bạn có thể chọn đi bằng đường bộ (ô tô hoặc xe máy) hoặc đi cáp treo từ Núi Lớn.

Hải đăng Vũng Tàu

0b2bd01ecca81334607987f728a1e8ad

 

Hải đăng Vũng Tàu được xem như một trong những biểu tượng của thành phố biển Vũng Tàu. Kiến trúc ngọn hải đăng cổ xưa nhất Việt Nam và Đông Nam Á này là một tháp hình trụ cao 18m, đường kính 3m và được sơn màu trắng.

Bên trong ngọn hải đăng có cầu thang dẫn đến gần đỉnh để ngắm toàn cảnh thành phố Vũng Tàu. Du khách có thể di chuyển bằng ô tô, xe máy hoặc thả bộ trên con đường mòn lên núi.

Khu đồi Con Heo

e4d72805f7979b51042c091ad0396e12

Trước kia, đồi con Heo là nơi khai thác đá nên ít dấu chân người lui tới. Những năm gần đây, ngọn “đồi hoang” với cái tên dễ thương này được khám phá và trở thành điểm đến lý thú để vui chơi, thưởng ngoạn cảnh cũng như chụp hình.

Đồi Con Heo với nét hoang sơ hòa quyện cùng bí ẩn của con đường đầy sỏi đá, chút hoang dại mà lãng mạn của đồi cỏ khô và sự bao la, bát ngát của biển trời,… tất cả tạo nên sự hấp dẫn đặc biệt thu hút đông đảo khách du lịch cũng như dân bản địa lui tới.

Mũi Nghinh Phong

mui_nghinh_phong_vung_tau_01

Mũi Nghinh Phong là mũi đất vươn dài nhất ở phía Nam của bán đảo Vũng Tàu, đây là nơi đón gió suốt bốn mùa. Mũi tạo ra hai bãi tắm là bãi Vọng Nguyệt và bãi Hương Phong, hai vịnh lớn ở hướng Tây và hướng Đông.

Du khách tìm đến mũi Nghinh Phong như một chốn để nghỉ ngơi, thư giãn sau những ngày làm việc vất vả. Nước biển ở đây trong và sạch, không khí trong lành dễ chịu.

Ảnh: Vietnamnet, báo Bà Rịa Vũng Tàu

Bình luận

Nổi bật

Thanh Hóa: Tổ chức đấu giá gần trăm lô đất giá khởi điểm từ 7 triệu đồng/m2 đến 10,45 triệu đồng/m2

Thanh Hóa: Tổ chức đấu giá gần trăm lô đất giá khởi điểm từ 7 triệu đồng/m2 đến 10,45 triệu đồng/m2

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:39

Ngày 16/5 và 17/5 tới đây, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản Thanh Hóa sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất 96 lô đất tại thị xã Nghi Sơn và huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.

Vì sao sau năm 2025 giá đất nền sẽ tăng mạnh?

Vì sao sau năm 2025 giá đất nền sẽ tăng mạnh?

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:07

Dự báo sau khi các Luật sửa đổi mới đi vào thực thi sẽ thúc đẩy giá bất động sản lên cao hơn.

Tiềm năng phát triển thị trường BĐS bán lẻ ở Việt Nam

Tiềm năng phát triển thị trường BĐS bán lẻ ở Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:05

Dữ liệu nghiên cứu của VARS cho thấy, thị trường bất động sản (BĐS) bán lẻ Việt Nam đang không ngừng phát triển cả về quy mô và chất lượng. Tỷ lệ lấp đầy mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại ở các thành phố lớn vượt mức trên 90%.