Chủ nhật, 08/09/2024, 11:32 AM

Cách để hưởng lương hưu hàng trăm triệu đồng mỗi tháng

Luật BHXH cho phép tham gia chế độ hưu trí bổ sung để có thể hưởng lương hưu cao hơn.

Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2024 hiệu lực từ ngày 1/7/2025 có một số thay đổi quan trọng về chính sách lương hưu. Trong đó, đáng chú ý nhất là luật cho phép người lao động và người sử dụng lao động được phép tham gia bảo hiểm hưu trí bổ sung để hưởng lương hưu ở mức cao.

Quy định mức trần đóng

Theo Luật BHXH 2024, 5 loại hình bảo hiểm gồm: Trợ cấp hưu trí xã hội, BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm hưu trí bổ sung. Đặc biệt, 5 loại hình này đều quy định mức sàn và trần đóng. Quy định này nhằm đảm bảo sự bình đẳng giữa những người tham gia BHXH, tránh chênh lệch, tạo khoảng cách lớn về lương hưu giữa lãnh đạo doanh nghiệp với người lao động, khu vực Nhà nước với khối tư nhân.

Tuy nhiên, trước đây các đơn vị ngoài quốc doanh, đơn vị FDI (tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài) tham gia BHXH trên nền lương 200 đến 300 triệu đồng mỗi tháng nên mức lương hưu rất cao.

Thêm vào đó, chính sách BHXH có vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh và được Nhà nước bảo hộ, nên lương hưu thường xuyên đường điều chỉnh và có sự chênh lệch rất lớn. Ví dụ, Nhà nước điều chỉnh 10% lương hưu trên mặt bằng lương hưu bình quân 4 triệu đồng, tiền tăng thêm là 400 nghìn đồng/tháng/người. Với trường hợp lương hưu 100 triệu đồng, số tiền tăng thêm là 10 triệu đồng.

Cách để hưởng lương hưu hàng trăm triệu đồng mỗi tháng từ 7/2025. Ảnh: Internet

Cách để hưởng lương hưu hàng trăm triệu đồng mỗi tháng từ 7/2025. Ảnh: Internet

Cách để người dân được hưởng lương hưu cao

Luật BHXH cho phép tham gia chế độ hưu trí bổ sung để có thể hưởng lương hưu cao hơn. Cụ thể, mức đóng bảo hiểm hưu trí bổ sung sẽ do người sử dụng lao động và người lao động tự nguyện thỏa thuận, không bị giới hạn.

Theo quy định tại Nghị định số 88/2016/NĐ-CP, đối tượng tham gia đóng bảo hiểm hưu trí bổ sung là người lao động; người sử dụng lao động đóng góp cho người lao động; Cá nhân đủ 15 tuổi trở lên, không làm việc theo hợp đồng lao động.

Khoản đóng góp vào quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung sẽ được quản lý theo từng tài khoản hưu trí cá nhân, thực hiện trên nguyên tắc công khai, minh bạch và đúng quy định của pháp luật. Mức chi trả bảo hiểm hưu trí bổ sung được xác định dựa trên số dư tài khoản hưu trí cá nhân tại thời điểm chi trả, được tích lũy qua hoạt động đầu tư quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung theo nguyên tắc thị trường.

Quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung là quỹ tài chính độc lập với ngân sách Nhà nước và được hạch toán, kế toán, lập báo cáo tài chính, kiểm toán theo quy định của pháp luật về kế toán và kiểm toán. Nguồn hình thành quỹ bao gồm đóng góp của người sử dụng lao động, người lao động và tiền sinh lời từ hoạt động đầu tư của quỹ. Quỹ này sẽ được sử dụng để chi trả chế độ hưu trí bổ sung cho người lao động và chi phí tổ chức, quản lý quỹ.

Nhà nước khuyến khích phát triển quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung thông qua các chính sách ưu đãi thuế, tạo điều kiện cho người sử dụng lao động và người lao động có thêm lựa chọn để hưởng lương hưu cao hơn.

Hiện tại, Bộ Tài chính đang phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH để ban hành thông tư hướng dẫn chi tiết về việc tham gia bảo hiểm hưu trí bổ sung, bao gồm văn bản thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động. Hai bộ cũng sẽ phối hợp để đưa ra quy định xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến bảo hiểm hưu trí bổ sung trong thời gian tới.

Từ năm 2016 đến nay, Bộ Tài chính đã cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ quản lý quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung tự nguyện cho bốn doanh nghiệp.

Tính đến cuối năm 2023, tổng tài sản của các quỹ này đạt 857,97 tỷ đồng.

Linh Chi

Bình luận

Nổi bật

Bộ Tài chính yêu cầu không để xảy ra tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

Bộ Tài chính yêu cầu không để xảy ra tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/09/2024, 16:24

(CL&CS) - Bộ trưởng Bộ Tài chính vừa có Công điện số 03/CĐ-BTC gửi các bộ, cơ quan ngang bộ; UBND các tỉnh, thành phố; thủ trưởng các đơn vị, tổ chức trực thuộc Bộ Tài chính về việc đẩy mạnh, tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá sau bão số 3.

Chính phủ ban hành nhiều chính sách hỗ trợ người dân bị thiệt hại do thiên tai

Chính phủ ban hành nhiều chính sách hỗ trợ người dân bị thiệt hại do thiên tai

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 15:58

Chính phủ ban hành nhiều chính sách hỗ trợ lương thực, chi phí điều trị, sửa chữa nhà ở cho người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, đảm bảo an sinh xã hội.

Tổng cục Thuế Việt Nam cấm tuyệt đối cán bộ, công chức không sử dụng mạng xã hội trong giờ làm việc

Tổng cục Thuế Việt Nam cấm tuyệt đối cán bộ, công chức không sử dụng mạng xã hội trong giờ làm việc

sự kiện🞄Thứ năm, 12/09/2024, 19:34

Theo đó, công chức ngành Thuế sẽ không được sử dụng MXH trong giờ làm, không đăng tải các thông tin liên quan đến công việc của cơ quan khi chưa được sự cho phép.