Cấm cho thuê căn hộ chung cư ngắn hạn

(CL&CS)-Những ngày cuối năm, động thái cấm hoạt động kinh doanh cho thuê căn hộ chung cư ngắn hạn qua ứng dụng đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Nhưng ý kiến phản đối quy định này chiếm đa số.

Căn hộ chung cư cho thuê ngắn hạn là hình thức lưu trú mà người có nhu cầu đặt phòng (thường là khách du lịch) thông qua ứng dụng Airbnb - ứng dụng kết nối chủ nhà với người muốn thuê có mạng lưới trên toàn thế giới. Tương tự với các nền tảng xe ôm công nghệ như Grab, Gojek, Be.

Ưu điểm của loại hình lưu trú này là các căn hộ chung cư đều đầy đủ tiện nghi. Người thuê có thể tự nấu nướng, giặt ủi, nội trợ… tương tự như đang ở nhà. Giá thuê chỉ bằng 50 - 70% giá thuê phòng khách sạn. Thời gian thuê rất linh hoạt, có thể từ vài giờ, 1 ngày, 1 tuần, 2 tuần… tùy nhu cầu người thuê.

Căn hộ cho thuê ngắn hạn được đánh giá là hình thức lưu trú du lịch mới mẻ, chắc chắn sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. 

Sức hút căn hộ chung cư giảm

Theo Khoản 11, Điều 6, Luật Nhà ở 2014, căn hộ chung cư bị cấm sử dụng vào mục đích không phải để ở hoặc kinh doanh những lĩnh vực pháp luật cấm, ảnh hưởng đến các cư dân khác.

Dựa vào căn cứ này, thời gian qua, cơ quan có thẩm quyền nhiều quận trên địa bàn TP.HCM đã tăng kiểm tra, thanh tra, thắt chặt quản lý những căn hộ chung cư sử dụng với mục đích không phải để ở mà cho thuê ngắn ngày. Đồng thời xử phạt các chủ nhà vi phạm, mức phạt từ 20 - 40 triệu đồng.

Chị Nguyễn Kim Ngân, chủ 2 căn hộ chung cư cho thuê loại này tại quận 3 cho biết, đối tượng thuê căn hộ của chị đều là khách du lịch tại thành phố từ 2 tuần trở xuống.

“Thuê căn hộ kiểu này họ có thể sinh hoạt thoải mái y hệt ở nhà. Chẳng hạn như tự đi siêu thị mua đồ về nấu hay tự giặt giũ quần áo mà không tốn chi phí thuê dịch vụ ngoài hay dịch vụ khách sạn. Giá thuê cũng rẻ hơn nhiều tiền thuê khách sạn. Loại hình này phát triển sẽ giúp thu hút nhiều khách du lịch hơn, cũng tăng sức hút với căn hộ chung cư tại các quận trung tâm thành phố”, chi Ngân nói.

Đồng quan điểm, anh Lê Thành Tấn, nhà đầu tư chuyên kinh doanh căn hộ cho thuê ngắn hạn cho rằng, quy định cấm cho thuê căn hộ chung cư ngắn hạn sẽ khiến nhà đầu tư bất động sản nhỏ lẻ ít mặn mà hơn với căn hộ ở trung tâm thành phố.

“Giá mỗi căn hộ ở trung tâm rất đắt đỏ. Để sở hữu, nhà đầu tư phải bỏ khoản tiền lớn, chưa kể chi phí đầu tư nội thất. Nếu không cho phép khai thác cho thuê thì nhà đầu tư chắc chắn lỗ. Vậy thì chẳng còn ai muốn đầu tư vào phân khúc này nữa”, anh Tấn chia sẻ.

Anh Tấn cho biết thêm, căn cứ theo quy định pháp luật cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở. Nhưng thực tế khách thuê căn hộ cũng chỉ để ở, không phục vụ mục đích kinh doanh. “Nếu chỉ căn cứ vào cụm từ ‘không phải để ở’ để cấm cho thuê căn hộ ngắn hạn thì rất không hợp lý. ” 

Căn hộ cho thuê ngắn hạn là xu hướng lưu trú mới của khách du lịch

Chưa bám sát với thực tế

Ông Ngô Đức Sơn, Tổng Giám đốc CTCP DRH Holdings cho rằng, việc cấm chủ căn hộ cho thuê nhà là không đúng với Hiến pháp và quy định luật dân sự.

“Theo Hiến pháp, người dân có quyền sở hữu tài sản và định đoạt tài sản đó. Còn theo luật dân sự, người dân có quyền cho thuê căn nhà, căn hộ của mình. Khi khách thuê căn hộ dù ngắn hạn hay dài hạn, thì cũng chỉ để ở nên không vi phạm pháp luật. Chỉ khi nào căn hộ cho thuê để làm văn phòng công ty, tiếp khách hàng hay làm nhà kho mới sai quy định”, ông Sơn nói.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hoàng Việt, Chủ tịch HĐQT Son Viet Property JSC nhận định, căn hộ chung cư cho thuê vài năm, vài tháng hay chỉ vài ngày thì mục đích cuối cùng cũng chỉ để ở, như vậy công năng ngôi nhà không đổi. Vì thế việc cho thuê dài hạn được cho phép còn cho thuê ngắn hạn bị cấm là bất hợp lý.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), “chia sẻ phòng thuê” trong ngắn hạn, bao gồm cho thuê căn hộ chung cư, thông qua nền tảng Airbnb là hình thức mới mẻ, phù hợp với “nền kinh tế chia sẻ”, sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

“Do vậy không thể quản lý theo tư duy cũ, không quản được thì cấm, mà cấm cũng không được vì đây là nhu cầu thực tế của cuộc sống. Có cầu thì tất có cung”, ông Châu nói.

Ông Châu cho biết thêm, từ năm 2018, HoREA đã kiến nghị Bộ Xây dựng sửa đổi, bổ sung Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 để công nhận dịch vụ cho thuê căn hộ chung cư ngắn hạn là hoạt động kinh doanh hợp pháp.

Cần tìm ra giải pháp phù hợp để quản lý loại hình căn hộ cho thuê ngắn ngày để kích cầu du lịch sa Covid-19

Còn theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), phần lớn căn hộ cho thuê ngắn ngày thường hoạt động theo hình thức homestay tự phát, không báo cáo với cơ quan có thẩm quyền tại địa phương nên khó khăn cho công tác quản lý. Nhiều đối tượng xấu lợi dụng để hoạt động mại dâm, cờ bạc, buôn bán ma túy, tội phạm công nghệ cao.

Tuy vậy, ông Đính cho rằng, Bộ Xây dựng không nên cấm hẳn mà nên tìm ra giải pháp nới lỏng một cách phù hợp nhằm kích cầu du lịch sau đại dịch Covid-19.

Đạt Trần

Bình luận

Nổi bật

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

Nhận định về thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch của HoREA cho biết, sẽ có hai kịch bản có thể xảy ra, tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản trong nửa cuối năm 2024.

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:18

Nằm ngay chân cầu Ba Son, khi đi vào hoạt động năm 2025, Marina Central Tower sẽ là tòa tháp văn phòng, trung tâm thương mại có quy mô lớn bậc nhất TP.HCM và đạt chứng chỉ xanh của Mỹ.

VPBank khai trương Phòng Giao Dịch Ứng Hòa – Hà Nội

VPBank khai trương Phòng Giao Dịch Ứng Hòa – Hà Nội

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:18

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) sẽ chính thức khai trương hoạt động Phòng Giao Dịch Ứng Hòa trực thuộc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng – Chi nhánh Thường Tín.